เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต ที่ราคาถูก (จนเกินไป)

เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต ที่ราคาถูก (จนเกินไป)

เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต ที่ราคาถูก (จนเกินไป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    การเลือกซื้อมือถือ สักเครื่อง ถือว่าเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คนว่า จะต้องเลือกแบบแพงกว่าเพื่อการใช้งานที่ราบรื่นขึ้น แต่ก็มีมือถืออีกกลุ่มที่ต้อคิดว่า ไม่ควรซื้อ อย่างเช่น Android กลุ่มที่มีราคาถูกเกินเหตุ

    วันนี้ Sanook! Hitech จะมารวมเหตุผลที่ไม่ควรซื้อ Smart Phone หรือ Tablet ในระบบปฏิบัติการ Android ที่มีราคาถูกเกินไป มาฝากกัน

การใช้งานกับ Apps ไม่เต็มประสิทธิภาพ

    แน่นอนว่ามือถือที่มีระดับราคาต่ำกว่า 3,000 บาท การใช้งานทั่วไปถือว่าเป็นเรื่องที่ใช้ได้ แต่ถ้าต้องใช้งานที่หนัก ๆ แล้วมือถือเหล่านี้มักจะก่อปัญหาให้คุณเรื่อย ๆ เช่นทำงานไม่ทันใจ หรือค้างไปบ้าง

    เหตุผลส่วนใหญ่คนอาจจะโทษที่ CPU ของเครื่อง แต่ความจริงแล้ว มันคือ RAM ที่น้อยจนทำให้การเก็บความจำชั่วคราวของ Apps นั้นทำได้ไม่ดีนั่นเอง จนสุดท้ายแล้วไม่สามารถที่จะทำให้เครื่องวิ่งต่อไปไปได้

หน้าจอแสดงผลแย่กว่าที่คาด มักเจอปัญหาเรื่องสัมผัส

    โดยทั่วไปแล้วมือถือที่มีความละเอียดหน้าจอ HD และมีขนาด 5 นิ้วจะถือว่าเป็นมาตรฐานที่หน้าจอจะคมชัด แต่ถ้ามือถือของคุณถูกเกินไปจะได้หน้าจอเพียง 4.5 นิ้ว ความละเอียดอย่างมากไม่ถึง HD แต่อยู่ที่ 800x480 ทำให้ดูด้อยกว่ารุ่นที่สูงกว่ามาก

     จุดนี้ต้องทำใจ เพราะหน้าจอคือต้นทุนที่แพงระดับต้น ๆ ของการคิดทำมือถือขึ้นมา 1 เครื่อง

ลูกเล่นต่าง ๆ ไม่ได้มากเท่ารุ่นแพงกว่า

     ในส่วนนี้ขอยกตัวอย่างเรื่องกล้องน่าจะชัดเจนที่สุด เพราะมือถือที่มีราคาถูกมักจะได้กล้องที่มีความละเอียดน้อยถึง 5 ล้านพิกเซล แต่ด้วยเซนเซอร์ที่มีขนาดเล็กก็ทำให้ต้องทำใจว่า มันจะไม่ได้ภาพที่สวย ๆ มากนัก

     รวมไปถึงลูกเล่นอื่น ๆ ที่เน้นการใช้งานมากกว่า ถ้าติดตั้งเพิ่มต้องทำใจว่าเครื่องจะช้าลงอย่างชัดเจน

การอัปเกรด OS ใหม่ไม่สามารถทำได้

    สิ่งที่ต้องทำใจอันดับต้น ๆ ของมือถือ Android ที่มีราคาถูกมาก คือ ไม่สามารถที่จะเปลี่ยน OS เป็นรุ่นใหม่ได้ เพราะผู้ผลิตเลือกใช้ Hardware ที่เก่าเกินกว่าจะต่ออายุได้ในบางรุ่น หรือถ้า อัปเกรดได้ ก็จะมีปัญหาใช้งานไม่ได้ประสบการณ์ดีกว่าเหมือนกับเครื่องใหม่

    รวมไปถึงเรื่องความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการที่รุ่นใหม่ย่อมดีกว่ารุ่นเก่าอยู่แล้ว ทำให้เสียโอกาสในเรื่องการเพิ่มเติมระบบความปลอดภัยอีกด้วย

การรองรับการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตถูกจำกัดเฉพาะบางความถี่

    มือถือราคาถูกบางรุ่น ณ ปัจจุบันนี้มักจะรับความถี่ 3G ที่ 900/2100 ไม่ก็ 850/2100 บางรุ่นก็ขึ้น 4G แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องความเร็ว ซึ่งไม่เหมือนกับมือถือที่มีราคาแพงกว่า ทำให้การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตนั้นช้า ไม่ประทับใจกับประสบการณ์อินเทอร์เน็ตที่กดแล้วมาทันที

    อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากได้มือถือดีราคาถูก แต่ต้องเสี่ยงนิดหน่อยคือการเลือกซื้อเครื่องมือ 2 ซึ่งต้องลุ้นว่าสภาพเครื่องจะเป็นอย่างไรและเรารับได้แค่ไหนเช่นกัน ทั้งหมดนี้คุณจะเลือกซื้อมือถือราคาถูกสุด ๆ นั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณและความพึงพอใจเป็นสำคัญด้วยเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook