[รีวิว] Samsung Galaxy S7 edge อย่ามองแค่คำว่าสมบูรณ์แบบ

[รีวิว] Samsung Galaxy S7 edge อย่ามองแค่คำว่าสมบูรณ์แบบ

[รีวิว] Samsung Galaxy S7 edge อย่ามองแค่คำว่าสมบูรณ์แบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   จริง ๆ เป็นเวลา 1 ปีที่หลายคนมองถึง Samsung Galaxy S6 มันสวยดี แต่อาจจะยังไม่สมบูรณ์เพราะตัดสิ่งที่ Samsung เปิดหลาย ๆ เรื่องอยู่ไม่น้อย เลยทำให้ Samsung ต้องพัฒนามือถือรุ่นใหม่ออกมาให้สมบูรณ์แบบกว่าเดิม แน่นอนครับมันเลยเป็น Samsung Galaxy S7 และ S7 edge นี่เอง แต่ครั้งนี้เราจะมารีวิว Samsung Galaxy S7 edge กันดีกว่าว่าจะสมบูรณ์แบบตามที่คุณต้องการหรือไม่

รายละเอียดของ Samsung Galaxy S7 edge

- ขนาดตัวเครื่อง 150.9 x 72.6 x 7.7 มิลลิเมตร
- สีตัวเครื่อง ดำ, เงิน, ทอง, ขาว
- น้ำหนัก 157 กรัม
- CPU Exynos 8890 Octa Core 1.6 + 2.3GHz
- GPU Mali T880
- RAM 4GB
- ความจุในตัว 32GB
- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 128GB
- 3G 850 / 900 / 1900 / 2100  HSDPA 42.2 Mbps
- 4G LTE Cat 9 รองรับทุกคลื่น
- WiFi 802.11 b/g/n/ac, Bluetooth V4.2
- หน้าจอ 5.5 นิ้วความละเอียด 2560x1440
- กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล F1.7 | กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล Auto Focus + LED Flash + Dual Pixel
- แบตเตอรี่ 3600 mAh
- ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1

รูปร่าง


     ด้านหน้า จะพบกับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้วความละเอียด 2560x1440 หรือเรียกว่า QHD ใหญ่กว่าเดิมพอสมควร พร้อมกับความโค้งของหน้าจอขนาด 2.5 D ทั้ง 2 ฝั่ง แม้อาจจะไม่แตกต่างจากเดิมเท่าไหร่ ยกเว้นขนาด การแสดงผลนั้น เมื่อเป็นจอแบบ Super AMOLED ถือว่าคมชุดใช้ได้และให้สีที่ OK ดี


    ส่วนบน มีกล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล พร้อมกับโลโก้ Samsung โค้งมนขึ้น

    ส่วนล่าง ยังคงมีปุ่ม Recent, Home พร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือ และ Back

    ด้านข้างซ้าย พร้อมจอโค้งมนขึ้นพร้อมปุ่ม Power อยู่ที่ขอบเครื่องแบบอะลูมิเนียม

    ด้านข้างขวา มีปุ่มปรับระดับเสียงและมีรายละเอียดเหมือนกับฝั่งซ้าย

    ด้านบนมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM พร้อมกับ Micro SD หรือเป็นซิมการ์ดใบที่ 2 ได้

    ด้านล่างมีช่องเสียบหูฟัง, Micro USB และลำโพงเครื่อง และมีการป้องกันน้ำได้ระดับหนึ่ง

    ด้านหลัง ใช้กระจกเต็มบานและออกแบบให้กระชัดมือมากขึ้น และมีกล้องขนาด 12 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash และระบบวัดชีพจรไดัสังเกต กล้องจะบางเฉียบกว่าเดิม ทำให้การพกพาทำได้ง่ายมากมาย และไม่ต้องกลัวเรื่องกล้องยื่นเกินไป

ประสิทธิภาพ

   จากการทดสอบคะแนน Benchmark ด้วย Antutu นั้นผลออกมาอยู่ที่ 127,326 คะแนน และ Nenamark ในการวัดการประมวลผล 3D อยู่ที่ 59.8 FPS และมัลติทัชรองรับ 10 จุด แม้ว่าคะแนนอาจจะยังเป็นรองกว่าคู่แข่งบางรุ่น แต่ก็ยังเกาะติดอยู่ระดับกลุ่มบน และก็ยังยืนยันคำเดิมว่า การใช้งานทั่วไปเหลือเฟือ สามารถตอบสนองในการเล่นเกมได้ดีมาก แต่ถ้าเล่นเกมร้อนแม้เครื่องจะมีการติดตั้งเรื่องระบายความร้อนดีขึ้นกว่าเดิม แต่ที่สังเกตคือ ยังไงก็ร้อนครับ

    ส่วนแบตเตอรี่ของ S7 edge นั้นมีขนาด 3,600 mAh ซึ่งใหญ่กว่ารุ่นเดิมรวมไปถึงกลุ่ม Note 5 ดังนั้นผลการทดสอบจึงออกมาเยอะจนไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม แต่ถ้าการใช้งานจริงแล้วล่ะก็ เอาตัวรอดได้ 1 วัน แต่ถ้าใช้งานเยอะไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหน มันก็ยังหมดเร็วอยู่ดี แค่ว่ามันชะลอไม่ให้ดับไวก็เท่านั้นเอง

คุณสมบัติเด่น

    เริ่มจาก TouchWIZ UI ที่ปรับปรุงจาก S6 เน้นความเรียบง่ายและสามารถปรับแต่งได้ตามแบบฉบับของ Samsung ที่สังเกตได้ชัดเจนว่าเปลี่ยนแปลงก็คือ icon มีมิติมากขึ้น และ Notification เป็นสีขาว ดูสะอาดตาเครื่อง

    นอกจากนี้ยังมีหน้าจอแบบ Always On ที่จะบอกข้อมูลที่จำเป็นไม่ว่าจะเป็นวันที่ เวลา ปริมาณแบตเตอรี่ และคุณสามารถปรับแต่งได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาแบบอานาล็อค หรือ Digital รวมไปถึง ตั้งค่ารูป (ไม่ใช่ภาพถ่ายจากกล้อง) มาแสดง ถ้าตั้งดี ๆ ก็ดูเพลินตา แต่ถ้าคิดว่าเปลืองแบตเตอรี่แล้ว สามารถปิดได้เช่นกัน และอัตราการกินไฟนั้นอยู่ที่ 1% ต่อชั่วโมง

จุดเด่นของ S7 edge ที่รุ่นปกติจะไม่มีคือ EDGE Screen ที่สามารถใช้งานได้มากขึ้นและมีฟีเจอร์ไม่ว่าจะเป็น

  • Apps EDGE ไว้สำหรับเข้าถึงโปรแกรมโปรดได้ง่ายและรวดเร็ว
  • Task EDGE ตั้งฟังก์ชั่นที่เราใช้บ่อย เรียกได้จาก EDGE Screen
  • People EDGE 5 คนที่คุณต้องการติดต่อด่วน และ 5 คนนี้เวลาโทรเข้าจะมีสีสันด้านข้าง เมื่อวางมือถือคว่ำหน้า
  • EDGE Application โปรแกรมสำหรับใช้งานผ่าน EDGE Screen ที่สามารถโหลดเพิ่มเติมได้
  • Quick Tools เครื่องมือสำหรับใช้งานยาวจำเป็น เช่น ไฟฉาย, ไม้บรรทัด และ เข็มทิศ

ลืมบอกไปคือ ถ้าคุณใช้ Galaxy S6 edge แค่ Update เป็น Android 6.0 ก็มีฟีเจอร์แบบนี้ได้เช่นกัน

     ส่วนการ Capture Screen นั้นมีการเปลี่ยนแปลงนอกจากที่สามารถเลือกได้ว่าจะเอาส่วนไหนแล้ว ยังสามารถลากให้ยาวได้อีกด้วย

     นอกจากนี้ Samsung ออกแบบให้ลดการใช้ทรัพยากรของ UI ด้วยการ ตัด Samsung Music และ Samsung Video ออกไป แต่คุณสามารถนำกลับมาได้ผ่าน Samsung Apps ได้เช่นกัน.ในเรื่องการฟังเพลงนั้น ก็ยังคงเหมือนกับ Note 5 ที่มีเรื่องของ UHQ Audio และสามารถปรับเสียงได้โดยคุณภาพเสียงยังเป็นกลาง ๆ ส่วนเครื่องมืออื่น ๆ มีให้ครบทั้ง เครื่องคิดเลข, ไฟฉาย, S Planner ปฏิทิน, Memo, ระบบอัดเสียงที่สามารถตั้งได้ 3 แบบเช่นการประชุม, ทั่วไป หรือสัมภาษณ์

     ในเรื่องของกล้องของ Samsung Galaxy S7 edge ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เพราะใช้ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash การถ่ายวีดีโอทำได้สูงสุดที่ 4K แต่ความพิเศษของมันนั้นเริ่มจากการใช้เซนเซอร์รับภาพขนาดใหญ่และขยายพิกเซลและรูรับแสงให้มากขึ้น ถึง F1.7 และใช้เทคโนโลยี Dual Pixel ในการรับแสงของภาพทำให้รายละเอียดที่ปรากฏนั้นชัดเจนขึ้น พร้อมกับทำงานแม่นยำกับ Pro Mode ในเรื่องการโฟกัสที่บอกตำแหน่งได้ชัดเจนมากขึ้น

     นอกจากนี้ยังใช้ Hyper Lapse ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพที่รวมเอาระหว่าง Time Lapse ที่ว่าเร็วแล้ว มารวมกับการถ่ายวีดีโอปกติถ้าไม่มีการเคลื่อนไหวอีกด้วย นับว่าเป็นอีกความว้าวของมือถือรุ่นนี้

     ถ้านั่นน้อยไปแล้ว การถ่าย Panorama ก็สามารถทำเป็นแบบวีดีโอได้โดยเรียกว่า Motion Panorama ซึ่งฟีเจอร์นี้จะแสดงผลกับ Samsung Galaxy S7 เท่านั้น ณ เวลานี้

     ภาพรวมของลูกเล่นกล้องจัดว่าให้มาครบจนทำให้กล้องหลาย ๆ ตัวในตลาดนั้นหนาวสั่นกันไปตาม ๆ เพราะความสามารถที่มาก นี่ยังไม่รวมว่าสามารถโหลดเพิ่มเติมได้อีกด้วย ถือว่าลูกเล่นครบ ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างเต็มที่

     ส่วนกล้องหน้านั้นยังคงใช้ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล F1.7  แม้ความละเอียดจะเท่าเดิมมีการเพิ่ม Selfie Flash ที่ทำให้หน้านวลขึ้นเวลาถ่ายภาพในที่แสงน้อย และการตั้ง Beauty Mode นั้นยังทำได้มากมายรวมถึงการตั้ง Effect ให้ไฟส่องหน้าได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจากที่ลองถ้าแสงยังมีและเปิดช่วยภาพจะสวยขึ้น แต่ถ้ามืดสนิทแล้วถ่าย แนะนำว่า อย่าทำจะดีกว่า

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy S7 edge)

สรุปสำหรับ Samsung Galaxy S7 edge

    เรียกได้ว่าเป็นการปรับปรุงตัวเครื่องที่สมบูรณ์แบบที่สุดอีกครั้งหนึ่งซึ่งเรียกได้ว่า สิ่งที่มีอยู่เดิมถ้าดีก็ไม่ต้องปรับอะไร และปรับในสิ่งที่ผู้คนต้องการมากก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้ามองสำหรับ Galaxy S7 edge นั้น มันคือการนำ Galaxy S5 ที่สามารถกันน้ำได้ และเพิ่มความจำได้ มาร่วมร่างกับความสวยงามของ Galaxy S6 edge และเพิ่มเติมฟีเจอร์เข้าไปจนสมบูรณ์แบบเลยก็ว่าได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงยังมีอยู่ตรงที่ตัวเครื่องนั้นใช้กระจกทั้งตัวอาจจะยังไม่ดูทนทานอย่างที่คิด มันก็เรียกได้ว่าได้อย่างเสียอย่าง

    ส่วนราคาของ Galaxy S7 edge นั้นอยู่ที่ 26,900 บาท ซึ่งไม่รวมโปรโมชั่นของค่ายใด ๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ถือว่าออกมาค่อนข้างสูง และราคาเท่ากับ iPhone 6s ซึ่งเรียกว่าเป็นคู่ปรับตลอดกาลอีกด้วย แต่ด้วยความที่เครื่องใหม่ล่าสุด ทำให้ทุกสิ่งดูโดดเด่นไปหมด จนตอนนี้เรียกว่าค่อนข้างคุ้มค่าที่จะเลือกซื้อ แต่ถ้าเว้นระยะไปหน่อย จนถึงเวลาที่ Galaxy Note 6 เปิดตัว อาจจะลดความคุ้มมานิด สุดท้าย ถ้าคุณต้องการมือถือรุ่นล่าสุด นี่ก็ยังเป็นคำตอบที่ดีและคุ้มค่าน่าเป็นเจ้าของ แต่ถ้างบไม่ไหว Galaxy S7 รุ่นปกติ ก็รอคุณสัมผัสได้ไม่ยากเลยครับ

ข้อดี

  • เครื่องสวยบางและกันน้ำได้
  • ประสิทธิภาพแรงดี
  • ลูกเล่นครบเครื่อง
  • กล้องถ่ายภาพดีขึ้นผิดหูผิดตา
  • เพิ่มความจำได้

ข้อควรปรับปรุง

  • หน้าตาไม่ได้แตกต่างจากเดิม
  • ราคาค่อนข้างสูง(ถ้าไม่มีโปร)
  • แบตเตอรี่ยังไงก็หมดไวอยู่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook