[How-To] สอนวิธี Capture Screen ของระบบปฏิบัติการบนมือถือแบบง่าย ๆ เข้าใจเร็ว

[How-To] สอนวิธี Capture Screen ของระบบปฏิบัติการบนมือถือแบบง่าย ๆ เข้าใจเร็ว

[How-To] สอนวิธี Capture Screen ของระบบปฏิบัติการบนมือถือแบบง่าย ๆ เข้าใจเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ในเรื่องการใช้งานมือถือทั่วไปแล้ว หลายคนก็มีคำถามมากมายเกี่ยวกับเทคนิคและการกดเข้าฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงครั้งนี้กับคำถามยอดฮิตที่สุดคือ การ Capture Screen ของมือถือแต่ละยี่ห้อว่าจะทำอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech รวมวิธี Capture Screen มาฝากกันทุกระบบปฏิบัติการ เอาใจทุกสาวก มาเริ่มกันเลยดีกว่า

    สำหรับมือถือในระบบปฏิบัติการ Android นั้นจะแบ่งการกดออกมาเป็น 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่

    แบบแรกกรณีมือถือ Samsung จะใช้ ปุ่ม Power ที่อยู่ด้านขวามือถือ และปุ่ม Home ที่อยู่ด้านหน้าเครื่องพร้อมกัน ซึ่งกรณีของมือถือบางยี่ห้อก็ใช้หลักการนี้ในการบันทึกหน้าจอเช่น OPPO บางรุ่น หรือจะเป็น Vivo ในรุ่นแรก ๆ แต่สำหรับ Samsung รุ่นท็อป ๆ ตั้งแต่ Galaxy S4 เป็นต้นไป สามารถปาดหน้าจอได้ หรือคนที่ใช้ตระกูล Galaxy Note ก็สามารถใช้ ปากกา S Pen กดที่ปุ่มแล้วจิ้มไปที่หน้าจอ หรือใช้ Screen Writer บันทึกภาพหน้าจอได้เช่นกัน

    แบบที่ 2 Android ยี่ห้ออื่น ๆ เช่น i-mobile, Sony, Huawei, LG และอื่น ๆ รวมถึงตระกูล Nexus จะใช้วิธีเดียวกันคือ กดปุ่ม Power และปุ่มลดระดับเสียงพร้อมกัน เท่านี้ก็สามารถ Capture หน้าจอได้แล้ว

    ในระบบปฏิบัติการ iOS อย่าง iPhone, iPad, iPod Touch ไม่ว่ารุ่นไหน เก่าหรือไม่ จะใช้วิธีการ Capture Screen วิธีเดียวคือ กดปุ่ม Power และปุ่ม Home พร้อมกัน เท่านี้ก็สามารถ Capture Screen ได้แล้ว แต่แนะนำว่าอย่ากดค้าง เพราะนั่นคือการสั่งเคลียร์ RAM เครื่อง

    อีกวิธีหนึ่งสำหรับสำหรับคนเรียกปุ่ม AssistiveTouch ขึ้นมาที่จะเป็นปุ่มกลม ๆ นั้นให้กดไปที่ Device > More และ Screen Shot ก็สามารถ Capute Screen ได้เหมือนกัน

ขอบคุณภาพจาก Tech-wiki.com

    แล้วระบบปฏิบัติการสุดท้ายที่จะสอนกันคือ Windows นั่นเอง โดยสามารถใช้งานได้กับระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 และ 8 ถ้าใครใช้อยู่นั้นวิธีการ Capture Screen เหมือนกับ Android คือ Power และ ปุ่ม Start หน้าเครื่อง และวิธีการนี้สามารถใช้กับเครื่อง Tablet และ Microsoft Surface ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ตั้งแต่รุ่น Windows 8.1 และ Windows 10 ได้ทันที

ขอบคุณภาพจาก windowsphone.com

    ส่วนถ้าเป็น Windows Phone 8.1 ขึ้นไปจะต้องกด Power และปุ่ม เพิ่มระดับเสียงแทน

    เห็นไหมว่าการ Capture Screen นั้นง่ายและไม่ต้องลงโปรแกรมอะไรให้ซับซ้อนวุ่นวายอย่างไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมครับ ครั้งหน้า Sanook! Hitech จะนำเทคนิคการใช้งานด้านไหนมาเล่าสู่กันฟังอีกนั้น อดใจรอดูกันเรื่อย ๆ นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook