เหตุผลที่ควรรอ iPhone 7 ก่อนหรือจะซื้อ iPhone SE เลย

เหตุผลที่ควรรอ iPhone 7 ก่อนหรือจะซื้อ iPhone SE เลย

เหตุผลที่ควรรอ iPhone 7 ก่อนหรือจะซื้อ iPhone SE เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ใกล้วันขาย iPhone SE มือถือขนาด 4 นิ้ว แต่สเปคดีเท่ารุ่นท็อปอย่าง iPhone 6s ที่หลายคนอยากจะได้ ในสัปดาห์หน้าของการเปิดจอง แล้วมีเหตุผลง่าย ๆ ที่ควรซื้อและไม่ควรซื้อเพราะอะไร มาดูกัน

เหตุผลที่ควรซื้อ

เพราะ iPhone 5s ตัวถูกขายหมดไปแล้ว

     เนื่องจากการมาของ iPhone SE นั้น ทำให้ iPhone 5s ที่ขายมานานมากถึง 2-3 ปีแล้ว หมดไปจากตลาด โดย Apple Online Store นำเครื่องออกจากการขาย ส่วนผู้ให้บริการในประเทศไทย ลดราคาแบบน่าสนใจ ใครเห็นก็อยากจะเอา เพราะลดกันเหลือหลักพันเท่านั้น ทำให้คนที่อยากได้ iPhone รุ่นเริ่มต้นซื้อกันไปหมดเกลี้ยง

     แต่การเข้ามาแทนของ iPhone SE แม้ขนาดเท่ากันแต่สเปคที่ได้นั้นกลับดีกว่าชัดเจนอยู่ไม่น้อย

มันคือ iPhone ที่คุ้มที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลย


    คุ้มเพราะสเปคข้างในนั้นมันก็คือ iPhone 6s ตั้งแต่หน่วยประมวลผล ความจำในตัว และ RAM ที่ให้มา รวมถึงกล้องหลังที่มีความละเอียดเท่ากัน ทำให้ iPhone SE นั้นแม้บอดี้แบบ iPhone 5s แต่มันก็เก่งพอ ๆ กับ iPhone 6s ในบางเรื่อง และเผลอ ๆ ดีกว่า iPhone 6 ที่ขายอยู่ตอนนี้ด้วยซ้ำ

    แบบนี้ iPhone 6 จะขายออกได้อย่างไร คำตอบคือ ขนาดตัวเครื่องนี่แหล่ะ

ราคา iPhone SE 64GB ถูกกว่า iPhone 6s ตัว 16GB ชัด ๆ


    ถ้าเทียบในเรื่องราคาแล้ว iPhone SE เร่ิมต้นที่ 16GB ในราคา 16,800 บาท และ 64GB ราคา 20,800 บาท ถ้าเทียบกับ iPhone 6s ที่ขนาด 16GB ก็เริ่มต้นที่ 26,500 บาทแล้ว  ส่วน iPhone 6 ขนาด 16GB ก็แพงกว่าiPhone SE ขนาด 64GBประมาณ 1,500 บาท ทำให้คนที่อยากได้ความจุเยอะ และต้องการคุ้มค่ากับสเปคที่สุด iPhone SE ก็คือคำตอบได้ชัดเจน

หมายเหตุ : อ้างอิงราคาจาก Apple Online Store Thailand

เหตุผลที่ไม่ควรซื้อ

ขนาดเครื่องเล็กไปแล้ว คนอาจจะไม่ชิน


    แน่นอนว่า iPhone SE มาพร้อมกับขนาดเล็กพกง่ายอย่างหน้าจอ 4 นิ้ว ซึ่งเทียบกันไปแล้วความจริงเทคโนโลยียังดูแล้วว่ามันเก่า และอาจจะทำให้คนที่ติดมือถือจอใหญ่อย่าง iPhone 6 มาก่อนหน้านี้ต้องร้องไห้ไปตาม ๆ กัน ถ้าจะใช้รุ่นนี้

    ฉะนั้นคนใช้จอใหญ่ลองก่อนแล้วค่อยคิดว่าจะเปลี่ยนดีไหม

เดี๋ยว iPhone 7 ก็จะมาแล้วรอหน่อย

    ความจริงที่ต้องยอมรับคือ iPhone ตัวท็อปรุ่นต่อไปที่จะเปิด หนีไม่พ้น iPhone 7 ซึ่งมีรายละเอียดออกมาเป็นระยะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องคู่ที่ถ่ายภาพดีขึ้น ระบบชาร์จไฟไร้สาย หรือจะเป็นการรองรับ iOS 10 ที่คาดว่าจะออกไม่ช้าด้วย ล้ำขนาดนี้สาวกส่วนใหญ่รอ

    แต่คนที่ใช้ iPhone 6s อาจจะไม่ควรซื้อ SE เรานั่นคือการ Down Grade ขนาดและความสามารถอยู่ไม่น้อย ยกเว้นคนที่ซื้อรุ่น 16GB แล้วบอกว่าไม่พอ เป็นต้น

แม้สเปคดีแต่บางอย่างยังไม่ถูกเติมเต็ม


    สิ่งที่ iPhone SE ขาดถ้าดูจากสเปคแล้วมีอยู่เช่น LTE ที่ทำความเร็วได้อยู่เพียง 150Mbps เท่านั้น ขณะที่ iPhone 6s ทำได้ 300Mbps ก็ถือว่าเร็วอยู่แน่นอน, Touch ID ของ SE ยังเป็นเวอร์ชั่นแรก ทำงานช้ากว่า iPhone 6s, จอของ iPhone SE ไม่มี 3D Touch และ กล้องหน้าของ iPhone 6s ละเอียดกว่า แต่ทั้งคู่มี Selfie Flash และบอดีเครื่องที่ iPhone 6s จะแข็งแรงกว่า และก็หนักกว่าด้วย

    และถ้าคนที่ชอบสเปคใหม่ล่าสุด 6s คือคำตอบ แต่ SE ยังไม่ใช่

    แม้ว่าทุกข้อที่บอกมานั้นจะมีทั้งข้อดีที่ควรและไม่ควรซื้อก็ตาม แต่เชื่ออยู่ได้ข้อหนึ่งว่า iPhone SE นั้นเปิดตัวมาในราคาที่ถูกกว่าที่คาดการณ์ไว้ และถูกที่สุดในประวัติศาสตร์ เครื่องศูนย์ในไทย และถูกกว่า iPhone 5c ที่ใช้บอดี้พลาสติกที่ออกมาในช่วงปี 2013 อีกด้วย และทั่วโลกก็ขายดี แต่สุดท้ายจะซื้อหรือไม่ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าของคุณเองด้วยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว iPhone SE กดที่นี่

ดูข้อมูลจำหน่าย iPhone SE ในประเทศไทย กดที่นี่



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook