aDay Fresh บริการผลไม้ออนไลน์ ส่งตรงถึงบ้าน

aDay Fresh บริการผลไม้ออนไลน์ ส่งตรงถึงบ้าน

aDay Fresh บริการผลไม้ออนไลน์ ส่งตรงถึงบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันธุรกิจต่างๆ ขยับตัวเข้ามาบนออนไลน์มากขึ้น ทำให้ "ยุทธนา เทียนธรรมชาติ" เจ้าของธุรกิจผลไม้สดออนไลน์ aDay Fresh ที่คัดสรรผลไม้สดระดับพรีเมี่ยม เสิร์ฟด้วยบริการส่งแบบเดลิเวอรี่ เลือกนำโซลูชั่นและเครื่องมือสำหรับ SMEs เข้ามาช่วยให้การบริหารจัดการธุรกิจง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำแอพฯ มาช่วยด้านการจัดส่ง ไปจนถึงการทำโปรโมชั่นพิเศษแบบส่งตรงถึงลูกค้า ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและสามารถแข็งขันบนตลาดออนไลน์ได้ในเวลารวดเร็ว

 

จากโปรแกรมเมอร์ สู่พ่อค้าออนไลน์

ยุทธนา เริ่มต้นเล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนมีอาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์ ซึ่งเมื่อทำงานได้สักระยะก็พบว่าตนเองเริ่มมีปัญหาทางด้านสายตา ซึ่งแพทย์บอกว่าหากยังคงทำงานที่ใช้สายตามากอยู่ อาจทำให้สูญเสียดวงตาได้ เขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานและเริ่มอาชีพใหม่ โดยการนำสินค้าอุปกรณ์ไอทีและแกดเจ็ตต่างๆ มาจำหน่ายบนออนไลน์ แต่ไม่นานธุรกิจก็ไปไม่รอด เนื่องจากเขาไม่รู้จริงเกี่ยวกับตลาดสินค้าของจีน ทำให้ต้องมองหาธุรกิจใหม่อีกครั้ง

 

"พอดีแฟนผมทำงานเกี่ยวข้องกับการนำเข้าผลไม้ เขามักจะมาบ่นให้ฟังอยู่เสมอว่า ผลไม้เปลี่ยนง่าย คนซื้อก็เปลี่ยนเจ้าง่าย เปลี่ยนใจง่าย ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจดจำชื่อของพันธุ์ผลไม้มากกว่าชื่อร้าน ก็สงสัยว่า ทำไมผลไม้จึงสร้างแบรนด์อย่างสินค้าชนิดอื่นไม่ได้ ซึ่งหากเราจะทำธุรกิจนี้จำเป็นจะต้องมีจุดเด่นที่แตกต่างจากคนอื่น จนเมื่อเราได้ศึกษาจริงๆ แล้วพบว่า ผลไม้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถ Unique Product ได้ เราจึงต้องการสร้างจุดแตกต่าง โดยการทำให้เป็น Unique Services ซึ่งก็คือ บริการส่งเดลิเวอรี่" ยุทธนา กล่าว

 

ใช้แอพฯ รับ-ส่งของ ช่วยเสริมธุรกิจ

เริ่มต้นสร้างร้านค้าขึ้นบนแฟนเพจเฟซบุ๊ก โดยในช่วงแรก เขาอาศัยการทำงานทุกอย่างด้วยตัวเองคนเดียว ทั้งการถ่ายภาพสินค้า ลงข้อมูลสินค้า ตอบคำถามบนแฟนเพจ รับออเดอร์สินค้า ไปจนถึงการส่งของ โดยในช่วง 3 เดือนแรก เปิดให้บริการส่งเฉพาะในกรุงเทพฯ แต่เนื่องจากมองเห็นศักยภาพของตลาด ในเวลาต่อมาได้มีการพัฒนาบริการให้สามารถส่งสินค้าได้ทั่วประเทศ ผ่านบริการขนส่งอย่าง รถตู้ รถทัวร์ และเครื่องบิน โดยมีการตกลงจุดนัดรับสินค้ากับลูกค้าและคนขับก่อนทำการจัดส่ง

 

"ปัจจุบันเรามีรถห้องเย็นจำนวน 2 คัน และมีการนำบริการรับ-ส่งสิ่งของผ่านแอพพลิเคชั่นอย่าง Lalamove เข้ามาช่วยในเรื่องของการขนส่งผ่านรถจักรยานยนต์อีกทาง ทำให้สามารถเปิดบริการส่งด่วนภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งลูกค้าสามารถมั่นใจเรื่องของความสดได้ โดยเราเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์เฉพาะที่มีกล่องเย็น อีกทั้งมีการใส่เจลแข็งเข้าไปช่วยรักษาความเย็น ขณะเดียวกันมีการใช้บับเบิล ซึ่งเป็นพลาสติกสำหรับ Food Service โดยเฉพาะ ช่วยลดการกระแทกและคงคุณภาพของผลไม้" ยุทธนา กล่าว

ยิงข้อความโปรโมชั่นพิเศษ กระตุ้นยอดขาย

ยุทธนา เล่าต่อว่า ลูกค้าของ aDay Fresh จะออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่เห็นโฆษณาจากทางเฟซบุ๊ก ผ่านการใช้ Facebook Ads และกลุ่มที่ติดตามดารา เน็ตไอดอล หรือคนดังต่างๆ และเห็นการรีวิวผ่านช่องทางอินสตาแกรม โดยยุทธนามองว่า แม้ว่าจะไม่ได้มีการซื้อโฆษณาบนอินสตาแกรมโดยตรง แต่การใช้ Influencer  เข้ามาช่วยโปรโมต สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าจากช่องทางดังกล่าวได้ไม่น้อยกว่าช่องทางอื่นๆ

 

"ในการสื่อสารกับลูกค้าจะใช้ช่องทางเฟซบุ๊ก และ LINE@ เป็นหลัก โดยในเฟซบุ๊กจะมีการวางคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอ และรูปผลไม้ที่ดูเหมือนจริง เช่น ผลไม้ที่หั่นไว้ในจาน เพื่อดึงดูดผู้บริโภค ส่วน LINE@ ขณะนี้เรามียอด Follower ประมาณ 6,500 คน จะใช้วิธีการส่งข้อความ Broadcash ซึ่งเป็นโปรโมชั่น พิเศษประจำสัปดาห์ ที่เรียกว่า Flash Deal ไปยังผู้ติดตาม เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าในทันที อย่างไรก็ตามพบว่าปัจจุบันลูกค้านิยมสั่งซื้อผลไม้เพื่อเป็นของฝากมากขึ้น" ยุทธนา กล่าว

 

ขยายไลน์สินค้า ตอบโจทย์คนรักผลไม้

ในปีนี้ aDay Fresh มีแผนที่จะขยายธุรกิจ ทั้งการสร้างห้องเย็นเก็บสินค้าเพิ่มเติมในเขตหัวเมือง เช่น พระราม 2 บางนา จากเดิมมีอยู่แล้ว 3 แห่งคือ ตลาดไท แจ้งวัฒนะ และวิภาวดี เพื่อรองรับการสต็อกสินค้า และเพื่อเป็นจุดกระจายสินค้า นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนที่จะขยายไลน์สินค้า ออกเป็นผลไม้ตัดแต่ง Easy to eat  ซึ่งเป็นผลไม้พร้อมทานทันที รวมไปถึงน้ำผลไม้คั้นสด 100 เปอร์เซ็นต์ และการนำผลไม้มาทำเป็น Fusion Food อย่างเช่น ซูชิข้าวเหนียวมะม่วง อีกด้วย

 

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดเว็บไซต์ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ หลังจากที่ปิดเพื่อปรับปรุงระบบไป เนื่องจากพบว่า ช่องทางเว็บไซต์ยังไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคเท่าไรนัก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบการพูดคุย หรือสอบถามรายละเอียดสินค้ามากกว่าการกดสั่งซื้อในทันที ซึ่งเป็นเรื่องของรายละเอียดที่จะต้องตอบลูกค้า แม้ว่าจะให้ข้อมูลเบื้องต้นไว้แล้วก็ตาม

 

อย่างไรก็ตาม ยุทธนาได้ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากทำธุรกิจว่า คนเรามักจะทำบางสิ่งบางอย่างเมื่อมีความพร้อม แต่ผมมองว่าไม่จำเป็นจะต้องรอให้ทุกอย่างพร้อม เพราะในวันแรกที่ทำธุรกิจ ไม่มีใครที่จะประสบความสำเร็จทันทีแม้จะเตรียมมาพร้อมทุกอย่าง แต่ให้เริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ปรับแก้จะดีกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำธุรกิจจะต้องคิดให้แตกต่างจากคนอื่น เพราะหากเราเลือกทำธุรกิจที่มีคนทำเยอะ นั่นหมายถึงเรามีคู่แข่งจำนวนมาก และโอกาสที่จะเป็นที่ 1 ได้ยากยิ่งกว่า

FB : aDayFresh                                                   

IG: aDayFresh

LINE@ : aDay Fresh                                        

Website : www.adayfresh.com

 

สามารถติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 208 หรือทาง http://www.digitalagemag.com/

บทความประชาสัมพันธ์นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 208 เดือนเมษายน 2559

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ


สนับสนุนเนื้อหา:  นิตยสาร digital Age

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ aDay Fresh บริการผลไม้ออนไลน์ ส่งตรงถึงบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook