[รีวิว] Facebook Live ฟีเจอร์ใหม่บนสังคมออนไลน์ ให้คุณถ่ายทอดสดได้ทุกที่

[รีวิว] Facebook Live ฟีเจอร์ใหม่บนสังคมออนไลน์ ให้คุณถ่ายทอดสดได้ทุกที่

[รีวิว] Facebook Live ฟีเจอร์ใหม่บนสังคมออนไลน์ ให้คุณถ่ายทอดสดได้ทุกที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    สำหรับ Facebook ซึ่งเป็นสื่อ Social Network ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นแหล่งสังคมออนไลน์ที่หลายคนนั้นรู้จักกันดี และมีฟีเจอร์มากมาย

    ล่าสุดกับการทำ Video Live Broadcast หรือทาง Facebook เรียกว่า Facebook Live ซึ่งจะเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการวันนี้ และมีฟีเจอร์ที่น่าสสนใจหลากหลายมาแนะนำและรีวิวให้ได้อ่านกัน พร้อมแล้วเริ่มกันเลย

 

    จริง ๆ แล้ว Facebook Live นั้นเป็นอีกช่องทางที่เราสามารถสื่อสารให้คนทั่วโลกเห็นการกระทำ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบตัวเรา รวมไปถึงการทำวีดีโอรีวิวของเหล่า Blogger ที่สะดวกมากขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยการทำงานนั้นเราจะต้องกดแล้วตั้งชื่อเรื่องของเราไว้แล้วเลือกว่าจะเผยแพร่ให้กับคนกลุ่มไหน ไม่ว่าจะเป็น ทั่วไป, เฉพาะเพื่อน หรือ เก็บเฉพาะตัวเองก็ได้เช่นกัน

    สำหรับฟีเจอร์นั้นแม้จะมีมากมาย แต่จะแบ่งออกเป็นสำหรับคนที่ถ่ายทำก่อน โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น

  • Live Filter เป็นฟีเจอร์สำหรับการเปลี่ยนสีหน้าคนที่กำลัง Live หรือการแสดงผลวีดีโอให้เป็นสีต่าง ๆ ได้ทั้งหมด 5 สีด้วยกัน
  • Live Reaction สำหรับฟีเจอร์นี้ต้องเป็นผู้ชม สามารถส่ง Emoji ของอารรมณ์ระหว่างการชม เข้าสู่วีดีโอได้ โดยมี 5 รูปแบบได้แก่ Love (รัก) Haha (ฮ่าๆ) Wow (ว้าว) Sad (เศร้า) หรือ Angry (โกรธ) ซึ่งจะปรากฏในวีดีโอไม่นาน
  • Facebook Group หรือ Facebook Event การถ่ายวีดีโอในเหตุการณ์ต่าง ๆ หรือเฉพาะกลุ่มสามารถเลือกได้ ทำให้คุณเห็นเป็น ทิป เทคนิค ที่เหมาะสมกับการใช้ต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ไปในกลุ่มต่าง ๆ ได้
  • Invite Friend หากเพื่อนของเราไม่ได้ติดตาม Live แต่เราอยากให้เพื่อนเราเห็น ก็สามารถกดเลือกเข้ามาดูได้เช่นกัน ไม่ยากนัก

   นอกจากนี้ในกรณีที่คุณเป็นผู้รับชมอย่างเดียว Facebook ไม่ทิ้งท่านให้ต้องกดค้นหาเองด้วยฟีเจอร์ไม่ว่าจะเป็น การ Feed Video ที่รวมวีโอที่กำลังถ่ายทอดสดมารวมในที่เดียว, ค้นหาวีดีโอเก่าสำหรับการถ่ายทอดสด, รวมไปถึง Live Map ที่ช่วยดูว่าแต่ละสถานที่ตอนนี้มีการ Live วีดีโอกันอยู่หรือไม่

   แน่นอนว่า ความนิยมที่หลายคนได้ลองใช้งานมานั้น ผู้คนชื่นชอบอยู่ทั่วโลก และมียอดชมมากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับวีดีโอปกติ

    แล้วจากความคิดเห็นของทาง Sanook! Hitech ในฐานะที่ลองใช้งานมาแล้ว ถือว่าเป็นอีกเครื่องมือถ้ามีงานสำคัญและเพื่อน ๆ ของคุณต้องรู้ หรือจะเป็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแบบสด ๆ เราสามารถบันทึกเหตุการณ์และแบ่งปันได้ทันที โดยไม่ต้องรอถ่ายวีดีโอแล้ว Upload ไปเลย ซึ่งเหมาะสมกับคนที่มีเรื่องราวบอกเพื่อน ๆ ตลอดเวลา

    ถ้ามองไปแล้ว จะเหมาะกับคนทำ Page ที่มีเรื่องราวบอกเล่าเยอะ ๆ ช่วยประหยัดเวลาในการเขียน Blog ลงไปได้เยอพอสมควร และแน่นอนว่าฟีเจอร์ของ Facebook Live แม้จะยังใส่ได้เท่านี้อยู่ แต่เชื่อว่าในอนาคต จะต้องมีอะไรให้น่าสนใจ และน่าใช้กว่านี้

    สำหรับคนที่อยากจะลองใช้นั้น ในระบบปฏิบัติการ iOS สามารถใช้ได้ครบแล้ว แต่สำหรับ Android ต้องรอในบางเครื่องอาจจะยังไม่ได้ยังไม่ได้ใช้ หรือบางเครื่องได้ใช้แล้วก็ยินดีด้วย ส่วนการ Live เสร็จเราสามารถ บันทึกเป็น File วีดีโอ เพื่อนำไป Upload ได้ ซึ่งความยาวในการถ่าย จะขึ้นอยู่เท่ากับ ความจำในตัวของโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายด้วยส่วนหนึ่ง

    อ้อ และอย่าลืม ถ้าต้องการให้การ Live ของคุณที่ดีเยี่ยม อย่าลืมหาอุปกรณ์เสริม เช่นเลนส์ช่วยในการส่องภาพ ไม่โครโฟน หรือ ขาตั้งกล้อง ก็จะดีไม่น้อยครับ

    ส่วนเรื่องใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ คำตอบคือ วันนี้ (7 เมษายน 2559) ใน Android และ iOS ครับ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook