The Garden เสื้อผ้าสวยหวาน สำหรับสาวรุ่นใหม่

The Garden เสื้อผ้าสวยหวาน สำหรับสาวรุ่นใหม่

The Garden เสื้อผ้าสวยหวาน สำหรับสาวรุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

“The Garden” แบรนด์เสื้อผ้าหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากสาวๆ บนออนไลน์ โดยมี “นิว - พรรณิสา นิมมานโสภณ” เจ้าของร้าน เป็นผู้ควบคุมงานตัดเย็บที่ใส่ใจพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรรเนื้อผ้าด้วยตนเอง ออกแบบด้วยแพทเทิร์นที่โดดเด่น ประกอบกับใช้ทีมช่างตัดเย็บฝีมือดี ทำให้เสื้อผ้าของร้านเป็นที่ชื่นชอบและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงรุ่นใหม่



ร้านเสื้อผ้าผู้หญิงบนออนไลน์

จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจร้านเสื้อผ้าบนออนไลน์ในชื่อ The Garden นั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากที่ พรรณิสา มีโอกาสได้ลองทำเสื้อผ้าให้เพื่อนสวมใส่ ซึ่งหลังจากเรียนจบ เธอกลับค้นพบว่าไม่ต้องการทำงานในสิ่งที่เรียนมา จึงเบนเข็มชีวิตมุ่งมาที่การออกแบบเสื้อผ้าแบบเต็มตัว จากนั้นไม่นานจึงได้ฤกษ์เปิดเพจบนเฟซบุ๊กขึ้น เพื่อวางจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการ



“เสื้อผ้าของร้านจะเป็นสไตล์ผู้หญิงหวานๆ ผสมผสานเข้ากับแนววินเทจ ทำให้สวมใส่ง่าย เหมาะกับหลายโอกาส โดยมีลูกค้าเป็นกลุ่มนักศึกษาและผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน ซึ่งสิ่งที่ทำให้เสื้อผ้าของเราแตกต่างจากร้านอื่นๆ บนออนไลน์คือ การเลือกใช้เนื้อผ้าที่มีความพิเศษ โดยจะเน้นเป็นผ้าญี่ปุ่น อีกทั้งการผลิตสินค้าในแต่ละคอลเลคชั่น จะทำออกมาครั้งละจำนวนไม่มาก เนื่องจากไม่ต้องการให้แมสจนเกินไป นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำกับลูกค้าในการเลือกสีเสื้อผ้าและไซส์ที่เหมาะสมกับรูปร่างและบุคลิกอีกด้วย” พรรณิสา กล่าว

ขยายสู่ช่องทางอินสตาแกรม ช่วยดึงดูดลูกค้า

หลังจากที่เปิดร้านบนเฟซบุ๊กได้ไม่นาน พรรณิสา ได้ขยายไปบนช่องทาง อินสตาแกรม เพื่อให้ร้านเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยใช้ถ่ายภาพที่มีนางแบบสวมใส่เสื้อผ้าของร้านเป็นจุดดึงดูดความสนใจจากลูกค้า นอกจากนี้ ยังใช้ Influencer เข้ามาช่วยโปรโมตสินค้าอีกทาง อาทิ มุก วรนิษฐ์ ดาราวัยรุ่นที่กำลังได้รับความนิยม รวมไปถึงการให้ลูกค้าช่วยแชร์รูปหรือโพสต์ หลังจากที่ได้รับสินค้าผ่านแฮชแท็กของร้าน มาเป็นส่วนช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าใหม่ๆ

“ปัจจุบันมีช่องทางจำหน่ายบนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม อีเมล และ LINE@ โดยช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึงมากที่สุดคือ อินสตาแกรม ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 4.9 หมื่นราย ขณะที่เฟซบุ๊กมี 2.6 หมื่นราย สาเหตุที่ผู้ติดตามบนอินสตาแกรมมีมากกว่าบนเฟซบุ๊กที่เปิดมาก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการใช้ Influencer เป็นสื่อสำคัญ ทำให้ลูกค้าที่ติดตามเหล่าคนดังสนใจ และเข้ามาดูสินค้าในร้านจนสั่งซื้อ”

ระบบชำระเงินผ่านมือถือ แก้ปัญหาลูกค้าแจ้งโอนเท็จ

ปัญหาด้านการชำระเงิน เป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจออนไลน์ส่วนใหญ่มักจะต้องพบเจอ โดยเฉพาะการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร พรรณิสา เล่าว่า ครั้งหนึ่งเธอพบกับปัญหาลูกค้าสั่งของแล้วแจ้งโอนเงินเท็จ โดยทำการส่งตัดต่อภาพการโอนเงินผ่านโมบายล์แบงกิ้งของธนาคารหนึ่งมายืนยันหลักฐานการโอน

“เคสโอนเงินหลอก โชคดีที่เราเช็กยอดเงินอีกครั้งจึงรู้ว่าไม่มีการโอนเงินเข้ามา แม่ค้าบางคนพอได้รับสลิปแจ้งโอนแล้ว ไม่ได้เช็กยอดก่อน แต่ส่งของให้ลูกค้าเลย ตรงนี้เป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องระวังและต้องเช็กอย่างละเอียด โดยเฉพาะเมื่อมียอดการสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมากและยอดเงินส่วนใหญ่จำนวนเท่ากันหมด ซึ่งสามารถเช็กจากท้ายเลขบัญชี รวมถึงเวลาและสถานที่ที่โอน ในขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลานาน แต่ทำให้เราและลูกค้ามั่นใจได้มากขึ้น”

ทั้งนี้ ทางร้านได้นำ mPAY Gateway ซึ่งเป็นระบบรับชำระเงินผ่านมือถือสำหรับร้านค้าออนไลน์ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกอีกทาง ซึ่งเมื่อลูกค้าโอนเงินเข้ามาแล้ว จะได้รับอีเมลแจ้งเตือนทันที ช่วยให้ประหยัดเวลาในการเช็กยอดโอนจากธนาคาร
 
ต้องสร้างโพสต์ให้น่าสนใจ  และอย่าฮาร์ดเซล!

แม้ว่าการใช้ Influencer รวมไปถึงการซื้อโฆษณาบนแฟลตฟอร์มต่างๆ จะให้ผลลัพธ์ที่ดี แต่เธอมองว่าสิ่งหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้คือ คอนเทนต์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ โดยพบว่า การโพสต์ในช่วงเวลา 20.00-21.00 น. เป็นช่วงที่การส่งแมสเสจต่อผู้บริโภคได้รับผลตอบรับดีที่สุด เนื่องจากเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่พักผ่อนหลังจากทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เลิกเรียน เลิกงาน เป็นต้น

“สิ่งที่ร้านค้าออนไลน์ไม่ควรทำคือ การโพสต์ภาพสินค้าติดต่อกันจำนวนมาก เพราะจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความรำคาญ จนอาจส่งผลให้เลิกติดตามและไม่ประทับใจแบรนด์ได้ สิ่งที่ควรทำคือ การไม่พยายามขายของมากจนเกินไป ทำคอนเทนต์ที่ใส่ความเป็นไลฟ์สไตล์ หรือเกาะกระแสปัจจุบันให้มากขึ้น เช่น สินค้าแฟชั่น-เสื้อผ้า อาจจะสร้างคอนเทนต์ในแนวอัพเดตเทรนด์แฟชั่น เพื่อให้ร้านมีความน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย” สำหรับแผนการขยายธุรกิจหลังจากนี้ เธอตั้งใจที่จะหาทีมช่างตัดเย็บเพิ่ม รวมไปถึงมีแผนที่จะขยายไลน์โปรดักส์อื่นๆ ภายใต้แบรนด์ เช่น รองเท้า กระเป๋า ส่วนการเปิดหน้าร้าน มองว่ายังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากช่องทางออนไลน์ยังคงตอบโจทย์มากที่สุด

อย่างไรก็ตามเธอได้ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามาสู่ธุรกิจออนไลน์ จะต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ ความชอบและความตั้งใจที่อยากจะทำอย่างจริงจัง ส่วนความรู้ด้านการตลาดสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ ทั้งจากคอร์สการทำธุรกิจในระยะสั้น หรือข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงชมรายการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ เพื่อหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติม จะเป็นแรงผลักดันให้มีกำลังใจในการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น

FB : the1st garden   
IG: thegarden1st               
LINE@ : thegarden1st

สามารถติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 209 หรือทาง http://www.digitalagemag.com/

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ The Garden เสื้อผ้าสวยหวาน สำหรับสาวรุ่นใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook