ข้อดีของการเปิดใช้งาน Airplane Mode ที่ผู้ใช้งานอาจจะยังไม่รู้

ข้อดีของการเปิดใช้งาน Airplane Mode ที่ผู้ใช้งานอาจจะยังไม่รู้

ข้อดีของการเปิดใช้งาน Airplane Mode ที่ผู้ใช้งานอาจจะยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ปกติแล้ว Airplane Mode หรือโหมดเครื่องบิน มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้สมาร์ทโฟนรบกวนการทำงานของระบบการบิน เนื่องจากโหมดนี้จะเป็นการปิดการทำงานของระบบการเชื่อมต่อแบบไร้สาย อย่างเช่น สัญญาณโทรศัพท์, Wi-Fi รวมไปถึง Bluetooth แต่ทราบกันหรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว Airplane Mode นั้น ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น

กันไม่ให้คนรู้ว่า เราได้อ่านข้อความนั้นแล้ว

   แอปพลิเคชันด้านการส่งข้อความต่างๆ อย่างเช่น Facebook Messenger, Snapchat หรือ LINE จะมีฟีเจอร์ที่แจ้งให้ผู้ส่งทราบว่า ผู้รับได้อ่านข้อความดังกล่าวแล้ว แต่เราสามารถปิดฟีเจอร์ดังกล่าวแบบชั่วคราวได้ ด้วยการเปิดใช้งาน Airplane Mode ก่อนจะทำการอ่านข้อความเข้า และผู้ส่งจะไม่สามารถทราบได้ว่า ผู้รับได้ทำการอ่านข้อความดังกล่าวแล้วหรือยัง

   จากการทดสอบพบว่า เทคนิคดังกล่าว ไม่สามารถใช้ได้กับทุกแอปพลิเคชัน ซึ่งแอปฯ ที่ทดสอบแล้วพบว่า ใช้งานได้เมื่อเปิดใช้งาน Airplane Mode ก็ได้แก่ WhatsApp กับ Snapchat

แก้ปัญหากรณีการเชื่อมต่อมีปัญหาได้

   การเปิด Airplane Mode นั้น นอกจากจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ รวมไปถึงป้องกันไม่เกิดการรบกวนขณะชมภาพยนตร์แล้ว Airplane Mode ยังช่วยรีเซ็ตการเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้ในกรณีที่เกิดปัญหา แต่ถ้าหากลองเปิด Airplane Mode แล้ว ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ให้ปิดเครื่องและเปิดใหม่อีกครั้ง

ป้องกันไม่ให้เด็กๆ เผลอกดซื้อไอเท็มในเกม เนื่องจากถูกตัดการเชื่อมต่อ

   ข่าวคราวเกี่ยวกับกรณีที่เด็กยืม iPhone หรือ iPad ของพ่อแม่ แล้วเผลอไปกดซื้อของ หรือไอเท็มในเกมโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากมีการล็อกอิน Apple ID ค้างไว้ จนทำให้พ่อแม่หลายรายต้องเสียเงินจำนวนมาก ยังคงมีให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ แต่ Airplane Mode สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวในเบื้องต้นได้ เนื่องจากการเปิดใช้งาน Airplane Mode จะเป็นการตัดการเชื่อมต่อต่างๆ ทั้ง Wi-Fi รวมไปถึง 3G/4G ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการจ่ายเงินได้ แต่วิธีนี้ เป็นเพียงแค่การแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น เพราะถ้าหากเด็กรู้วิธีการปิด Airplane Mode ก็คงไม่สามารถแก้ปัญหาใดๆ ได้

   นอกจากประโยชน์ของ Airplane Mode ในข้างต้นแล้ว การเปิดใช้งานโหมดดังกล่าว ยังช่วยประหยัดแบตเตอรี่ เนื่องจากการปิดการเชื่อมต่อต่างๆ จะมีการใช้พลังงานที่ต่ำมาก อีกทั้งยังทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีก ด้วย แต่อย่าลืมว่า การเปิดใช้งาน Airplane Mode นั้น จะเป็นการตัดขาดการติดต่อโดยสิ้นเชิง ทำให้ผู้อื่นไม่สามารถติดต่อเข้ามาได้ ควรจะต้องวางแผนการใช้งานดีๆ ครับ

ที่มา : gizmodo.com

แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook