[พรีวิว] DJI Phantom 4 หุ่นโดรนอัดฟีเจอร์แน่น เพื่อคนอยากถ่ายภาพมุมแปลก

[พรีวิว] DJI Phantom 4 หุ่นโดรนอัดฟีเจอร์แน่น เพื่อคนอยากถ่ายภาพมุมแปลก

[พรีวิว] DJI Phantom 4 หุ่นโดรนอัดฟีเจอร์แน่น เพื่อคนอยากถ่ายภาพมุมแปลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    สำหรับคนที่ดูข่าวหรือโฆษณา รวมถึงภาพที่มุมสูงแปลก ๆ จะต้องสงสัยว่า ถ่ายมาได้อย่างไร ต้องมีอะไรถ่ายออกมา หรือไม่ก็ต้องเป็นช่างภาพมือโปรขึ้นเครื่องบินไปถ่ายแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่า ทั้งหมดนั้นเป็นฝีมือของ โดรน ซึ่งเป็นหุ่นยนต์สำหรับการบินเพื่อถ่ายภาพโดรยตรงนี้ ทั้งสิ้น

    ครั้งนี้ Sanook! Hitech ได้รับเกียรติจาก Phantom Thailand ผู้จำหน่ายและให้บริการเกี่ยวกับหุ่นโดรน จาก DJI ถือว่าเป็นหนึ่งใน Brand ที่ผู้ผลิตโดรนที่ได้รับความนิยมที่สุด กับรุ่นใหม่อย่าง Phantom 4 และจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกัน

 

    รูปร่างของ DJI Phantom 4 นั้นเป็นลักษณะ Drone ขนาดกลาง ซึ่งมีความคล่องตัวสูงและมีลักษณะสีขาวพร้อมกับใบพัดสีใบ พร้อมกับสามารถล็อคใบพัดเพื่อจัดเก็บได้งาน ความพิเศษอยู่ที่เซนเซอร์ด้านหน้าที่มีไว้เพื่อจับวัตถุด้านหน้า หรือสิ่งกีดขวางว่าสามารถหลบได้หรือไม่ หากลบไม่ได้ หุ่นจะหยุดอยู่ตรงนั้น พร้อมกับกล้องถ่ายภาพ

 

    ด้านล่างของหุ่นจะมีเซนเซอร์วัดความสูง ในกรณีที่อยู่อาคาร จะสามารถใช้ได้แทน GPS ความแม่นยำมีเยอะเหมือนกัน พร้อมกับแสดงผลในหน้าจอของ Apps บนมือถือได้ทันที และมีขาสำหรับเพื่อจอดเครื่อง

 

    ด้านหลัง เป็นที่ใส่ของแบตเตอรี่ที่สามารถแสดงสถานะไฟบอกได้ว่า ตอนนี้เหลือไฟให้บินเท่าไหร่ พร้อมกับปุ่มเปิดเครื่องให้สามารถใช้งานได้ทันที

 

    ด้านบนออกแบบเรียบเป็นที่ไว้สำหรับใบพัดและโลโก้ DJI ซึ่งน่าเสียดายว่ายังไม่มีการคิดค้นเซนเซอร์กันชนเพดานมาให้ ภาพรวมของหุ่นตัวนี้ ถือว่าน้ำหนักของมันแม้จะอยู่ที่ 1.3 กิโลกรัม ตัวเลขดูเยอะ แต่น้ำหนักเมื่อเทียบกับ Drone อื่น ๆ ถือว่าเบามาก และคล่องตัว อุปกรณ์ที่ให้มาถือว่าครบถ้วน

ประสิทธิภาพ


    ขอบอกเป็นความเร็วสูงสุดที่หุ่นตัวนี้ทำได้คือ 72 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง ระยะบินสูงถึง 500 เมตร ซึ่งใครบินถึงระดับนั้นต้องมีใบอนุญาติการบินแน่นอน นอกจากนี้ สามารถบินไกลสุด 28 กิโลเมตร และทำการบินได้นานถึง 30 นาที เรียกได้ว่าระยะเวลาไม่นานมาก แต่ถ้าบินอยู่แล้วแบตเตอรี่กำลังจะหมด จะมีการบินกลับมาที่ฐานปล่อยมาทันที

    นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Apps มือถือได้ไกล เหมือนกับหุ่นโดรนทั่วไป

ลูกเล่นเด่นของหุ่นโดรนรุ่นนี้ มีอยู่ด้วยกันหลากหลายจุดไม่ว่าจะเป็น

  • Active Tracking และ Visual Tracking ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ โดยปกติการให้บินตามวัตถุหรือคนจะต้องใช้รีโมตพกตามไปด้วย ซึ่งไม่สะดวกสำหรับคนที่ต้องการถ่ายภาพ คนอื่นมากนัก แต่สำหรับ Phantom 4 สามารถเลือกคน หรือ วัตถุ ก่อนการถ่ายและให้ตามได้ทันที เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน
  • ระบบบอกความสูงระหว่างการบิน พร้อมกับหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ถือว่าเป็นรูปแบบของการพัฒนาโดรน เพื่ออำนวยความสะดวกว่าหุ่นจะชนวัตถุตรงหน้าหรือไม่ สามารถกันได้ทั้งของอยู่ข้างขวา, ซ้าย และตรงหน้าเท่านั้น แต่ด้านมาจากด้านบน ด้านใต้ หรือ ด้านหลังก็ยังถูกชนได้อยู่ดี

  • Mode การขับเคลื่อนของ Phantom 4 มีทั้งหมด 3 แบบคือ P A S ซึ่งความพิเศษอยู่ที่ S Mode คือทำความเร็วสูงสุดได้ แต่การถ่ายภาพก็จะลดความละเอียดลงหรือสั่นไหวมากขึ้น และไม่มีระบบป้องกันสิ่งกีดขวาง แต่สำหรับ P กับ A แตกต่างที่ความเร็วเท่านั้น

  • และกล้องบันทึกภาพนั้น มาพร้อมกับกล้องที่สามารถบันทึกวิดีโอขนาด 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และสามารถถ่ายวีดีโอแบบ Full HD 1080p ที่ 120 เฟรมต่อวินาที เพื่อการถ่ายแบบสโลว์โมชั่น และสามารถถ่ายภาพนิ่งขนาด 12 ล้านเมกะพิกเซล และเลนส์ 8 ชิ้น ทำให้การถ่ายภาพนั้นสมบูรณ์แบบมากขึ้น พร้อมด้วยระบบกันสั่นทั้งหมด 3 แกนด้วยกัน

    ภาพรวมจัดว่าสมบูรณ์แบบและทำให้การถ่ายวีดีโอด้วยโดรนสนุกขึ้นคุมง่ายกว่าเดิม ส่วนราคานั้นอยู่ที่ 64,400 บาท จัดว่าสูงเพราะเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด แต่ลูกเล่นให้มาครบถ้วนกว่าทุกรุ่นที่เคยวางมาในตระกูลนี้

    แม้จะเป็นรุ่นกลางไม่ได้ถึงขั้นสำหรับคนถ่ายงานมือโปรติดกล้อง แต่ก็ถือว่าพอเพียงต่อคนที่ต้องการถ่ายภาพด้วยโดรนแล้วล่ะครับ หากคนที่สนใจสามารถไปดูได้ที่ตัวแทนจำหน่ายของ DJI ทั่วประเทศ

    แต่สำหรับคนที่จะครอบครองโดรนนั้น มีกฎระเบียบอะไรที่ต้องรู้ เร็ว ๆ นี้ Sanook! Hitech จะนำเรื่องนี้มาขยายกันให้ฟังอีกครั้งหนึ่งครับ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ [พรีวิว] DJI Phantom 4 หุ่นโดรนอัดฟีเจอร์แน่น เพื่อคนอยากถ่ายภาพมุมแปลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook