พรีวิว Sony Xperia X และ Xperia XA มือถือเรือธงตระกูลใหม่เน้นใช้งานในชีวิตประจำวัน

พรีวิว Sony Xperia X และ Xperia XA มือถือเรือธงตระกูลใหม่เน้นใช้งานในชีวิตประจำวัน

พรีวิว Sony Xperia X และ Xperia XA มือถือเรือธงตระกูลใหม่เน้นใช้งานในชีวิตประจำวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Hitech ได้มีโอกาสสัมผัสมือถือของ Sony 2 รุ่น ซึ่งเน้นเรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่าง Sony Xperia X และ Sony Xperia XA โดยวันนี้จะเล่าสั้น ๆ ของทั้ง 2 รุ่นนี้ว่า สัมผัสแรกจะเป็นอย่างไร

    เริ่มจาก Sony Xperia X ซึ่ง เป็นมือถือ เรือธงรุ่นใหม่ที่เข้ามา ด้วยขนาดกำลังดีกับจอแค่ 5 นิ้วความละเอียด Full HD พร้อมกับลำโพงคู่ด้านหน้าเป็นเอกลักษณ์ มาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล โดดเด่นไม่ใช่น้อย มาขายถึง 4 สีด้วยกัน

 

     ด้านข้างของ Xperia X เรียบง่ายเหมือนเดิม ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Hybrid โดยรองรับ Nano SIM 2 ช่อง หรือสลับเป็น Micro SD ได้

 

     ด้านข้างขวา จะมีปุ่มสแกนลายนิ้วมือ พร้อมปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มเปิดกล้อง โดยตำแหน่งการวาง เหมือนกับ Xperia Z5 ทุกประการ

 

     ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังให้

 

     ด้านล่าง มีช่องเสียบ Micro USB และไมโครโฟนของเครื่อง

 

     ด้านหลังออกแบบเรียบ พร้อมกับมี NFC และมีกล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล และมี LED Flash ภาพรวมของตัวเครื่องถือว่าจับได้ถนัดมือ เพราะบอดี้เล็กและวัสดุกลมกลืน ทำให้สัมผัสนั้นเนียบเรียกกว่าเดิมพอสมควร แต่ยังมีปัญหาเรื่องของปุ่มที่ยังอยู่ตำแหน่งไม่ถูกต้องทำให้ยังกดไม่ถนัด แต่สำหรับสาวกนั้น คงต้องพูดว่า เดี๋ยวก็ชินไปเอง

 

      ส่วน Sony Xperia XA หน้าจอความละเอียดเท่ากัน ทุกอย่างคล้ายกัน แต่ด้านข้างที่ปุ่มจะแตกต่างกว่าเดิมเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ดี กล้องหน้าความละเอียดลดเหลือ 8 ล้านพิกเซล แต่กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล ภาพรวมถือว่าเครื่องเบากว่าดีกว่าถือได้มั่นใจ และแอบบางกว่า ทำให้รู้สึกว่ามันน่าใช้กว่า

ประสิทธิภาพเครื่อง เนื่องจากไม่ได้พูดถึงมากนัก แต่ทีมงานทราบมาว่า ใช้ CPU Qualcomm Snapdragon 650 Hexa Core พร้อมกับ GPU Adreno 510 พร้อมกับความจำในตัว 64GB และเพิ่มได้ด้วย Micro SD 2TB นอกจากนั้น ยังรองรับ 4G และมีแบตเตอรี่ขนาด 2300 mAh เท่านั้น แต่มี Quick Charge ให้และระบบตรวจสอบการชาร์จ เพื่อไม่ให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว

ส่วน Xperia XA เลือกใช้ MediaTEK MT6577 Octa Core RAM 2GB ความจำในตัว 16GB เพิ่มการ์ดความจำได้ 200GB รองรับ Dual SIM และใช้ Android 6.0 ได้

 

ลูกเล่นเด่นของ Xperia X นั้นมีหลากหลายจุดเริ่มจาก

  • ระบบเสียงมีทั้ง LDAC รองรับการทำงานผ่าน Bluetooth รวมถึง Hi Res ที่สามารถฟังเพลงผ่าน WiFi ได้ นอกจากนี้ระบบที่คุ้นเคยบน Sony ก็ยังคงมีให้ครบครัน
  • กล้องหลังเพิ่มเทคโนโลยี Predictive AF และ Predictive Speed Shutter ซึ่งได้เปรียบเรื่องของความเร็วในการโฟกัสและจับวัตถุ มีการวิเคราะห์ล่วงหน้าทำให้ภาพออกมาคมชัด จากที่ลองต้องกดที่ปุ่ม Shutter จากเครื่องเท่านั้นถึงจะทำได้ดี
  • Quick Launch and Capture เมื่อต้องการถ่ายภาพแต่กล้องปิดอยู่สามารถเปิดกล้องได้รวดเร็วพร้อมถ่ายภาพทันที เทคโนโลยีคล้าย LG แต่กลับทำงานได้ไวกว่าเดิมพอสมควร
  • ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 6.0 ให้ความลื่นไหลและสามารถเข้าถึงทุกสิ่งได้ง่ายขึ้น แต่ UI ก็ยังผสมระหว่าง Pure Google มาก
  • กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับ ค่า ISO 6400 ทำให้การรับแสงได้ดีขึ้น รวมถึงการ Selfie ที่ละเอียดขึ้นพอสมควร

ส่วนของ Xperia XA นั้นไม่ได้แตกต่างจากนี้มาก แต่กล้องหลังของ Xperia XA นั้นความละเอียด 13 ล้านพิกเซลและมีเทคโนโลยีโฟกัสเร็วทำให้เมื่อคิดถึงราคาเครื่องเพียง 9,990 บาท ก็ถือว่าคุ้มอยู่

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Xperia X)

สรุปสั้น ๆ สำหรับ  Sony Xperia X Series ในระยะแรกที่ออกมาเปิดมาพร้อมกับ Xperia X และ Xperia XA ถือว่าออกมาตอบโจทย์กับคนที่ใช้งานมือถือไม่หนักและต้องการความสามารถที่พอดี โดยราคาไม่ได้แพงมากสำหรับ XA แต่ถ้า X อาจจะสูงอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ดีของแถมก็ถือว่าน่าสนใจสำหรับคนจอง เพราะนอกจาได้เคสแล้ว รุ่น Xperia X ราคา 21,990 บาท ให้ Mem ขนาด 64GB และ Xperia XA ราคา 9,990 บาท ให้การ์ดขนาด 32GB และยังคงมีโปรโมชั่นกับดีแทคเห็นราคา 18,990 บาท (Xperia X) และ 7,990 บาท (Xperia XA) ถือว่าน่าสนใจ ทั้งนี้ลองสอบถามตัวแทนจำหน่ายได้ ส่วนวันจำหน่าย 14 มิถุนายนนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook