ใช้ Facebook Live ทำอะไรดี?

ใช้ Facebook Live ทำอะไรดี?

ใช้ Facebook Live ทำอะไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต่อเติมพงศ์ วิเศษสมบัติ ผู้จัดการฝ่าย New Media วอยซ์ทีวี , บรรณาธิการข่าว ติดตามและรายงานข่าวต่างประเทศ มีความเชี่ยวชาญเรื่องคอนเทนต์สำหรับเว็บไซต์ , เทรนด์โลกออนไลน์ และ เป็นนักวิจารณ์เพลง และคอลัมนิสต์นิตยสาร/เว็บไซต์

ในที่สุด Facebook ก็ปล่อยทีเด็ด ฟังก์ชันการถ่ายทอดสดวิดีโอ หรือ Facebook Live ให้ผู้ใช้ทุกคนได้ใช้แล้ว แต่หลายคนอาจยังไม่แน่ใจว่าจะใช้มันทำอะไรดี ต่อไปนี้เป็น 5 แนวทางการใช้ Facebook Live ที่ผู้เขียนอยากแนะนำใช้คุณพิจารณา


Live Video Blog

   ประการแรก แม้ว่าคุณไม่ได้เป็นผู้มีชื่อเสียงในสังคมวงกว้างไม่ใช่ดารา ไม่ใช่นักร้อง ฯลฯ แต่หากคุณมีเนื้อหาหรือความคิดเห็นที่จะพูดก่อให้เกิดการต่อยอดทางความคิดในหัวข้อใดๆก็ตามผู้ชมน่าจะอยากฟังและอยากแสดงความคิดเห็นไปกับคุณด้วยใครจะรู้ว่าในที่สุดจะนำไปสู่การสร้างชุมชนที่มีความสนใจเดียวกัน, ได้เพื่อนใหม่ๆ –ข้อแนะนำคือ คุณควรหาข้อมูลให้รอบด้าน และพร้อมเสมอในการช่วยไกด์ให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงที่มาของข้อมูลเพื่อร่วมถกเถียงกันได้บนพื้นฐานของข้อมูล ไม่ใช่เกรียนต่อล้อต่อเถียงดราม่ากันในคอมเมนต์ – ที่สำคัญคือเตรียมเนื้อหาให้พอดีๆอย่าพล่ามนานเกินไป เพราะ Facebookให้คุณถ่ายทอดได้ยาวสุด30 นาทีเท่านั้น (ดูเหมือนว่าผู้ใช้ที่เป็นบุคคลสาธารณะที่ได้รับการ Verified จะถ่ายทอดได้นานกว่า) ซึ่งในแต่ละตอนควรเผื่อเวลาให้ผู้ชมได้ซักถามผ่านช่องคอมเมนต์ด้วย

Live Q&A

   หากคุณเป็นผู้ที่มีผู้ติดตามในแนวทางใดแนวทางหนึ่งเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นดารา นักแสดง , นักกีฬา หรือ เน็ตไอดอล หรือแม้กระทั่งเป็นนักข่าว หรือบล็อกเกอร์อิสระ ที่สามารถเข้าถึงแหล่งข่าวผู้มีชื่อเสียงได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ FacebookLive สามารถเป็นช่องทางที่จะให้แฟนๆได้ถามไถ่สิ่งที่พวกเขาอยากรู้ได้แบบใกล้ชิดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน อย่างไรก็ตามข้อแนะนำของผู้เขียนสำหรับกรณีนี้ก็คือ..โลกสังคมออนไลน์บางครั้งก็โหดร้ายบางคำถามที่ไม่สร้างสรรค์ หรือ ตั้งใจบ่อนทำลาย ก็คงต้องขออนุญาตข้ามๆไปอะไรที่ตอบได้ก็ตอบ อะไรที่ไม่อยากตอบก็บอกไปตรงๆ เพราะมันเป็นพื้นที่ของคุณสิทธิในการลบ/ซ่อน หรือ แบน อยู่ในมือคุณ –อีกประการคือ เมื่ออ่านคำถามหรือตอบควรจะอ่านชื่อของผู้คอมเมนต์และทักทายให้ทราบว่าเรากำลังตอบคุณอยู่นะจ๊ะ


Live Music

   แน่นอนว่า นักดนตรี ทุกคนก็อยากมีพื้นที่ได้แสดงฝีมือและปลดปล่อยอารมณ์ศิลปิน ซึ่งการโชว์เดี่ยวแบบสดๆแบบที่มีคนกำลังชมและฟังถือว่าเป็นเกียรติเสมอสำหรับนักดนตรีในการทำให้ผู้อื่นมีความสุขข้อแนะนำคือ เนื่องจากระบบเสียงของ Facebook Live ไม่ได้ยอดเยี่ยมขนาดนั้นคุณจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมเชื่อมกับสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ตที่ใช้ถ่ายทอด ในการนำเสียงร้องและเสียงเครื่องดนตรีไปสู่ผู้ฟังในคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่หากไม่ต้องการยุ่งยากขนาดนั้น เลือกเครื่องดนตรีอคูสติกสักชิ้น เช่นเปียโน หรือกีตาร์โปร่ง หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ส่งเสียงดังเกินไปและมีระยะห่างจากไมค์ของมือถือหรือแท็บเล็ตที่พอดีๆ เท่านี้ก็น่าจะเอาอยู่ที่เหลือคือพรสวรรค์ของคุณแล้ว

Live Report

   สำหรับนักข่าวทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น การรายงานสดจากสถานการณ์และสถานที่เกิดเหตุจริงด้วยเครื่องมือที่ง่ายที่สุดแต่มีประสิทธิภาพและเร็วที่สุด ถือว่าเป็นหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายที่ทำให้ภูมิใจในวิชาชีพมากที่สุดแล้วแต่ถ้าคุณเคลมว่าเป็นนักข่าวมืออาชีพ แต่ไม่มีไมโครโฟนที่ใช้แจ็ค 3.5 ติดตัวเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟน จะถือว่าตกม้าตายอย่างมากเพราะใครๆก็สามารถถ่ายภาพเหตุการณ์ได้ แต่มันมีไม่กี่คนหรอกที่สามารถจับประเด็น และรายงานเหตุการณ์ให้สาธารณชนได้รู้เรื่องและครบถ้วนใจความ – ข้อแนะนำคือ ไมค์ที่มากับสมาร์ทโฟนถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ดีแค่การโทรศัพท์และบันทึกเสียงแบบกว้างๆเท่านั้น ถ้าคุณอยู่ในสถานที่จอแจ ผู้คนจะฟังเสียงรายงานคุณไม่รู้เรื่องหรอก

Live Teaching

   การแบ่งปันทักษะความรู้ถือเป็นคุโณปการอันยิ่งใหญ่ที่อินเทอร์เน็ตได้ให้กับสังคมมนุษย์ ใครจะรู้ว่าคุณอาจกลายเป็นกูรูที่มีลูกศิษย์ลูกหามากมายจากการสอนทักษะแบบสดๆเป็นการพรีวิวครั้งละ 15-20 นาทีแล้วเปิดโอกาสให้ผู้ชมซักถามได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสอนภาษา สอนทำอาหาร สอนมวย สอนเปียโนสอนกีตาร์ ฯลฯ ซึ่งอาจไปต่อยอดด้วยการเปิดคอร์สทักษะเหล่านั้นได้อีก โดยใช้ช่องทางFacebook Live ในการรักษากลุ่มนักเรียน หรือ สร้างบทสนทนาในหมู่ผู้ที่มีทักษะแลกเปลี่ยนกันได้อีกด้วย


   นอกจากการใช้ทำอะไรแล้วผู้ใช้ควรศึกษาไว้หน่อยว่าการถ่ายทอดสดที่ดีเป็นอย่างไรใครสนใจก็ตามลิงก์นี้ไปได้เลย เป็นข้อแนะนำ Tips & Tricks สำหรับ FacebookLive มือใหม่ โดยทีม Facebook Media


   Update : ณ.วันที่เขียน 08-04-16 / Facebook กำลังทยอยเปิด Facebook Live ให้กับทุกบัญชีผู้ใช้ ก่อนหน้านี้เริ่มที่กลุ่มผู้ใช้ iOS ตอนนี้ผู้ใช้ Android เริ่มใช้ได้แล้ว โดยเริ่มจากกลุ่มที่เป็น Fan Page ก่อน ขณะที่บุคคลทั่วไปเริ่มมีรายงานว่าใช้ได้บางคนแล้ว



สนับสนุนเนื้อหา: www.voicetv.co.th


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook