[How-To] วิธีตรวจสอบเมื่อ Smart Phone ร้อนแบบง่าย ๆ ก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด

[How-To] วิธีตรวจสอบเมื่อ Smart Phone ร้อนแบบง่าย ๆ ก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด

[How-To] วิธีตรวจสอบเมื่อ Smart Phone ร้อนแบบง่าย ๆ ก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    หลังจากที่เสนอข่าว iPhone 6 ไฟไหม้แม้อยู่บนเครื่องบินแล้วก็ตาม ที่ทำให้หลายคนวิตกกังวลว่า ความร้อนจากมือถือวิธีที่จะทำให้หายไปได้แบบเบื้องต้นหรือไม่ วันนี้ Sanook! Hitech จะพามาดูวิธีแก้ไขปัญหามือถือร้อนเกินเหตุ ก่อนเกิดไฟไหม้กันครับ

หยุดใช้งานเครื่อง


    กรณีนี้ ถ้าเกิดจับเครื่องอยู่แล้วพบว่าเครื่องร้อนขึ้นแบบทันที ก่อนที่จะปิดเครื่องลองเอาเครื่องออกมาที่มีอากาศถ่ายเทก่อน และยังไม่ต้องใช้งานเครื่อง แต่ถ้าไม่หายแนะนำว่าให้ปิดเครื่องทันที เพื่อให้เครื่องพักการใช้งาน

    วิธีการนี้ได้ผลดีที่สุด และปลอดภัยเนื่องจากเราสามารถตรวจสอบการใช้งานของเราเพื่อหาสเหตุเบื้องต้นได้ อีกวิธีหนึ่งที่สามารถดูความร้อนของเครื่องได้ง่ายคือการติดตั้ง Apps โดยเฉพาะใน Android จะมี Apps ที่ชื่อว่า AIDA 64 ที่บอกละเอียดหมด แต่ถ้าไม่เข้าใจ แนะนำให้ใช้ CPU-Z ก็พอครับ

ปิดเครื่องเมื่อสังเกตว่าเครื่องร้อน


    กรณีที่วิธีการแรกยังคงทำให้เครื่องร้อนอยู่ แนะนำให้ปิดเครื่องทันที โดยเครื่องที่สามารถถอดแบตเตอรี่ได้ เมื่อเครื่องปิดสนิทให้ถอดแบตเตอรี่ออกมา เพื่อให้ความร้อนที่เกิดจากตัวเครื่องนั้นระบายออกได้ง่าย

    อีกเหตุผลคือ ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมเนื่องจากความร้อนมากเกินไปนั่นเอง

ตรวจสอบร่องรอยของตัวเครื่องว่าผิดปกติหรือไม่


    หลังจากปิดเครื่องนั้น ลองตรวจสอบความผิดปกติของตัวเครื่องเช่นรอยของเครื่องหรือสภาพตัวเครื่องว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ หากมีการปูด หรือ บวมขึ้น แนะนำให้หยุดใช้และส่งศูนย์บริการตรวจสอบ

    แต่สำหรับเครื่องที่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้นั้น ลองถอดแบตเตอรี่มาดูว่ามีการบวมเกิดขึ้นหรือไม่ หากแบตเตอรี่บวม ให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ทันทีเพื่อความปลอดภัย

หากไม่ผิดปกติ ให้เปิดเครื่องใหม่และ

    เมื่อแก้ไขสถานการณ์ตามข้างบนเรียบร้อย หากเครื่องสามารถใช้งานได้ตามปกติ ให้ลองเปิดเครื่องแล้วใช้งานต่อ ซึ่งเครื่องจะไม่มีความร้อนมาสะสมและทำงานได้เร็วมากขึ้น

    แต่หากมีสิ่งผิดปกติเช่นแบตเตอรี่จะบวม หรือตัวเครื่องมีอาการบวมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แนะนำให้หยุดใช้งานจะดีกว่า

ลบ Apps ที่ทำงานตลอดเวลาออก


     Application เป็นอีกสิ่งที่ทำให้เครื่องเกิดความร้อนเพราะใช้งาน Apps เยอะสามารถเกิดได้เช่นเดียวกันวิธีการแก้ปัญหาหลังจากที่เลือกใช้มานั้น ถ้าเกิดสามารถปิดได้บางส่วนก็สามารถลดได้

     แต่ถ้า Apps นั้นปิดแล้วยังทำให้เครื่องร้อนเพราะกินพลังงาน แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้แนะนำให้ Uninstall ออกจากเครื่อง ซึ่ง iOS สามารถกด icon ค้างแล้วกดเครื่องหมาย X แต่ถ้าเป็น Android รุ่นใหม่ ๆ สามารถลากลบผ่านหน้า Home Screen ได้เช่นกัน

     ทั้งหมดนี้เป็นแค่วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ใหญ่โตกว่านี้ ลองไปปรับใช้ดูรับรองว่าแกปัญหาเรื่องเครื่องร้อนได้ระดับหนึ่งจนคุณสบายใจอย่างแน่นนอนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook