[How-To] แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อมือถือคุณตกน้ำลึก

[How-To] แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อมือถือคุณตกน้ำลึก

[How-To] แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อมือถือคุณตกน้ำลึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   แน่นอนว่ามือถือกับน้ำย่อไม่ถูกกันอยู่แล้ว การที่มือถือตกน้ำลึกแล้วไม่สามารถใช้งานได้ ควรทำอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech มีคำแนะนำที่สามารถช่วยให้มือถือของคุณกลับมาใช้งานได้เมื่อมือถือคุณตกน้ำ

ขอบคุณที่มาของภาพ: www.gottabemobile.com

หยิบขึ้นจากน้ำทันที

   แน่นอนว่าของมีค่าอะไรที่ตกน้ำเราก็ควรจะรีบหยิบ เช่นเดียวกับมือถือที่ต้องรีบหยิบเช่นกันเพราะ ถ้าน้ำยังไม่ลึกก็สามารถช่วยให้เครื่องนั้นรอดพ้นจากการน้ำเข้าได้ แต่ที่ควรจะรีบหยิบอีกเหตุผลคือ เพื่อป้องกันน้ำเข้าไปในเครื่องมาเกินไปนั่นเอง

ถอดแบตเตอรี่ และ เช็ดตัวเครื่องให้แห้ง

   เมื่อหยิบมือถือขึ้นจากน้ำได้ สิ่งแรกที่ต้องทำทันทีคือ ถ้าเครื่องคุณสามารถถอดแบตเตอรี่ได้ ให้ถอดแบตฯ ออก เพราะกระแสไฟฟ้าในเครื่อง อาจจะทำให้ระบบภายในและชิ้นส่วนสำคัญเช่น Mainboard นั้นช็อตและใช้งานไม่ได้ และอาจจะส่งผลให้แบตเตอรี่เกิดป้ญหาอีกด้วย

พาไปหาช่างซ่อมมือถือ หรือ ศูนย์บริการภายในเวลา 2 ชั่วโมงหลังจากตกน้ำ

   การพาไปให้ช่างซ่อมมือถือที่ชำนาญ หรือ ศูนย์บริการที่ได้รับมาตรฐานก็เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสมในการช่วยชีวิตมือถือของคุณได้ ซึ่งทีมงานได้คุยกับช่างที่ให้บริการซ่อมมือถือยี่ห้อดังแห่งหนึ่ง ได้เผยว่า ถ้ามือถือของคุณตกน้ำหรือโดนน้ำมาก ๆ ให้ช่างเปิด Mainboard และชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกให้หมด และเป่าไล่ความชิ้น ภายใน 2 ชั่วโมง 

   หากไม่ได้ทำวิธีดังกล่าว ข้างในจะเกิดขี้เกลือและสนิมขึ้นจนไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด ส่วนกรณีที่บางเครื่องเปิดใช้งานได้นั้นเพราะว่าความชื้นยังไม่เข้าไปที่ Mainboard มาก แต่สุดท้ายแล้วเครื่องที่ถูกน้ำเหล่านั้นก็จะเจอชะตากรรมเดียวกัน คือ เปิดไม่ติดอีกเลย

ไม่ควรแช่ในถังข้าวสาร

   ส่วนมากจะเข้าใจว่าการแช่มือถือในถังข้าวสาร หรือ ที่ดูดความชื้น จะทำให้เครื่องนั้นลดความชื้นแล้วใช้งานได้ แต่ความเข้าใจนี้ผิดอย่างแรง เพราะการแช่ถังข้าวสารมันไม่ได้ช่วยทำให้เครื่องหายชื้นได้ เพราะความชื่นจะอยู่ในด้านในของเครื่องอยู่ดี ดังนั้นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องคือ พยายามเช็ตหรืออะไรเป่าเพื่อให้ข้างในแห้งเร็วที่สุด ยกเว้นใช้ไตรเป่าผมนะครับ

อย่างไรก็ดี วิธ๊ที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มือถือตกหรือโดนน้ำ คือการรักษาเครื่องและหลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงที่ทำให้มือถือตกน้ำ และอย่างประมาณเป็นที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook