[รีวิว] i-mobile iqz pro มือถือกล้องหลังคู่ถ่ายภาพดี ในราคาเอื้อมถึง

[รีวิว] i-mobile iqz pro มือถือกล้องหลังคู่ถ่ายภาพดี ในราคาเอื้อมถึง

[รีวิว] i-mobile iqz pro มือถือกล้องหลังคู่ถ่ายภาพดี ในราคาเอื้อมถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    พูดได้ว่าตั้งแต่ i-mobile iqz ได้ถือกำเนิดขึ้นสิ่งที่เริ่มเห็นเป็นสิ่งแรกถือการพัฒนาเรื่องของกล้องให้ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก และแน่นอนว่า การปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญนี้ i-mobile ได้ทำล่าสุดคือ iqz pro

รายละเอียดของ i-mobile iqz pro

- ขนาดตัวเครื่อง 154 x 76.6 x 7.3 มม.

- สีตัวเครื่อง ขาว ดำ และ ทอง

- น้ำหนัก 160 กรัม

- CPU Qualcomm Snapdragon 615 Octa Core 1.5GHz

- GPU Adreno 405

- RAM 3GB

- ความจุในตัว 32GB

- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 64GB

- 3G 850 / 900 / 1900 / 2100  HSDPA 42.2 Mbps

- 4G LTE 850/900/1800/2100 Cat 4 150/50 Mbps

- WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth V4.0

- หน้าจอ 5.5 นิ้ว Super AMOLED ความละเอียด 1920x1080

- กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล F2.0 พร้อม LED Flash | กล้องหลัง 13+2 ล้านพิกเซล Auto Focus + LED Flash

- แบตเตอรี่ 3500 mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 5.1

รูปร่าง

    ด้านหน้าของ i-mobile iqz pro มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว Super AMOLED ความละเอียด 1920x1080 ให้ความละเอียดและความคมชัดดีเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน และแน่นอนว่า การสู้แสงของมันนั้นถือว่ายอดเยี่ยมเลยทีเดียว

    ส่วนบนมีกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash มาให้ และหูฟังอยู่ตรงกลางมีเซนเซอร์ตรวจจับการแนบหน้าด้วย

    ส่วนล่างมีปุ่มกด Back Home และ Recent ถูกรวมไปกับหน้าจอ และเว้นพื้นที่สำหรับหน้าเครื่อง

    ด้านข้างออกแบบเรียบง่ายแต่ใช้วัสดุโลหะอย่างดี และมีการทำลวดลายไว้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Micro SIM + Nano SIM/ Micro SD

    ด้านข้างขวา มีปุ่มปรับระดับเสียงพร้อมกับปุ่ม Power ซึ่งจะมีไฟเรืองแสงบอกสถานะของ Notification เข้ามา

    ด้านบนมี ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB ลำโพงเครื่องขนาดใหญ่ ส่วนไมโครโฟนถูกซ่อนไว้ตรงลำโพง

    ด้านหลังมีกล้องหลังแบบคู่ โดยตัวใหญ่ขนาด 13 ล้านพิกเซล ตัวเล็กมีขนาด 2 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash 1 ดวง พร้อมโลโก้ iqz อยู่ตรงกลางและด้านล่างมีโลโก้คำว่า i-mobile 4G และข้างหลังตกแต่งเป็นกระจก Gorilla Glass เหมือนด้านหน้า

ภาพรวมของเครื่องเลยดูหรูหราสวยงามด้วยการเลือกใช้วัสดุดที่ดีและแข็งแรงทนทาน แต่จับแล้วรู้สึกลื่นไปหน่อยและน้ำหนักมากไปนิดนึงก็ตาม

ประสิทธิภาพของ i-mobile iqz pro


    จากที่ได้ลองวัดประสิทธิภาพกับหลายโปรแกรมทดสอบพบว่า Antutu ทำได้ที่ 33,586 Nenamark 2 59.0 FPS รองรับมัลติทัชสูงสุด 10 จุด ถือว่าทำคะแนนได้สมตัวและใกล้เคียงกับกลุ่มในระดับที่ใช้ CPU Snapdragon 615 ปกติทั่วไป การทำงานของเครื่องถือว่าว่องไวดีและสมกับ RAM ที่ได้มาเยอะ การเล่นเกมไม่เป็นปัญหาของเครื่องนี้ แต่ถ้าเล่นนาน ๆ แล้วล่ะก็เครื่องมันร้อนไวไปหน่อยเท่านั้นเอง

     ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 3500 mAh ถือว่าใหญ่โตกับสเปคตัวนี้ การทดสอบแบตเตอรี่อยู่ได้นานสุด 6 ชั่วโมง 10 นาที ถือว่ารับได้ และใช้งานจริงถ้าไม่ได้ใช้งานหนัก 1 วันก็ชาร์จแบตฯ เรียกว่าเอาตัวรอด แต่ถ้าอย่างจริงจังเน้นถ่ายรูป แบตเตอรี่จะลงเร็วเป็นพิเศษ

คุณสมบัติที่น่าสนใจ


      ถ้าพูดถึง i-mobile แล้ว UI ที่ใช้ทุกรุ่นก็ยังคงเป็น Pure Android ปกติ ซึ่งเน้นความรวดเร็ว และง่ายต่อการใช้งาน มากกว่าที่จะเน้นความหวือหวาและลูกเล่นที่สั่งงานแปลก ๆ

      นอกจากนี้เครื่องยังลง Apps มาให้อย่างเต็มที่ เอาใจคนไทยที่ไม่อยากได้มือถือที่ยุ่งยากสักเท่าไหร่ และมี DTV ให้ดูในเครื่องอีกด้วย

     ส่วนเรื่องเครื่องมือและความบันเทิงยังคงให้เหมือนกับอื่น ๆ ทั่วไปไม่ว่าจะเป็น เครื่องเล่นเพลงที่ใช้ระบบ EQ ของ Android, FM Radio, เกมต่าง ๆ มากมายซึ่งสามารถลบออกได้, ปฏิทิน เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง ไฟฉาย และอื่น ๆ อีกมากมาย

      มาดูในเรื่องของกล้องกันหน่อยดีกว่า กล้องหลังของ i-mobile iqz pro นั้นให้ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และมีกล้องตัวที่ 2 ขนาด 2 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับ iq camera และรองรับการทำงาน Dual Camera ไว้ทำหน้าที่เลือกโฟกัสหน้าชัด หลังเบลอ ได้ง่ายแค่เพียวกดเท่านั้น การทำงานของกล้องถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ถ้าใช้กล้องเดียว แต่ถ้าเมื่อเปิด 2 ตัวแล้ว จะต้องใช้เวลาในการถ่ายหน่อยและต้องประคองมันเยอะ เนื่องจากไม่มีระบบกันสั่นมาให้ ถ้ามือสั่นก็ภาพที่ได้อาจจะไม่สามารถใช้ได้ในทันที การถ่ายวีดีโอทำได้ที่ระดับ Full HD 1080P เท่านั้น

      ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล F2.0 พร้อมกับ LED Flash มาให้ และมีจุดเด่นในเรื่องของ Selfie ที่จัดหนักจัดเต็มพอสมควร


(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก i-mobile iqz pro)

สรุปในภาพรวมของ i-mobile iqz pro

     เรียกว่าเป็นการยกระดับเรื่องกล้องให้ดีขึ้นพอสมควรสำหรับ i-mobile iqz pro ที่เน้นประสิทธิภาพ การแสดงผลด้วยจอขนาดใหญ่ แถมด้วยกล้องที่มีลูกเล่นเยอะเหมือนเดิม กับตัวเครื่องที่ดูออกแบบให้สวยงามเอาใจคนไทยพอสมควร เลยทำให้รู้สึกว่ามันก็คือ iPhone ใหญ่มากกว่าที่จะเป็นมือถือของ i-mobile ถ้าคุณไม่เคยสัมผัสระบบปฏิบัติการ Android มาก่อน

     แต่ด้วยราคาของมันที่ 11,990 บาท ถือว่าเป็นการปิดราคาที่สูงพอสมควร แต่ถ้าเทียบกับสเปคแล้วคู่แข่งที่เจอกันตรง ๆ ก็จะหนีไม่พ้น vivo y37, หรือ Lenovo Vibe S1 ที่ราคาใกล้เคียงกัน สิ่งที่ iqz pro จะได้เปรียบคือเรื่องของกล้องหลังที่ให้ลูกเล่นเยอะกว่า แต่นอกนั้นก็จะพอ ๆ กันหมด ส่วนประสิทธิภาพ พอ ๆ กับ Vibe S1 แต่กล้องหน้าก็จะยังไม่เท่า Vibe S1

      เอาเป็นว่า ในราคาหมื่นต้น ถ้าคิดว่าต้องการมือถือถ่ายง่ายหน้าชัดหลังเบลอ เลนส์กว้างกำลังดีกล้องหน้าพอไปวัดไปวาได้ ประสิทธิภาพเน้นแรง แต่แบตเตอรี่ไม่เน้นมาก i-mobile iqz pro คือคำตอบของคุณครับ

ข้อดี

- กล้องมีคุณภาพขึ้นและใช้ง่าย

- ประสิทธิภาพจัดว่าอยู่ในระดับแถวหน้า

- หน้าจอแสดงผลได้คมชัด

- รูปร่างจัดว่าสวยงามเลยทีเดียว

ข้อควรปรับปรุง

- การทำงานของกล้องคู่ หน่วงไปหน่อย

- ราคาสูงไปสำหรับ Brand นี้

- ไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook