[How-To] วิธีแก้ปัญหา iPhone ดับเมื่อปรับวันที่ 1 มกราคม 1970

[How-To] วิธีแก้ปัญหา iPhone ดับเมื่อปรับวันที่ 1 มกราคม 1970

[How-To] วิธีแก้ปัญหา iPhone ดับเมื่อปรับวันที่ 1 มกราคม 1970
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         เนื่องจากปัญหาที่หลายคนสงสัยว่า ทำไม iPhone ตั้งวันที่ 1 มกราคม 1970 แล้วเครื่องดับไปต่อหน้าต่อตา เปิดติดแต่บูทไม่เข้าสู้ระบบปฏิบัติการไม่ได้ ทำให้หลายคนหงุดหงิดและไปลองกันในร้าน Apple Store หรือ iStudio กันมาแล้ว และไม่สามารถเข้าสู่ Mode DFD หรือสำหรับนักพัฒนาก็ยังแก้ไขไม่ได้ จนเกิดการกังวลขึ้น ล่าสุดมีเว็บนอกเผยวิธีแก้ไขแล้วอย่างเป็นทางการ

คลิปจาก YouTube Channel Zach Straley

     โดยการแก้ไขเบื้องต้นนั้น แค่ปล่อยให้แบตเตอรี่ iPhone ของคุณ หรืออุปกรณ์ iOS รุ่นใหม่ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ 64Bit ให้หมดเกลี้ยงจนเหลือ 0% (หรือให้เครื่องดับไปเลย) เพื่อเป็นการ Reset ค่าวันที่กลับมายังปัจจุบัน ถึงจะใช้งานได้ตามปกติ แต่คลิปข้างบนจะเป็นการ Reset โดยการปลดขั้วแบตเตอรี่ออก ซึ่งไม่แนะนำให้ทำเองที่บ้านนะครับ เพราะเครื่องอาจจะหมดประกัน หรือเกิดความเสียหายได้

    แล้วสาเหตุที่ทำให้เครื่องนั้นเปิดไม่ติดเมื่อตั้งวันที่ 1 มกราคม 1970 (1 มกราคม 2513) เพราะว่า ตามหลักของการเขียนโปรแกรมนั้นช่วงวันที่นั้นเรียกว่า Unix epoch หรืออีกชื่อคือ Unix Timestamp ซึ่งเป็นตัวเลขที่เริ่มนับในวินาทีแรกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 1970 ซึ่งใช้การอ้างอิงจากตัวเลขแบบ 32 bit และจะไปสิ้นสุดที่ 19 มกราคม 2038

    แล้วมีผลอะไรกับ iPhone คำตอบคือ เนื่องจาก iPhone รุ่นใหม่ ๆ ตั้งแต่ 6 และ 6S ขึ้นไป ใช้ระบบปฏิบัติการแบบ 64 Bit แล้ว เมื่อตั้งวันที่ช่วงดังกล่าวจะไม่สามารถแสดงวันที่หรือค่าดังกล่าวได้ (พูดง่าย ๆ ผลเป็น 0) ดังนั้นเมื่อผลออกมาแบบนี้เครื่องก็เลยใช้งานไม่ได้นั่นเอง แต่ปัญหานี้อาจจะไม่เกิดขึ้นกับ iPhone หรือ iOS รุ่นเก่า ๆ นะครับ

    สุดท้ายแล้ว การพยายามทำแบบนี้กับเครื่องตัวเองเพราะอยากลอง หรือเครื่องคนอื่นและ Demo นั้นมีอาจจะส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนได้ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ อย่าไปปรับวันที่มั่วในเครื่อง เพราะอาจจะส่งผลให้เครื่องพังโดยไม่รู้ตัวได้ สุดท้ายแล้วการปล่อยแบตฯหมดเพื่อแก้ปัญหา แน่นอนว่ามันจบกับปัญหานี้ แต่คุณจะเสียบ Battery Cycle ไป โดยไม่รู้ตัวทำให้ iPhone อายุสั้นลงนะครับ

ที่มา : arstechnica



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook