[พรีวิว] 3DR SOLO สมาร์ทโดรนครบเครื่องน้ำหนักเบา แต่บินง่ายแค่กดสั่ง

[พรีวิว] 3DR SOLO สมาร์ทโดรนครบเครื่องน้ำหนักเบา แต่บินง่ายแค่กดสั่ง

[พรีวิว] 3DR SOLO สมาร์ทโดรนครบเครื่องน้ำหนักเบา แต่บินง่ายแค่กดสั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้รับเชิญจาก บริษัท เค เทรดดิ้ง จำกัด ผู้จำหน่าย Drone ยี่ห้อ 3DR และ 3DR Robotics ผู้ผลิตโดรน 3DR ที่เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เน้นเทคโนโลยีแบบเต็มที่รวมไปถึงผู้ใช้งานมืออาชีพเปิดตัว 3DR Solo ครั้งแรกในประเทศไทย แล้วมันจะน่าใช้หรือไม่ รวมไปถึงการใช้งานจะง่ายแค่ไหน เรามาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่า

รูปร่าง ของ 3DR SOLO


    บอดี้ของ 3DR SOLO ออกแบบได้เล็กพกพาง่ายและสามารถพาไปได้ทุกที่ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น โดยด้านหน้าสามารถติดตั้งกล้อง GoPro ซึ่งสามารถเพิ่มอุปกรณ์เสริมอย่าง Stabilizer เพื่อให้ภาพราบรื่นได้ พร้อมกับติดตั้งอุปกรณ์เสริมอย่าง Solo Link ได้อีกด้วย

    ขาของ โดรนทำจากพลาสติกแต่มีความแข็งแรงสูง และยังเป็นเสาอากาศได้ทั้ง 2 ฝั่งเพื่อการควบคุมที่ง่ายและลงตัวที่สุด

    ด้านบนมีใบพัด 4 ตัวที่สามารถใช้งานบินได้อย่างรวดเร็ว และยัง ติดตั้งไฟที่ใต้มอเตอร์เพื่อรู้ว่านี่คือเครื่องบิน โดยจะเห็นชัดเจนในเวลากล่างคืน

    และยังมีแบตเตอรี่ขนาด 5200 mAh ติดตั้งคู่กับระบบ GPS ที่อยู่ส่วนบนเช่นเดียวกัน ทำให้รู้ได้ทันทีว่า 3DR Solo เป็น Drone ที่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลาเลยกว่าได้

ประสิทธิภาพของ 3DR Solo


    เมื่อเป็น Drone ระดับนี้ความสามารถในการใช้งานห่างจาก Remote 1 กิโลเมตร, ระยะเวลาบินสามารถทำได้สูงสุด 30 นาที แต่สเปคเคลมเพื่อความปลอดภัยอยู่ที่ 20 - 25 นาที ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 500 mAh ความเร็วสูงสุด 89 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

    แต่การประมวลผลของเครื่องด้วยความที่ใช้ CPU 1GHz ทั้งใน Drone และตัวควบคุมทำให้ความเร็วในกระประมวลผลกับทำได้ดีและรวดเร็วกว่าที่คิดไว้มาก

คุณสมบัติอื่น ๆ / หลังจากลองใช้งาน


จุดเด่นของ 3DR Drone ที่เรียกว่า ทำให้ Drone รุ่นนี้น่าใช้กว่าตัวอื่นคือ ฟีเจอร์ Smart Shoot ที่มีการทำงานทั้งหมด 4 รูปแบบการบินที่ตั้งค่าได้ง่ายเช่น

  • Selfie เป็นการบินจากหน้าระยะใกล้ตัวเรา แล้วถอยห่างปรับความสุขและความเร็วได้เอง ทำให้คุณได้เห็นสถานที่ได้เต็มที่เช่นกัน เหมาะกับการทำฉากจบของละคร แต่คุณทำเองได้ง่าย
  • Cable Cam เป็น Mode ที่ให้คุณกำหนดตำแหน่งที่ให้โดรนบินไปในระแวกต่าง ๆ ซึ่งการกำหนดจะมีการแสดงแผลที่และบอกสัญญาณ GPS ของ โดรนทำให้เกิดความเนียนและสมจริงขึ้นมาก
  • Orbit สำหรับ Mode นี้เป็นครั้งแรกที่ Drone จะหมุนรอบตัวคุณได้ง่ายเพียงแค่กดตำแหน่งที่ต้องการแล้วให้โดรนบินรอบเป็นวงกลม ถ้าเป็นโดรนสมัยก่อนจะทำได้ยากกว่านี้
  • สุดท้ายกับ Follow จะเป็น Mode บินตามตัวหรือวัตถุ ซึ่งถ้าเป็นสิ่งของไม่จำเป็นจะต้องมี Smart Phone แค่รู้พิกัด GPS แต่ถ้าตามบุคคลจะต้องพก Smart Phone ไปด้วยจะดีกว่า

ซึ่งการควบคุมผ่าน Smart Phone รวมไปถึงกล้อง GoPro ที่ติดทำได้ในโปรแกรมเดียวที่ชื่อว่า 3DR Solo สามารถโหลดได้ทั้ง ios และ Android

    แต่สำหรับการลองสัมผัสสั้น ๆ ในเวลาเพียง 10 นาที พบว่าทุกฟีเจอร์ในการบินและการถ่ายภาพที่ออกมาถือว่าทำได้สมบูรณ์แบบ การบินนั้นถือว่าทำได้ง่ายและมีการแสดงผลบน Remote ที่ชัดเจนทำให้ไม่รู้สึกว่ายากกว่าในสมัยก่อน และทุกอย่างที่ควบคุมได้ทำให้คุณสนุกกับการบินได้ จนทำให้คุณสามารถบินโดรนตัวนี้ได้ง่ายโดยการเรียนรู้เพียง 1 วันเท่านั้น

     แล้วถ้าเกิดสนใจขึ้นมา สิ่งต่อมาที่คุณต้องรู้คือราคาของ Drone รุ่นนี้ อยู่ที่ 29,999 บาท โดยตัวมันนี้จะมี Remote ควบคุมตัวเครื่อง และการปรับองศาของกล้อง และ Drone ที่มีตัวล็อคกล้องแบบ Fix ถ้าต้องการอุปกรณ์เสริมที่ครบแบบตัวที่ได้ลองเล่นจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 8,400 บาท อาจจะดูสูงไปหน่อย แต่ถ้าแลกกับงานถือว่าคุ้มค่า

    แต่เรื่องเทียบกับคู่แข่งนั้นคงไม่ขอเทียบอะไร เนื่องจากยังไม่ได้ลองสัมผัสคู่แข่งอย่างจริงจัง แค่รู้มาว่าตัวคู่แข่งมีระบบป้องกันการชนวัตถุข้างหน้า ซึ่งดีกว่ารุ่นี้หน่อยหนึ่ง แต่ Mode การบินก็จะมีน้อยกว่านี้ แต่สุดท้ายนี้ ถ้าคิดว่าต้องการหุ่นที่บินง่ายและใช้คล่องตัว 3DR solo เป็นอีกตัวเลือกที่ใช้ได้ครับ

หมายเหตุ : ในประเทศไทยโดรนที่ไม่ต้องขอใบอนุญาติการบินจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม และการบินในประเทศไทยสูงสุดได้ไม่เกิน 90 เมตร และไม่ควรบินไปยังสถานที่สำคัญ เช่น สถานที่ราชการ หรือจะเป็น สนามกีฬา เป็นต้น แต่ประเทศอื่น ๆ ต้องศึกษากันอีกครั้ง

ขอบคุณ บริษัท เค เทรดดิ้ง จำกัด และ 3DR Robotics ผู้ผลิตโดรน 3DR ที่ให้โอกาสสัมผัส Drone 3DR SOLO มาในครั้งนี้

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ [พรีวิว] 3DR SOLO สมาร์ทโดรนครบเครื่องน้ำหนักเบา แต่บินง่ายแค่กดสั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook