มาแล้วรายชื่อ 50 อันดับ Gadget ทรงอิทธิพลที่สุด จากนิตยสาร TIME

มาแล้วรายชื่อ 50 อันดับ Gadget ทรงอิทธิพลที่สุด จากนิตยสาร TIME

มาแล้วรายชื่อ 50 อันดับ Gadget ทรงอิทธิพลที่สุด จากนิตยสาร TIME
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    มาแล้วรายชื่อ 50 อันดับ Gadget ทรงอิทธิพลที่สุด จากนิตยสารไทม์ (The 50 Most Influential Gadgets)

    นิตยสารไทม์ เผยรายชื่อ “50 อันดับ Gadget ทรงอิทธิพลที่สุด”ล่าสุดออกมาแล้วครับ กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้วสำหรับการจัดอันดับที่มีการจัดขึ้นทุกปี มาดูกันว่าในปีนี้นั้น 50 อันดับ อุปกรณ์ไฮเทค ที่ทรงอิทธิพล และมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตของเราตลอดไปมีอะไรบ้าง?

1.  Apple iPhone :

    แอปเปิล เป็นบริษัทแรก ที่นำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงมาใส่ไว้ในกระเป๋าของคนนับล้าน ไอโฟนเปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 ซึ่งมีความโดดเด่นกว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้ ๆ กันอยู่ในช่วงเวลานั้นมากไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพการทำงาน และความสวยงามของอุปกรณ์ ไอโฟน กลายเป็นอุปกรณ์ยุคใหม่ สวย บาง นำระบบสัมผัสมาแทนที่ปุ่มกด และที่สำคัญซอฟต์แวร์ โมบายแอพพลิเคชั่นของไอโฟน ทำให้เกิด ความนิยม เกิดกระแสคลั่งไคล้ จนเปลี่ยนกระบวนการในการสื่อสาร การเล่นเกม การช๊อปปิ้ง การทำงาน และภารกิจประจำวันของมนุษย์ไปเลยทีเดียว

2. Sony Trinitron :

    เมื่อก่อนโทรทัศน์เคยถูกให้คำนิยามว่า เป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีอะไร มากไปกว่ากล่องส่องแสง แต่เมื่อมีการเปิดตัว  ไตรนิตรอน ของโซนี่  ในปี 1968 ซึ่งเป็นทีวีสี และเป็นเครื่องรับโทรทัศน์เครื่องแรก ที่ได้รับรางวัลเอมมี่ ( Emmy) และหลังจากนั้น ก็สามารถนำออกวางจำหน่ายทั่วโลกนับล้านเครื่อง

3. Apple Macintosh :

    ไอบีเอ็ม หรือ ยักษ์ใหญ่สีฟ้า (Big Blue)  ครองอาณาจักรอุตสาหรรมคอมพิวเตอร์ ในยุคข้อมูลข่าวสารมาเป็นเวลานาน แต่เมื่อสตีฟ จ๊อบ เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ซึ่งมาพร้อมกับกราฟฟิกหน้าจอ และเมาส์ที่ใช้งานง่าย ทำให้ไอบีเอ็ม ถึงกับสะเทือน และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั้งในด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ราคาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ลดลง  จนความสัมพันธ์ ระหว่างมนุษย์ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ แทบจะแยกออกจากกันไม่ได้ในปัจจุบัน

4.  Sony Walkman :

    โซนี่ วอร์คแมน เป็นเครื่องเล่นเพลงที่ทั้งพกพาสะดวก ใช้งานง่าย และราคาไม่แพง เป็นอุปกรณ์ที่มาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ให้กับวิธีการฟังเพลง ในลักษณะที่เรียกว่า ต่างคนต่างฟัง หรือฟังกันเป็นส่วนตัว โซนี่ วอล์คแมน ใช้งานร่วมกับหูฟัง และใช้แบตเตอรี่ขนาด AA ทำให้ผู้ใช้พกพาไปไหน ๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาปลั๊กไฟ โซนี่สามารถจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ได้กว่า 200 ล้านเครื่อง ยิ่งไปกว่านั้น วอล์คแมนตัวนี้ นำไปสู่การพัฒนาของเครื่องเล่นซีดี และไอพอด ในเวลาต่อมา

5.  IBM Model 5150 :

    เครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ เปิดตัวในปี 1981 และเป็นการนำไอบีเอ็ม เขาเปิดตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซี  ซึ่งต่อมา ตลาดนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากนั้น ไอบีเอ็ม ยังให้ใบอนุญาต และยินยอมให้ผู้ผลิตรายอื่น ใช้ระบบปฏิบัติการของตนเอง   เป็นจุดกำเนิดของไอบีเอ็ม คอมแพทเทเบิล ( IBM Compatible)  หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่ออกแบบตามรูปแบบของไอบีเอ็ม ซึ่งกลายเป็นต้นแบบของอุตสาหกรรมพีซีทั้งหมดที่ไม่ใช่ค่ายแอปเปิล

6. Victrola Record Player :

    เครื่องเล่นจานเสียง ถูกประดิษฐ์ขึ้น ในปี 1877 และ วิโทรล่า ก็เป็นเครื่องเล่นจานเสียง ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรือนมากที่สุด เพราะตัวเครื่อง ได้รับการออกแบบอย่างปราณีต เสมือนเป็นของแต่งบ้านอย่างหนึ่ง อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ ผลิตขึ้นโดย วิคเตอร์ ทอล์คกิ้ง แมชชีน คอมพานี(Victor Talking Machine Company)  ซึ่งในภายหลังอาร์ซีเอ เข้ามาซื้อกิจการไป และกลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงและโทรทัศน์รายใหญ่ติดอันดับโลก

7.  Regency TR-1 Transistor Radio :

    วิทยุทรานซิสเตอร์ หรือวิทยุที่สามารถหิ้วไปไหนต่อไหนได้นี้  รีเจนซี เป็นรายแรกที่ผลิตออกมาวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภคทั่ว ๆ ไป เป็นอุปกรณ์ไฮเทคสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 พัฒนาขึ้นโดยเท็กซัส อินสทรูเมนท์ ( Texas Instrument)  ซึ่งในขณะนั้นใช้งานในกองทัพ ต่อมาได้มีการพัฒนาเพื่อนำออกจำหน่ายเป็นเครื่องวิทยุขนาดเล็ก ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ และพัฒนาต่อเนื่องมาโดยอาศัยต้นแบบคือ อาร์ที-วัน (TR-1) จนกลายเป็นอุปกรณ์สื่อสารขนาดพกพาอีกหลายรูปแบบ

8.  Kodak Brownie Camera :

    จากกล้องถ่ายภาพขนาดใหญ่ ที่ต้องให้ทหารช่วยกันยก กลายมาเป็นกล้อง ที่เด็ก ๆ ก็สามารถถือได้ นั่นคือความสำเร็จของโกดัก กับกล้องรุ่นบราวนี่ (Brownie Camera) กล้องรุ่นนี้ ราคาไม่แพง มีขนาดเล็ก เปิดตัวออกมาในปี 1900โดยเรียกกันว่า กล้องสแนปช็อต ( Snapshot) ซึ่งได้รับความนิยมมากเพราะราคาถูกและใช้งานง่าย  ไม่ต้องใช้ขาตั้ง จึงสามารถนำไปบันทึกความทรงจำได้ทุกที่ทุกเวลา และกล้องรุ่นนี้ นำไปสู่การพัฒนาและการแข่งขันของอุตสาหกรรมกล้องถ่ายภาพในปัจจุบัน

9.  Apple iPod : 

ก่อนที่จะมีไอพอด เราเคยมีเครื่องเล่นเอ็มพี 3  และแน่นอนว่า แอปเปิล สามารถเอาชนะใจแฟนเพลง ให้อัพเกรดเครื่องเล่นเพลงรุ่นก่อนมาเป็นไอพอด ทั้งด้วยรูปลักษณ์ที่น่าใช้ และความสามารถในเก็บบันทึกเพลงได้เป็นพันเพลง เสมือนห้องสมุดเพลงเคลื่อนที่ ให้คุณภาพเสียงดีเยี่ยม พร้อมกับการเกิดขึ้นของร้านไอจูน ซึ่งกลายเป็นผู้ค้าปลีกเพลงรายใหญ่ที่สุดของโลกไปแล้ว แน่นอนว่า ไอพอด ใช้ง่าย ติดตลาด แถมแฟน ๆ ของไอพอด ยังให้การสนับสนุนแอปเปิล ด้วยการซื้อทั้งแมคบุ๊ค ไอโฟน ไอแพด ส่งผลให้ตลาดคอมพิวเตอร์ของแอปเปิล มีมูลค่าสูงสุดในโลก

10.  Magic Wand :

    ตัวช่วย สำหรับคนโสด อุปกรณ์ชนิดนี้ อาจจะเป็นเพียงเครื่องนวดก็ได้ แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่เหมือนไมโครโฟน และมีหัวที่สั่นได้ ทำให้มันเป็นมากกว่านั้น ทั้งยังเรียกความนิยมจากบรรดาแฟนคลับเซ็กซ์ทอยส์ จนสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต คือฮิตาชิ เป็นอย่างมาก ซึ่งจริง ๆ แล้ว ฮิตาชิ ไม่ได้มีชื่อเสียงในด้านนี้เพียงอย่างเดียว เพราะเขาสามารถผลิตได้ ตั้งแต่เครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน ทีวี ตู้เย็น มาจนถึงอุปกรณ์ดังกล่าวนี้เลยทีเดียว

11.  Canon Pocketronic Calculator :

    ไม่น่าเชื่อว่า เมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว เครื่องคิดเลข เคยมีราคาสูงถึง 345 ดอลล่าร์สหรัฐ  พ็อคเก็ตทรอนิค เครื่องคิดเลข ของแคนนอน เคยเป็นอุปกรณ์เป็นที่ต้องการของนักธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาสามารถนำมาใช้คิดคำนวณตัวเลข ทั้ง บวก ลบ คูณ หาร ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว แต่เมื่อเครื่องคิดเลขรุ่นนี้เปิดตัวไปได้ไม่นาน พัฒนาการของแผงวงจรก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งขนาดและราคา มีการปรับลดลง ในเวลาเพียงแค่ 5 ปี เครื่องคิดเลข ก็วางขายกันเต็มท้องตลาด ก็มีราคาเพียง 20 ดอลล่าร์เท่านั้น

12. Philips N1500 VCR :

    เครื่องบันทึกรายการโทรทัศน์ของฟิลลิป เป็นอุปกรณ์แรก ที่ทำให้เราสามารถตั้งเวลาบันทึกรายการโทรทัศน์ที่เราชอบไว้ดูภายหลังได้ แต่นอนว่า มันให้ความสะดวกสบาย แต่ราคาของอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ไม่ใช่ถูก ๆ เคยวางจำหน่ายในอังกฤษ ด้วยราคาหลักหมื่น เทียบไม่ได้เลยกับราคาของอุปกรณ์พัฒนาตามมาอย่างกูเกิล โครมีแคสต์ ( Google Chormecasts) ซึ่งสามารถเปลี่ยนทีวีธรรมดา ให้กลายเป็นสมาร์ททีวีได้ในราคา หลักพัน

13. Atari 2600 :

    เครื่องเล่นเกมรุ่นนี้ เรียกได้ว่า เข้าถึงจินตนาการของผู้คนนับล้านเลยทีเดียว มันเป็นการนำ ตู้เกมอาร์เขต เข้ามาสู่บ้านเรือน ในราคาเพียง 199 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น เปิดตัวครั้งแรก ในเดือนกันยายน ปี 1977 แม้จะทำยอดขายได้ไม่ดี แต่ก็นับว่าเป็นเป็นอุปกรณ์ที่มาปฏิวัติวงการเกมคอนโซล จนต่อ ๆ มามีการผลิตแข่งขันในท้องตลาดกันอีกมากมาย

14. US Robotics Sportster 56K Modem :

    ก่อนที่จะมีบอร์ดแบนด์ เราผ่านยุคของโมเดม 56 เค กันมาก่อน หลาย ๆ คนคงยังจำเสียงอันคลาสสิกของมันในขณะที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ผู้ผลิตโมเดม  Dial-up หรืออุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์รายหลัก ๆ คือคือ ยูเอสโรโบติก ซึ่งถือว่า เป็นประตูบานแรกของการเข้าสู่เว็บเลยทีเดียว โมเดม 56 เค ใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงปี 2001 จากนั้น ก็มีการพัฒนาระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และการส่งข้อมูลมาทางสายเคเบิล แต่ก็ยังมีบ้านเรือนอีกนับล้านที่ยังคงใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ เพราะราคาถูก และสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ยังไม่มีบอร์ดแบนด์

15. Nintendo Entertainment System : 

    เอ็นอีเอส (NES) อุปกรณ์เพื่อความบันเทิงของนินเทนโด รุ่นนี้ เรียกได้ว่าเกิดมาเพื่อกอบกู้อุตสาหกรรมเกมของนินเทนโดโดยเฉพาะ เนื่องจากมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น เอ็นอีเอส จึง เป็นวีดีโอเกมที่ผ่านคลื่นลมมาอย่างหนัก และสามารถกอบกู้สถานการณ์จนนินเทนโดจนกลับมารักษาตำแหน่งผู้ผลิตรายใหญ่ใน อุตสาหกรรมเกมได้ หลังเปิดตัวในปี 1983 เอ็นอีเอส โดดเด่นในมากญี่ปุ่น เพราะมาปรับรูปโฉมการออกแบบเครื่องเล่นเกม และเป็นต้นแบบ ให้กับเครื่องเล่นเกมตามบ้านในปัจจุบัน

16. Nintendo Game Boy :

    น่าแปลกที่เรายอมทำร้ายดวงตาของตัวเอง ด้วยการเล่นเกมจากเครื่องเล่นเกทที่มีจอภาพขนาดเล็กเพียง 2.6 นิ้ว แต่นินเทนโด ก็ขายครื่องเล่นเกมบอยนี้ได้มากกว่า 200 ล้านเครื่อง เครื่องเล่นเกมพกพาของนินเทนโด ผลิตขึ้นมาตั้งแต่ปี 1986 และนับเป็นอุปกรณ์ต้นแบบ ที่นำไปสู่การพัฒนาเกมมือถือที่หลากหลาย รวมไปถึงการเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือด้วย

17. IBM Selectric Typewrite :

    เป็นเครื่องพิมพ์ดีด ที่มาปฏิวัติ วงการเครื่องพิมพ์ดีด จากการทำงานที่เชื่องช้า ติด ๆ ขัด ๆ มาเป็นการทำงานอย่างรวดเร็ว และมีความฉลาด จนเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของยุคคอมพิวเตอร์ ในปี 1961 เครื่องพิมพ์ ซีเล็กทริกซ์ (Selectric) เปิดตัวขึ้นมา พร้อมความสามารถในการเปลี่ยนฟอนท์ (Font) หรือตัวอักษรได้ แป้นพิมพ์ที่ทำงานอย่างที่รวดเร็ว ตัวอักษรคมชัด จากนั้นในปี 1964 เครื่องพิมพ์ดีด ก็พัฒนามาถึงจุดที่สามารถบันทึกข้อมูลได้ จนพัฒนามาสู่เวิร์ดโปรเซสเซอร์ ( word Processer) ในปัจจุบัน

18. Motorola Bravo Pager :

    ก่อนที่โทรศัพท์มือถือจะมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เพจเจอร์ เคยได้รับความสำคัญมาก่อน มันเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเรียกให้มีการติดต่อกันได้ในกรณีเร่งด่วน ด้วยการส่งรหัส ถึงกันและกัน ฝ่ายหนึ่งส่งรหัสมา ฝ่ายที่รับก็สามารถหาทางติดต่อกลับ หรือโทรศัพท์ กลับได้อย่างรวดเร็ว เพจเจอร์ บราโวเฟล็ค (Bravo Flex) เปิดตัวขึ้นมาในปี 1986 โดยโมโตโรล่า เป็นอุปกรณ์ที่ขายดิบขายดี เพราะนับเป็นการสื่อสารเคลื่อนที่ในยุคแรก ๆ สามารถบันทึกข้อความได้ 5 ข้อความ หรือความยาวประมาณ 24 ตัวอักษร แต่ในช่วงปี 1990 เพจเจอร์ เริ่มกลายเป็นเพียงตำนาน เพราะการมาถึงของโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน

19. JVC VideoMovie Camcorder :

    กล้องถ่ายวีดีโอ หรือ แคมคอร์ดเดอร์ (Camcorder) นับว่ามีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนเรา ในช่วงปี 1980-2006 โดยในปี 1984  เจวีซี นำกล้องถ่ายวีดีโอ ออกจำหน่าย แม้ว่าจะไม่ใช่รุ่นแรก แต่เป็นรุ่นที่มีความโดดเด่น มีช่องใส่เทปเพื่อการบันทึก (Tapedeck) อยู่ในตัวกล้อง สามารถใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว และต่อมา เครื่องบันทึกวีดีโอ ก็ได้พัฒนาจากระบบบันทึกเทป มาเป็นการบันทึกด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างแฟล็ช เมมโมรี่ ( flash memory)  มีกล้องที่หมุนจอได้ จนลงมาสู่สมาร์ทโฟน ในที่สุด

20.  Motorola Droid : 

    สมาร์ทโฟน ระบบแอนดรอยด์ เกิดขึ้นก่อนที่ ดรอยด์ จะเปิดตัวในปี 2009 แต่ ดรอยด์ จัดว่าได้รับความนิยม จนเป็นตัวผลักดันให้แอนดรอยด์ มีชื่อเสียง จนกลายเป็นระบบที่โดดเด่น มีความสามารถเชื่อมต่อกับแพล็ตฟอร์มของกูเกิล จนกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของไอโฟน และทำให้โทรศัพท์มือถือระบบแอนดอรยด์ ซึ่งมีมูลค่าในตลาดมือถือนับ 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในขณะที่ โมโตโรล่าเองก็ ขายโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ได้มากถึง 7-8 แสนเครื่อง ในเวลาประมาณ 1 เดือนหลังเปิดตัวเท่านั้น

ส่วนอีก 30 อันดับที่เหลือมีอะไรคุ้นเคยบ้างมาดูกันครับ!!

21. IBM Thinkpad 700C

22. TomTom GPS

24. BlackBerry 6210

25. Apple iPad

26. Commodore 64

27. Polaroid Camera

28. Amazon Kindle

29. TiVo

30. Toshiba DVD Player

31. Sony PlayStation

32. Wii

33. Jerrold Cable Box

34. Nokia 3210

35. HP DeskJet

36. Palm Pilot

37. Motorola Dynatac 8000x

38. Apple iBook

39. Oculus Rift

40. Sony Discman D-50

41. Roku Netflix Player

42. Fitbit

43. Osborne 1

44. Nest Thermostat

45. Raspberry Pi

46. DJI Phantom

47. Yamaha Clavinova Digital Piano

48. Segway

49. Makerbot Replicator

50. Google Glass

    หลาย ๆ คนนึกไม่ออกแล้ว ว่าเมื่อสมัยที่ไม่มี สมาร์ทโฟน เราใช้ชีวิตกันอยู่ได้อย่างไร ไม่สามารถจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ โทรศัพท์ ไม่มีกล้องถ่ายรูป ทีวี ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ เทคโนโลยี ค่อย ๆ มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง อุปกรณ์หลาย ๆ ชิ้น เป็นต้นแบบที่นำมาสู่ผลิตภัณฑ์ไฮเทคใหม่ ๆ ที่วางขายกันมากมายในปัจจุบัน


ขอบคุณที่มา: time.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook