[รีวิว] Flash Plus 2 มือถือจอใหญ่ สเปคดี ฟีเจอร์ครบ แต่ราคาเบากว่าที่คิด

[รีวิว] Flash Plus 2 มือถือจอใหญ่ สเปคดี ฟีเจอร์ครบ แต่ราคาเบากว่าที่คิด

[รีวิว] Flash Plus 2 มือถือจอใหญ่ สเปคดี ฟีเจอร์ครบ แต่ราคาเบากว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ถ้าจำกันได้เกี่ยวกับ Flash 2 ที่เปิดตัวไปช่วงต้นปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสวยงามและหลายคนคิดจะเป็นเจ้าของแต่ปัญหาของรุ่นนั้นคือขนาดเครื่องที่คนบอกว่าต้องการใหญ่ ๆ แต่ยังตอบโจทย์ไม่ได้ มาคราวนี้ Flash Plus 2 คงจะตอบสนองในเรื่องนี้ได้ถูกใจคุณหรือไม่ มาดูกัน

รายละเอียดของ Flash Plus 2

- ขนาดตัวเครื่อง 152.6 x 76.4 x 8.2 มิลลิเมตร
- สีตัวเครื่อง หน้าดำ หลัง เงิน/ทอง
- น้ำหนัก 157 กรัม
- CPU Media TEK Helio P 10 Octa Core 1GHz + 1.8GHz
- GPU Mali T860 MP2
- RAM 2GB
- ความจุในตัว 16GB
- เพิ่มความจำได้ด้วย Micro SD 128GB
- ความถี่ 2G 850 / 900 / 1800 / 1900
- ความถี่ 3G 800 / 850 / 900 / 2100 HSDPA
- ความถี่ 4G LTE Cat 4 150/50 Mbps
- WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth V4.1
- หน้าจอ 5.5 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1920x1080
- กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash
- กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลพร้อมระบบ Auto Focus และ LED Flash 2 ดวง
- แบตเตอรี่ 3000 mAh
- ระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow

รูปร่าง


    ด้านหน้าของ Flash Plus 2 ดูไปดูมาก็เหมือนกับมือถือหลาย ๆ ยี่ห้อ แต่ความจริงเหมือนกับ Samsung Galaxy มากกว่า เริ่มจากหน้าจอขนาด 5.5 นิ้วความละเอียด 1920x1080 แบบ IPS LCD รองรับมัลติทัช 5 จุด ตอบสนองกับแสงดีพอสมควร

    ส่วนบน มีเซนเซอร์ ลำโพงสนทนา และกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล และมี LED Flash

    ส่วนล่างมีปุ่ม Back, Home ที่มีระบบสแกนลายนิ้วมือ และปุ่ม Recent สำหรับเรียก Apps ที่เปิดไปก่อนหน้านี้ขึ้นมา

    ด้านข้างใช้วัสดุอะลูมิเนียมขึ้นรูปอย่างดพร้อมกับสามารถเปิดออกได้ โดยฝั่งซ้ายนั้น ไม่มีปุ่ม

    ข้างขวามีปุ่ม ปรับระดับเสียงและปุ่ม เปิดปิดเครื่อง

    ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร พร้อมไมโครโฟนตัดเสียง

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Port Micro USB และไมโครโฟนสนทนา

    ด้านหลัง ใช้โลหะทั้งชิ้น พร้อมกับตัดลวดลายให้ดูดีขึ้น มาพร้อมกับกล้องหลังขนาด 13 ล้านพิกเซลและมี LED Flash คู่, Logo Flash และด้านล่างเป็นลำโพง

    เมื่อเปิดฝาหลังจะพบกับช่องใส่ซิม 2 แบบคือ Micro SIM และ Nano SIM พร้อมกับช่องใส่การ์ดความจำ Micro SD ได้อีกด้วย แต่ติหน่อยว่าฝาหลังนั้นแกะยากมาก และมีแบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh ที่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้

    ภาพรวมของตัวเครื่องถือว่าเป็นการรวมการออกแบบของมือถือหลายรุ่นมาเป็นตัวนี้ถามว่าสวยไหม ใช่ครับมันสวยและดูแปลกตา แต่บางทีรู้สึกว่ายังไม่เด่นสักเท่าไหร่ ทำให้ขาดเอกลักษณ์ดึงดูดใจ แต่ถ้าไม่คิดอะไรแล้ว คุณจะได้มือถือที่มีวัสดุดีระดับต้น ๆ ของราคาเครื่องนี้

ประสิทธิภาพของ Flash Plus 2


    จากภาพการทดสอบ Benchmark ที่เห็นคะแนนของ Antutu นั้นทำได้อยู่ที่ 40148 คะแนน นับได้ว่าเป็นมือถือจอใหญ่และไม่ได้เน้นความโดดเด่นมาก แต่มีประสิทธิภาพการทำงานที่สูง และเมื่อเทียบกับราคาเครื่องที่ไม่ได้สูงทำให้การเอื้อมถึงมือถือรุ่นนี้ ทำได้ง่ายมาก

    ส่วนแบตเตอรี่ให้ขนาดมาที่ 3000 mAh แม้ขนาดจะหายห่วงเรื่องการ Standby แต่การทดสอบ Benchmark พบว่าอยู่ได้ราว ๆ 5 -6 ชั่วโมง จัดอยู่ในระดับที่ รับได้ ออกแนวจะทนด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังรองรับเทคโนโลยี Quick Charge ให้มาด้วย ไม่น้อยหน้า Brand  ใหญ่ ๆ

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ


หน้าจอ UI ของ Flash Plus 2 ให้มาแบบ Pure Google ผสมกับลูกเล่นของ Alcatel นิดหน่อยทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น แต่ภาพรวมทั้ง Notification และ Apps Drawer ยังคงเป็นพื้นฐาน Android ปกติ

จุดเด่นของ Flash Plus 2 นั้นให้ระบบสแกนลายนิ้วมือมาด้วย โดยมีความเร็วในการรับรู้ถึง 0.1 วินาที สามารถสั่งเปิดใช้งาน Application ในเครื่องได้อีกด้วย

ส่วนเรื่องความบันเทิง นั้น มีการให้เครื่องเล่นเพลงพร้อมกับระบบเสียงเพลงใหม่อย่างกรณีที่เสียบหูฟังจะมีหน่วยประมวลผล AKM4375 , IRD  ช่วยทำให้ระบบเสียงดูกลมกล่อมและน่าฟังกว่าเดิมเล็กน้อย และสำหรับลำโพงเครื่องมีการใส่ Power AMP NXP980 ทำงานร่วมกับระบบ DSP ทำให้เสียงที่ออกมาลงตัวและกำลังเหมาะสมไม่ให้ลำโพงแตก และมี FM Radio ให้ และยังมีโปรแกรมสำหรับแปลงเครื่องให้เล่น Mix เพลงแบบ DJ อีกด้วย

ส่วนเครื่องมือนั้น นอกจาก Apps ของ Google ยังมีเรื่องของการส่ง WiFi ไร้สาย, พร้อมกับการเข้าถึง Hot Spot มาได้ทันที ไม่ต้องหาอะไรให้วุ่น

กล้องของ Flash Plus 2 ให้มาขนาด 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับระบบโฟกัสแบบ PDAF และมี LED Flash คู่มาให้ ความเร็วในการถ่ายภาพหมดห่วงเพราะโฟกัสได้เร็วและแม่นยำ แต่การถ่ายภาพแสงน้อยต้องทำใจเพราะอาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร และการถ่ายวีดีโอทำได้ที่ความละเอียด Full HD เท่านั้น

ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Beauty Mode ผ่าน Apps Selfie City และมี LED Flash มาให้

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Flash Plus 2)

สรุปจากการลองใช้ Flash Plus 2

   เรียกว่าเป็น Smart Phone ที่ขนาดใหญ่กำลังดีบนมือ และดูหรูหราตามสไตล์สำหรับ มือถือชื่อชั้นจากฝรั่งเศสอยู่บ้าง และมีดีที่ฟีเจอร์ครบกับการใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องระบบสแกนลายนิ้วมือ และระบบเสียงที่ปรับปรุงให้ดีกว่า Flash 2 ซะอีก แต่ฝาหลังนั้นแกะยากจนเสี่ยงที่จะเล็บหัก

    เมื่อเทียบกับสิ่งที่ให้มาของรุ่นนี้กับราคาที่เคาะที่ 4,990 บาท (เริ่มขาย 31 พฤษภาคม 2559 เวลา 12:00) และรุ่น RAM 3GB ราคา 5,990 บาท (วางขาย กลางเดือนมิถุนายน) ถือว่าเป็นมือถือที่น่าคบหาและหาคู่แข่งเปรียบเทียบได้ยาก ยกเว้นว่าในที่ขายบนเว็บ Lazada ซะเองนี่แหล่ะ แต่ถ้าต้องให้แนะนำแล้ว ถ้าคุณชอบมือถือจอใหญ่ ทุกอย่างครบ เสียงดี แต่งบจ่ายไม่หนัก นี่ก็เป็นตัวเลือกที่ดูดีมากอีกตัวหนึ่ง

    ส่วนทำไมใช้ชื่อ Flash แทน Alcatel Flash นั้นเพราะมีการแยก brand มาเป็น Brand ลูกที่มีความโดดเด่นขึ้น ประมาณนั้นนะครับ

ข้อดี

  • วัสดุเครื่องดูดีมาก
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือ
  • กล้องมีประสิทธิภาพดีมาก
  • ราคาไม่แพงอย่างที่คิด
  • ได้ Android 6.0.1

ข้อควรปรับปรุง

  • ฝาหลังแกะยากมาก
  • ระยะแรกซื้อที่ Lazada เท่านั้น
  • ดีไซน์ไม่เด่นเลย

ขอบคุณ Flash Plus 2 โดย Flash (Thailand)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook