ดีแทค จับมือ ยูนิเซฟ จัดทำ “คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์”

ดีแทค จับมือ ยูนิเซฟ จัดทำ “คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์”

ดีแทค จับมือ ยูนิเซฟ จัดทำ “คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีแทค ร่วมกับ เทเลนอร์ กรุ๊ป และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ผนึกกำลังร่วมสร้างสังคมพ่อแม่ยุคดิจิทัลให้เข้มแข็ง ด้วยการเปิดตัวหนังสือ "dtac Parent Guide คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์" หลังพบสถิติเด็กร้อยละ 59 หันหลังให้พ่อแม่และเลือกที่จะปรึกษาเพื่อน หรือคนที่ไม่รู้จักบนโลกอินเทอร์เน็ตแทน และเด็กกว่าร้อยละ 48 ไม่มีภูมิคุ้มกันตนเองและถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์  มั่นใจคู่นี้เสมือนยาสามัญประจำบ้านที่พ่อแม่ทุกคนควรอ่าน

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า "พันธกิจในการทำธุรกิจของดีแทค คือการมุ่งมั่นเป็นบริษัทที่ส่งเสริมสิทธิเด็กและหลักปฏิบัติทางธุรกิจ (Child-Friendly Business) ซึ่งเด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มลูกค้าฐานใหญ่ที่มีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงถึงร้อยละ 75 และมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุดถึง 54.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เกือบ 8 ชั่วโมงต่อวัน) ดังนั้น สิ่งที่เรารับผิดชอบควบคู่ไปพร้อมกับการให้บริการที่มีคุณภาพ คือการสร้างสังคมดิจิทัลที่เข้มแข็ง (Digital resilience) โดยปลูกฝังและสร้างการรับรู้ให้พวกเขาตระหนักถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้รู้สิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizen) พร้อมชี้ให้เห็นโอกาสใช้ดิจิทัลเพื่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศได้"

ทั้งนี้ พ่อแม่ คือ ส่วนที่สำคัญที่จะปลูกฝัง และสร้างการรับรู้เพื่อสร้างเกราะป้องกันให้กับเด็กและเยาวชน แต่ผลสำรวจของเทเลนอร์ กรุ๊ป กลับพบตัวเลขที่น่าตกใจ คือ เด็กร้อยละ 59 หันหลังให้พ่อแม่และเลือกที่จะปรึกษาเพื่อน หรือคนที่ไม่รู้จักบนโลกอินเทอร์เน็ตแทน และเด็กกว่าร้อยละ 48 ไม่มีภูมิคุ้มกันตนเองและเสี่ยงต่อการถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ โดยมีแนวโน้มที่สูงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ ดีแทค ร่วมกับเทเลนอร์ กรุ๊ป และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดทำหนังสือ "dtac Parent Guide คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์" ภายใต้โครงการ Safe Internet อินเทอร์เน็ตปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยคู่มือนี้จะทำให้พ่อแม่เข้าใจอินเทอร์เน็ตและเข้าใจลูกในยุคดิจิทัลมากขึ้น

นางวาเลรี ตาตอน รองผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า "อินเตอร์เน็ตกำลังมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในชีวิตของเด็กและเยาวชน โดย ผลสำรวจครัวเรือนที่จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของประเทศไทยในปี 2558 แสดงให้เห็นว่า การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของเด็กอายุระหว่าง 6-14 ปี เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 38.3 ในปี พ.ศ. 2554 เป็นร้อยละ 58 ใน พ.ศ. 2558 และอัตรานี้กำลังเพิ่มขึ้นทุกปี ในขณะที่อินเตอร์เน็ตช่วยให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้มหาศาลและสร้างพื้นที่ให้พวกเขาสามารถมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ  แต่โอกาสนี้ก็มาพร้อมความเสี่ยง ขณะนี้ยูนิเซฟกำลังเน้นทำงานเพื่อป้องกันเด็กจากความเสี่ยงและอันตรายจากการใช้โลกออนไลน์ ยูนิเซฟเห็นว่าภาคธุรกิจ เช่น ดีแทค มีบทบาทสำคัญในการช่วยคุ้มครองเด็กบนโลกออนไลน์ เช่น รณรงค์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลกออนไลน์ และเห็นความจำเป็นในการดูแลและให้คำแนะนำแก่เด็กๆ ในการใช้โลกออนไลน์"

นางอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เผยว่า "dtac Parent Guide คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์ ได้รับความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงาน ที่มีความกังวลเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชน โดยได้รวบรวมกรณีศึกษาจากงานวิจัย

รวมถึงการทำโฟกัสกรุ๊ปกลุ่มพ่อแม่ตัวอย่าง เพื่อให้มั่นใจว่าคู่มือนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้พ่อแม่เป็น 'Digitally Savvy' ผู้ที่รู้จักและเข้าใจการใช้อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งจะต้องมีความรู้และเข้าใจว่า โลกอินเทอร์เน็ตคืออะไร, ทำไมต้องสอนลูกให้รู้จักอินเทอร์เน็ต, วิธีการสอนลูกอย่างไรให้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างชาญฉลาด, ภัยที่พ่อแม่ต้องระวัง, พฤติกรรมการกลั่นแกล้งอินเทอร์เน็ตคืออะไร, พฤติกรรม Sexting และพฤติกรรมออนไลน์อื่นๆ ที่จะนำพาไปสู่ปัญหาในสังคม รวมถึงการรู้จักแอพพลิเคชันที่เด็กและเยาวชนใช้กัน

โดยทั้งนี้ดีแทค ยังจะมีกิจกรรมต่อเนื่อง อาทิ กิจกรรม Parent Workshop, กิจกรรม School Visit เพิ่มเติมความรู้ต่อเนื่องให้กับเด็กและเยาวชนกว่า 50 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งมั่นใจว่ากิจกรรมทั้งหมดนี้จะสามารถทำให้เกิดพลวัตของการสร้างสังคมดิจิทัลที่เข้มแข็งอย่างแท้จริง"

พ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจสามารถติดต่อรับหนังสือคู่มือนี้ได้ฟรี!! ที่ ดีแทค ฮอลล์ ทุกสาขา และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ รวมทั้งสามารถดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ของดีแทคและยูนิเซฟและแอปพลิเคชันอุ๊คบี ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS

ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์ ดีแทค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook