แนะนำ!! 7 วันระวังอันตรายโน้ตบุ๊กใหม่ ข้อเท็จจริงที่ต้องรู้เพื่อรักษาสิทธิของเรา

แนะนำ!! 7 วันระวังอันตรายโน้ตบุ๊กใหม่ ข้อเท็จจริงที่ต้องรู้เพื่อรักษาสิทธิของเรา

แนะนำ!! 7 วันระวังอันตรายโน้ตบุ๊กใหม่ ข้อเท็จจริงที่ต้องรู้เพื่อรักษาสิทธิของเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าท่าน จะซื้อโน๊ตบุ๊กจากในงาน Commart หรือนอกงานก็น่าอ่านไม่แพ้กัน หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยกันว่าประกัน 7 วันนี้มันยังไงกันแน่ และมีวิธีอย่างไรให้สังเกตว่าน่าจะส่งเคลมใน 7 วัน NBS เลยมาช่วยแถลงไขให้ฟัง

ประกัน 7 วันมีไว้เพื่อ

ก่อนอื่นต้องพูดถึงประกัน 7 วันก่อนนะครับว่าเป็น การรับประกันว่าเครื่องที่ซื้อไปจากร้านนั้นๆไม่มีปัญหา เป็นเครื่องใหม่จริงเพื่อให้ผู้ซื้อสบายใจและสามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที ซึ่งในความเป็นจริงประกัน 7 วันนี่ไม่ได้เป็นมาตรฐานแบบประกัน 1 ปีที่ทุกเครื่องต้องมี

แต่เป็นเหมือนประกันที่แต่ละร้านกำหนดขึ้นมา ลองสังเกตในใบเสร็จก็ได้ครับว่าถ้าร้านไหนรับประกันเป็นมาตรฐาน 7 วันนั้นจะพิมพ์ในใบเสร็จเลยว่า สินค้ามีปัญหาสามารถเคลมได้ใน 7 วัน แต่ในอีกหลายๆ ร้านก็ใช่ว่าจะมีกำหนดไว้เพียงแต่แค่รับปากเปล่าเท่านั้น เพราะฉะนั้นใช่ว่าแต่ละร้านที่รับประกัน 7 วัน จะเหมือนกันเสียหมด

มาตรฐานประกัน 7 วันที่แตกต่างกัน

ปรกติที่หลายๆร้านโม้ไว้คือถ้าเสียเปลื่ยนเครื่องใหม่ในประกัน 7 วัน แต่ในความเป็นจริงหลายร้านก็ทำไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนเครื่องใหม่นั้นคือการเอาเครื่องที่สามารถขายได้มาเปลี่ยน ให้ แล้วต้องเอาเครื่องเก่าไปเคลมซึ่งจะทำให้ร้านเสียประโยชน์เพราะต้องรอ เครื่องซ่อม (ไม่นับบางร้านที่ไม่ดีโดยการเอาเครื่องเคลมมาวนขาย)

ทำให้ร้านส่วนใหญ่ไม่อยากเคลมโดยการเปลี่ยนเครื่องใหม่ จึงแนะนำโดยการช่วยแก้ปัญหาหรือแนะนำให้ไปเคลมกับศูนย์เพื่อผลักภาระส่วนนี้ ไป แต่ในความเป็นจริงภาระการรับประกัน 7 วันเป็นของร้านที่รับเครื่องมาขาย

ซึ่งในกรณีร้านเปลี่ยนเครื่องใหม่ เครื่องที่เคลมกับมาผู้ผลิตก็จะรับผิดชอบโดยการเปลี่ยนเครื่องใหม่อยู่แล้ว เพราะถือว่าผิดพลาดจากการผลิต แต่ร้านจะเสียเวลาในการเคลมสินค้าทำให้ไม่ค่อยอยากใช้วิธีนี้นัก

แต่อีกหลายร้านก็ดีนะครับโดยบอกกันตรงๆ หรือดีสุดก็คือเคลมให้ใหม่เลย ซึ่งเป็นหน้าที่ของลูกค้าอย่างเราที่ต้องรักษาสิทธิในการยืนยันให้ร้านแก้ไข ปัญหาให้สามารถใช้งานได้ หรือจะต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลยในกรณีเครื่องมีปัญหาหนักมากเพราะเรา ซื้อมาใช้งานนะครับไม่ได้เอามาตั้งโชว์จึงต้องรักษาสิทธิให้เต็มที่

**ไม่ นับกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้ทำเสียหายเองนะครับเช่นเครื่องตก หรือกระแทก เพราะถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากผู้ใช้เองไม่ใช่ปัญหาจากการผลิต

Dead pixel VS ประกัน 7 วัน

บอกก่อนนะครับสำหรับหลายๆท่านที่คิดว่าการทดสอบ Dead pixel ไม่สำคัญ เพราะนึกว่าอยู่ในประกัน 7 วัน แต่เอาเข้าจริงๆแล้วไม่นับประกัน 7 วันนะครับ (ยกเว้นบ้างร้านที่รับประกันพิเศษส่วนนี้ให้ หรือลดราคาเครื่องที่มี Dead pixel โดยจะบอกผู้ซื้อก่อนแล้ว)

ในหนึ่งร้านเวลารับเครื่องมาบางที่เป็นร้อยๆเครื่องทำให้ไม่สามารถทดสอบส่วน นี้ได้ จึงเป็นหน้าที่เราต้องมานั่งทดสอบ Dead pixel เอง โดยในแทบทุกร้านจะมีโปรแกรมสำหรับทดสอบ Dead pixel ให้ (แต่บ้างร้านก็ต้องทวงจึงจะให้) เพื่อให้ลูกค้าทดสอบด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันจะได้ไม่มาโวยวายทีหลัง

ซึ่งถ้าลูกค้าดูไม่ถี่ถ้วนแล้วมาขอใช้สิทธิประกัน 7 วัน ร้านส่วนใหญ่ก็จะไม่รับครับ เพราะถือว่าผู้ซื้อเป็นคนทดสอบด้วยตัวเองแล้ว

Link ? สำหรับการเช็ค Dead Pixel

dead-pixel

บางอาการก็ไม่ได้เสียนะครับ

อัน นี้ก็เป็นสิ่งที่เกิดกับหลายๆเครื่องโดยเฉพาะเครื่องที่นำกลับมาลงวินโดวส์ เอง เช่นกรณีพอร์ตต่างๆไม่สามารถใช้งานได้ อาจจะเกิดจากปิดพอร์ตไว้หรือไดร์ฟเวอร์ไม่ได้ลง อาจจะรวมไปถึงปัญหาเล็กๆน้อยเช่นไดร์ฟเวอร์ต่างๆอันนี้ต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่าเครื่องไม่ได้เสียจะไปหาเรื่องกับทางร้านก็ไม่ถูกนัก

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook