รวม 18 ฟีเจอร์เด็ดสุดบน Android N เวอร์ชั่นใหม่ก่อนใคร

รวม 18 ฟีเจอร์เด็ดสุดบน Android N เวอร์ชั่นใหม่ก่อนใคร

รวม 18 ฟีเจอร์เด็ดสุดบน Android N เวอร์ชั่นใหม่ก่อนใคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    หลังจากงาน Google I/O ผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อคืนนี้ทำให้หลายคนสนใจว่า Android N เวอร์ชั่นใหม่ของมือถือ Android ที่จะปล่อยออกในปลายปีนี้จะมีลูกเล่นใหม่อะไรบ้าง ล่าสุด Google เผยออกมาถึง 18 ฟีเจอร์กันเลย มาดูกันว่า 18 ฟีเจอร์นี้มีอะไรบ้าง

1.  Emojicon มากมายล้าน 8

    แน่นอนว่าสีสันของ Android ยุคนี้คือเรื่องการแสดงผล Emoji เป็นสีสันในการใช้งาน ซึ่งการมารของ Android N มันจะรองรับ Emojicon ใหม่บนพื้นฐานของ Unicode 9 ทำให้ไม่ต้องห่วงว่าจะน้อยไป เพราะรวมจากของเดิมได้ทั้งหมด 70 รูปแบบเลยทีเดียว

2.  Google Assistant

ผู้ช่วยคนใหม่ที่มาช่วยงาน Google Now โดยตัวนี้สามารถโต้ตอบและคุยกับคุณได้ รวมถึงรู้เรื่องชีวิตประจำวันของคุณดีอีกด้วย สรุปง่าย ๆ คือ Siri ใน Android ก็ว่าได้

3.  เพิ่มปุ่ม Clear All ให้กับหน้าเรียกโปรแกรมที่เปิดไปก่อนหน้านี้ (Recent Apps)

ปัญหาดั่งเดิมของคนที่ต้องการปิด Apps ใน Android จากที่คุณต้อง Swipe แต่ละ Apps เพื่อปิดไป คราวนี้เปลี่ยนเป็นการ กดปุ่ม Clear All ทำให้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิมมาก

4.  รองรับการทำงาน Instant Apps

ครั้งแรกที่ Application บนมือถือที่ไม่ต้องโหลดและสามารถใช้ได้เลย เหมาะกับคนที่ต้องการทำงการขายบนมือถือ ซึ่ง Google รองรับการทำงานนี้อยู่แล้วและลงตัวมาก

5.  Seamless Update

อย่าเพิ่งตกใจว่ามันจะเป็นเรื่องไกลตัวเพราะฟีเจอร์นี้เป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับคนใช้งาน Android ที่เมื่อคุณเจอปัญหา Application หรือจุดที่ต้องการให้ Update คุณสามารถติดต่อกับทาง Google ให้ลงในเครื่องคุณโดยอัตโนมัติได้เลย โดยไม่ต้องพิมพ์ข้อความ หรือตั้งเวลา Update เครื่องอีกต่อไป

6.  รองรับการแสดงผล VR

แม้ว่าการรองรับหน้าจอแบบ 3D Touch จะไม่มีใน Android N แต่เขาก็เครื่องมือใหม่สำหรับคนที่ต้องการดูภาพ Virtual Reality สำหรับโปรแกรมดูภาพเสมือนจริง

7.  รองรับ Multi Window แบบจริงจัง

ที่ว่ารองรับใช้งานได้หลากหลายหน้าจอในเวลาเดียวกันนั้น เพราะไม่ว่าคุณจะใช้งานจอแบบแนวตั้วหรือแนวนอนก็สามารถเปิดได้พร้อมกัน 2 หน้าจอ และยังสามารถสั่งพิมพ์ข้อความได้ทั้ง 2 Apps ที่รองรับอีกด้วย

8. การแสดงผล Notification แบบเต็ม

แน่นอนว่า Notification ที่บอกข้อมูลได้ครบ โดยเฉพาะอีเมล์จาก Apps Gmail ให้คุณดูรายละเอียดได้มากกว่า และยังสามารถกด Reply โต้ตอบอีเมล์ได้ ถ้ามีเยอะกว่านั้นก็จะแสดงผลเพิ่มเติมมา

9.  สามารถโต้ตอบข้อความได้ทันที

หลังจากที่ Notification ที่เลื่อนลงมาได้ตอบข้อมูลได้ทันทีแล้ว ยังมีเรื่องความสะดวกสบายเพิ่มเติมในกรณีที่มีข้อความขึ้นมา เช่น Chat ต่าง ๆ คุณสามารถตอบข้อความได้ทันที

10.   แสดงผลข้อมูลสำหรับ Recent Apps ได้เต็มที่

การแสดงผล Recent Apps จะช่วยสลับ Apps ได้แล้ว สำหรับ Android N จะแสดงข้อมูลที่ใหญ่ขึ้นและมองทุกอย่างได้ชัดเจนขึ้น รวมถึง Swipe เพื่อปิดได้เหมือนเดิม

11.   เลือก Quick Setting ได้รวดเร็ว

Quick Setting ของ Android ถือว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจมาก เพราะว่าช่วยให้คุณไม่ต้องเข้าเมนู Setting ที่ยุ่งยากเข้าถึงได้รวดเร็ว แต่สำหรับเวอร์ชั่นนี้ สามารถปรับแต่งและเลือกฟีเจอร์ที่ใช้บ่อยเข้ามาในนี้ได้เลย

12.   Nightman ฟีเจอร์ให้ดูข้อมูลเวลากลางคืนได้สบายตา

ฟีเจอร์นี้จะช่วยลดความสว่างและสีขาวของหน้าจอ ทำให้การดูภาพหรือข้อมูลบนมือถือเวลากลางคืนสบายตาขึ้น จริง ๆ ก็คล้ายกับ Night Shift ของ iOS อยู่นะ

13.   Data Saver

ปกติการตั้งค่าเรื่องประหยัดพลังงาน การเปิดปิดนั้นคุณจะต้องเข้า Setting แต่สำหรับในเวอร์ชั่นใหม่ ถ้าคุณมีการเชื่อมต่อ WiFi ตัว Data Saver จะแสดงผลเพื่อให้คุณประหยัดการเชื่อมต่อ Mobile Internet ให้ทันที ถือว่าเป็นอะรืที่เก๋ ๆ ไปอีกแบบ

14.   แสดงผล File Browser ในที่จัดเก็บข้อมูล

การแสดงผลของ File ในเครื่องปกติแล้วคุณจะต้องโหลดโปรแกรมเพิ่ม แต่ล่าสุดนี้ไม่จำเป็นเพราะ Android N จะแสดงผลให้ใน Setting > Memory ให้ทันที

15.   ปรับแต่งการแสดงผลสีของหน้าจอได้

สีหน้าจอเช่นสี RGB ใน Android N ใหม่นี้สามารถปรับแต่งได้ตามความพึ่งพอใจของคุณเลย แต่ถ้าปรับแล้วการตั้งค่านั้นอาจจะทำให้คุณเห็นสีไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าคุณไม่ได้ตาบอดสี ไม่ต้องปรับครับ

16.   ปรับปรุงให้ประหยัดพลังงานกว่าเดิม

Doze เพิ่มความสามารถใหม่ ๆ ที่ทำให้คุณตอบสนองการช่วงเวลาที่คุณต้องการสงวนพลังงานให้ใช้ได้นาน โดยเฉพาะ ครั้งนี้มีการรเพิ่มให้ Doze ตัดการเชื่อมต่อได้มากกว่าเดิม รวมไปถึงการตัดสัญญาณมือถือ ให้ต่อแต่ WiFi ตามความเหมาะสม

17.  Java 8 รองรับแล้ว

ภาษา Java 8 จะช่วยทำให้ Application ทำงานได้หลากหลายมากขึ้น รวมถึงรองรับฟีเจอร์การทำงานใหม่ ๆ เช่นการสแกนลายนิ้วมือ หรือจะเป็นทำงานแบบ Multi Window ได้ รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในอนาคต

18.  เพิ่ม Screen Zoom เข้ามา

กรณีที่คุณเห็นว่าหน้าจอที่คุณมองนั้นเล็กเกินไปเพิ่มขนาดให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น ใหญ่โตขึ้นได้อีกด้วย แต่ถ้าหน้าจอคุณเล็กอย่าง Nexus 4 อาจจะทำไม่ได้

ทั้งหมดนี้และอาจจะมีเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับผู้ผลิตมือถือจะเลือกไปใช้ แต่อย่างไรก็ด Android N เป็นระบบปฏิบัติการที่ปรับปรุงขึ้นเพื่อให้คุณใช้งานมือถือ Android ได้สะดวกและสนุกขึ้นมาก แต่จะ Work หรือไม่ ลุ้นกันเมื่อ Google ปล่อยให้ผู้ผลิตนำไป Update กับมือถือของคุณดีกว่า

ที่มา : Phonearena

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook