กล้องฟูลเฟรมให้ระยะชัดลึกที่ดีที่สุดจริงหรือ?

กล้องฟูลเฟรมให้ระยะชัดลึกที่ดีที่สุดจริงหรือ?

กล้องฟูลเฟรมให้ระยะชัดลึกที่ดีที่สุดจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กล้องฟูลเฟรมให้ระยะชัดลึกที่ดีที่สุดจริงหรือ?

         Q ผมเคยได้ยินมาว่ากล้องฟูลเฟรมนั้นควบคุมระยะชัดลึกได้ดีกว่า เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น? Simon Marshall

         Chris ตอบว่า : ระยะชัดลึก (Depth of field) อธิบายถึงจุดที่ใกล้และไกลที่สุดในภาพที่มีความคมชัด และความคมชัดที่ว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยสามข้อ ได้แก่ความยาวโฟกัส รูรับแสง และระยะโฟกัส ยิ่งความยาวโฟกัสสูงขึ้น (หรือระยะซูม) รูรับแสงที่กว้างขึ้น และระยะโฟกัสที่ใกล้ขึ้น เหล่านี้จะลดระยะชัดลึกโดยรวมของภาพ

         สิ่งที่ทำให้กล้องฟูลเฟรมแตกต่างไปจากกล้องที่มีค่าครอปเซ็นเซอร์ก็คือกล้องประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องคูณค่าความยาวโฟกัส ระยะชัดลึกจะถูกควบคุมโดยความยาวโฟกัสของเลนส์จริงๆ แทนที่จะเป็นเพียงค่าความยาวโฟกัส "เทียบเท่า" เมื่อคุณต้องนำค่าครอปเซ็นเซอร์เข้ามาในการคำนวณ

         ยกตัวอย่างเช่น เลนส์ 50 มม. เมื่อสวมกับกล้องฟูลเฟรมก็จะให้มุมภาพมาตรฐาน แต่ถ้าใช้เลนส์ตัวเดียวกันนี้กับกล้องฟอร์แมท APS-C ที่มีขนาดเซ็นเซอร์ที่เล็กลง คุณก็จำเป็นต้องถอยห่างออกมาเพื่อที่จะได้ปริมาณภาพที่เท่าเดิม ดังนั้นระยะโฟกัสก็จะยาวขึ้น และระยะชัดลึกก็จะเพิ่มมากขึ้นตามมา

         เพื่อที่จะให้ได้มุมภาพที่เท่ากันจากระยะการถ่ายภาพเดิม คุณจำเป็นต้องใช้เลนส์ความยาวโฟกัสที่สั้นลงราวๆ 33 มม. ซึ่งก็จะให้ระยะชัดลึกที่กว้างขึ้น ส่วนในกล้องคอมแพ็คที่เซ็นเซอร์มีขนาดเล็กลงไปอีกและค่าครอปเซ็นเซอร์ที่เพิ่มมากขึ้น ระยะชัดลึกที่ได้จึงเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

         กล้องฟูลเฟรมมีประโยชน์เวลาที่คุณต้องการระยะชัดลึกต่ำ ซึ่งก็มักจะเป็นเวลาที่คุณถ่ายภาพบุคคลหรือภาพวัตถุที่คุณต้องการให้ตัวแบบหลักมีความโดดเด่นขึ้นมาจากฉากหลังที่ฟุ้งเบลอ

         อย่างไรก็ตาม กล้องที่มีค่าคูณเซ็นเซอร์นั้นก็จะเหมาะสมกว่าหากคุณต้องการระยะชัดลึกที่มากขึ้น อย่างเช่นเวลาที่คุณต้องการรักษาความคมชัดของทั้งฉากหน้าและฉากหลังในภาพทิวทัศน์หรือสถาปัตยกรรม อย่างในกรณีเช่นนี้ คุณสามารถเพิ่มระยะชัดลึกได้โดยไม่ต้องหรี่รูรับแสงให้แคบลงเลย

         กล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดเล็กจะมีข้อดีเหนือกล้องฟูลเฟรมเวลาที่คุณต้องการระยะชัดลึกที่มากขึ้นเพื่อรักษาความคมชัดของวัตถุระยะใกล้และไกลให้คมชัด


สนับสนุนเนื้อหา: www.digitalcamera-thailand.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook