Tips 9 วิธีช่วยประหยัด Data ของคุณบน มือถือ Android

Tips 9 วิธีช่วยประหยัด Data ของคุณบน มือถือ Android

Tips 9 วิธีช่วยประหยัด Data ของคุณบน มือถือ Android
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปกติการใช้งานมือถือทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมเข้าอินเทอร์เน็ตหรือ Facebook ก็ตามมักจะเป็นการใช้งานข้อมูลมือถือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับแพ๊คเกจ data ที่หลายคนเลือก แต่เรามีวิธีที่สามารถประหยัดข้อมูลเหล่านี้ให้ใช้งานได้นาน ๆ หรือไม่

     วันนี้ Sanook! Hitech มี 9 วิธีช่วยคุณประหยัด Data บนมือถือ Android มาฝากกัน เพราะเนื่องจากเป็น OS ที่หลายคนเข้าถึงง่ายที่สุด

1. ตรวจสอบการใช้งาน และตั้งกำหนด Limit ของการใช้งาน


     มือถือ Android ทุกวันนี้คุณสามารถตรวจสอบการใช้งาน Data หรือเรียกว่า Data Usage ได้แม่นยำ ซึ่งคุณอยากรู้ว่าดูจากที่ไหนให้เข้าไปที่ Setting แล้วกดคำว่า ปริมาณข้อมูล (Data Usage) ซึ่งคุณสามารถตั้งควบคุมการใช้งานได้ เช่น ให้เตือน Data ถึงจุดที่จะเต็มที่ 1.8GB และ ให้ตั้งจำกัดการใช้งานเมื่อถึง 2GB ก็ทำได้

2. เปิด จำกัดการใช้งาน Data เมื่อปิดหน้าจอ


     ทุก Apps ที่มีการใช้งานในมือถือ เมื่อเราเปิดการต่อเชื่อมข้อมูล มักจะต่อ Data ออกไปเองเพื่อเชื่อมต่อหรือเพิ่มข้อมูลต่าง ๆ เข้ามา การที่ปิด การใช้งานของข้อมูลเมื่อหน้าจอปิด หรือ Restrict App Background data ก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่สามารถทำให้ข้อมูลเราถูกใช้น้อยลง

     วิธีการปิดให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Data Usage (ปริมาณข้อมูล) > กดที่คำว่า More(อื่น ๆ) > เลือก Restrict App Background data

     หมายเหตุวิธีนี้จะใช้ได้เฉพาะ Apps บางประเภทนะครับ

3. จำกัดการเชื่อมต่อข้อมูลที่มีปริมาณมากเช่นรูป


     ปกติข้อมูลที่ใช้ data เยอะมักจะเป็นรูปภาพ เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นถ้าต้องการประหยัด data การปิดไม่ให้โหลดรูปได้ยิ่งดี

     ยกตัวอย่างจาก Gmail ซึ่งสามารถปิดการโหลดรูปใน Apps ซึ่งจะให้เลือกว่าแสดงภาพทันทีหรือจะให้ถามก่อนแสดงก็ย่อมได้

4. ใช้ WiFi ในการ Update Apps


      การ Update Apps ของ Android ส่วนมากแล้วจะไม่ได้ห้ามว่าผู้ใช้งานจะ Update จาก data มือถือ หรือ WiFi ก็ตาม ฉะนั้นแล้วการ Update ด้วย WiFi เป็นคำตอบที่ดีไม่น้อย

      วิธีการตั้งค่านั้นให้เข้าไปใน Google Play Store > Setting (ตั้งค่า) > Auto Update Apps (อัพเดทแอพอัตโนมัติ) > หาคำว่า WiFi Only หรือ เฉพาะ WiFi เท่านั้น

5. เปิด Data Saver ใน Google Chrome


      Google Chrome เป็น Browser สำหรับมือถือ Android ซึ่งนอกจากออกแบบให้คุณดูข้อมูลได้ง่ายแล้ว ยังมีระบบการประหยัด Data อย่าง Data Saver ที่ช่วยไม่ให้เปิดรูปเองเมื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตจำกัด หรือไม่แรงได้

      วิธีการแสนง่ายแค่กดรูป 3 จุด แล้วเลือก Setting (ตั้งค่า) > เลื่อนลงไปขั้นสูง กดคำว่า Data Saver เป็น On

6. ใช้งาน Apps บางอย่างให้เป็น Offline


      Apps บางประเภทโดยเฉพาะ Apps เกี่ยวกับการฟังเพลง ส่วนมากสามารถใช้บริการแบบโหลด File มาฟังแบบออฟไลน์ได้ ถือว่าเป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยให้คุณประหยัด data ไปในตัวและเพลิดเพลินกับความบันเทิงได้

7. ใช้ Apps Pocket ในการเก็บหน้าเว็บ

 

       Apps ดี ๆ อย่าง Pocket สามารถใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะการเก็บบันทึกหน้าเว็บไซต์ที่เราดูบ่อย ๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย ซึ่งในต่างประเทศนั้นนิยมมาก แต่เมืองไทยไม่ค่อยเป็นที่รู้จักสักเท่าไหร่

8. ปิดการเล่น Video อัตโนมัติของ Facebook


       การปิดส่วนการแสดงวีดีโออัตโนมัติ ก็ทำให้คุณสามารถประหยัดการโหลดวีดีโอระหว่างที่เลื่อนผ่านไปได้ ไม่ต่างอะไรจากใน Google Chrome ที่มี Data Saver ให้เปิดใช้งาน

9. ใช้ WiFi แทนเมื่อพบสัญญาณ


       วิธีนี้ถือว่าง่ายที่สุดและจบปัญหาที่สุด เพราะว่าตามแพ็คเกจ อินเทอร์เน็ตของมือถือไม่ว่าจะเป็นรายเดือนหรือเติมเงิน มักจะให้ Account สำหรับเข้า WiFi ในห้างของผู้ให้บริการฟรีอยู่แล้ว การใช้งานแพ็คเหล่านี้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอยู่ เพราะนอกจากประหยัด Data แล้วยังช่วยให้คุณสามารถท่องอินเทอร์เน็ตได้เร็วเหมือนกับอยู่บ้านเลยก็ว่าได้

       เทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้สามารถช่วยคุณประหยัดการใช้งาน data จาก 3G/4G ได้ไม่มากก็น้อย แต่ทั้งหมดแล้วควรจะปรับตามความเหมาะสม ไม่ใช่ปิดทั้งหมดเพื่อประหยัด สุดท้ายเมื่อขึ้นรอบบิลใหม่ Data ที่คุณไม่ได้ใช้ก็จะลบหายแล้วเริ่มต้นใหม่ เมื่อนั้นคุณจะรู้สึกเสียดายว่าทำไมไม่ใช้ให้มันพอดีกับที่เลือก แพ็คเกจเน็ตที่คุณเลือกไว้ครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปบางส่วนจาก techradar

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook