เรื่องเข้าใจผิด ๆ สำหรับ กล้องฟรุ้งฟริ้ง และ กล้อง Mirror Less

เรื่องเข้าใจผิด ๆ สำหรับ กล้องฟรุ้งฟริ้ง และ กล้อง Mirror Less

เรื่องเข้าใจผิด ๆ สำหรับ กล้องฟรุ้งฟริ้ง และ กล้อง Mirror Less
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ทุกวันนี้สำหรับผู้ที่รักการถ่ายภาพทั้งหลายคงจะคุ้นเคยกับกล้อง Mirror Less เป็นอย่างดี แต่ถ้าสำหรับผู้หญิงบางคนที่ชอบการ Selfie ก็จะมีกล้องอีกประเภทที่เรียกว่า กล้องฟรุ้งฟริ้ง เน้น Beauty เต็มพิกัด

กล้องฟรุ้งฟริ้งกล้องฟรุ้งฟริ้ง

กล้องฟรุ้งฟริ้ง และกล้อง Mirror Less

    ซึ่งเชื่อกันว่าหลายคนยังเข้าใจกันผิดเกี่ยวกับกล้อง 2 ประเภทนี้ วันนี้ Sanook! Hitech จะมาแนะนำเกี่ยวกับกล้อง 2 ประเภทนี้อย่างถูกต้องและความแตกต่างจะมีแค่ไหน มาดูกัน

กล้อง Mirror Less

 กล้อง Mirror Less

    หลายคนคุ้นเคยกันอยู่กับกล้องประเภทนี้ จริง ๆ แล้ว Mirror Less คือกล้องถ่ายภาพที่ไม่มีกระจกสะท้อนภาพ เหมือนกับ DSLR นั่นเอง ข้อดีคือน้ำหนักกล้องที่เบา ขนาดเล็กพกพาได้ ความเร็วโฟกัสทำได้รวดเร็ว จึงทำให้เหมาะกับการพกพา และยังสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้อยู่แล้ว

     แต่ทำไมกล้องประเภทนี้ ผู้หญิงถึงชอบใช้เป็นกล้องฟรุ้งฟริ้ง เพราะว่า กล้อง Mirror Less บางรุ่นสามารถยกหน้าจอได้ หรือจะมี Mode สำหรับการปรับแต่งหน้าคนระหว่างการถ่ายได้บ้างด้วย ซึ่งจะทำได้ทั้งก่อนถ่าย หรือหลังถ่ายก็ได้เช่นกัน รวมทั้งมี Effect สำหรับการถ่ายภาพที่จะมีให้เลือกอีกด้วย และราคานั้นไม่ได้สูงมากทำให้เข้าถึงได้ง่าย

     โดยกล้อง Mirror Less สาย Beauty ที่ส่วนใหญ่จะมองว่าเป็นกล้องฟรุ้งฟริ้งเช่น Panasonic GF8/GF7, Sony A5100/A5000, Fuji X-A2 เป็นต้น ส่วนใหญ่กล้องประเภทนี้ ราคาจะไม่เกิน 2 หมื่นบาท

     แล้วข้อเสียถ้าเทียบกับกล้องฟรุ้งฟริ้ง คือ ส่วนมากแล้วกล้องจะใหญ่กว่า น้ำหนักมากเวลา Selfie บางทีไม่สะดวก และ บางทีกล้องฟรุ้งฟริ้งนั้นจะให้ลูกเล่นในการถ่ายภาพ Selfie ที่ปรับแต่งได้ทันทีมากกว่า

กล้องฟรุ้งฟริ้ง

 กล้องฟรุ้งฟริ้ง

     คือกล้อง ถ่ายภาพธรรมดาตัวที่สามารถใส่กระเป๋าได้ ขนาดเล็กซูมได้บ้างหรือไม่ก็ซูมไม่ได้เลย เซนเซอร์ส่วนมากจะเป็นเหมือนกับ Action Camera แต่มีฟีเจอร์สำหรับการปรับให้หน้าของคนที่ถ่ายนั้นสวยขึ้น รวมถึงตัวกล้องสามารถบิดเข้าหาตัวได้ง่าย และมีรูปร่างที่สวยงามเหมือนกับขวาดน้ำหอมนั่นเอง

     ตัวอย่างของกล้องฟรุ้งฟริ้งเหล่านี้เช่น Casio Exilim ZR3600, EX-TR35, Sony Cyber Shot DSC KW11 เป็นต้น

     ข้อดีคือ กล้องแบบนี้สวย เบา ฟีเจอร์เยอะ และถ่ายภาพแบบ Selfie ได้สะดวกขึ้น แถมโฟกัสหน้าแล้วตั้ง Beauty ได้เต็มที่อีกด้วย

     แต่ข้อเสียนั้น ความสามารถในการถ่ายภาพด้านอื่น ๆ เช่นวิว หรือแสงน้อย จะเสียเปรียบกล้องทุกประเภท รวมถึงบางรุ่นจะมีราคาของกล้องที่สูงมากถึง 20,000 - 30,000 บาท ซึ่งทำให้คนหันไปหากล้องประเภทอื่น โดยเฉพาะกล้อง Mirror Less มากขึ้นนั่นเอง

     สุดท้ายนี้ สำหรับการเลือกซื้อกล้องที่ใช่ไม่ว่าจะเป็น กล้องแบบฟรุ้งฟริ้ง หรือ กล้อง Mirror Less ก็ตาม การทดลองใช้กล้องระหว่างที่ที่ตัดสินใจในการซื้อนั้นก็ถือว่าเป็นอีกวิธี หนึ่งที่คุณสามารถได้กล้องที่ใช้ได้จริงนั่นเอง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook