รวม 11 อุปกรณ์ไฮเทคทีมีผลต่อการเปลี่ยนโลก

รวม 11 อุปกรณ์ไฮเทคทีมีผลต่อการเปลี่ยนโลก

รวม 11 อุปกรณ์ไฮเทคทีมีผลต่อการเปลี่ยนโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ก่อนที่เราจะมีอุปกรณ์ไฮเทคใช้งานกันอย่างมากมายในปัจจุบัน ไม่ว่าอุปกรณ์ที่ทำให้เราเลือกฟังเพลงได้ถึง 30 ล้านเพลง สมุดบัญชีธนาคารที่เราเช็คยอดได้ตลอดเวลา ทั้งกลางวันหรือกลางคืน

    อย่างในปัจจุบันนี้ หลาย ๆ คนอาจจะลืมไปแล้วว่าในอดีตเราเคยมีอุปกรณ์ไฮเทคอะไรกันบ้างที่มีอิทธิพลและส่งผลให้มีการพัฒนาของอุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ ที่มาเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตบนโลกของเราในปัจจุบัน


    การที่เราสามารถมีอุปกรณ์ไฮเทคที่ทำให้การดำเนินชีวิตของเราง่ายขึ้นในทุกวันนี้ ต้องยกความดีความชอบให้กับ 11 เทคโนโลยีต่อไปนี้

 1.โมเดม (Moden) ถ้าไม่มีโมเดม ซึ่งเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมาก่อน ในวันนี้ เราคงไม่มี เราเตอร์ (Router) ไม่มีสายแลนด์ (Landline) ในยุค 1980 เราเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกันด้วยโมเดม และซอฟต์แวรที่ใช้ควบคุม ในยุคนั้น มีการเปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรก ที่มาพร้อมอุปกรณ์ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จากนั้นก็ได้มีการพัฒนาระบบการเชื่อมต่อ จนมีความสะดวกรวดเร็ว อย่าง ไวไฟ(wifi) เป็นต้น


2.ไอโฟน (iPhone) เราจะไม่มีสมาร์ทโฟนใช้กันในทุกวันนี้ หากไม่มีไอโฟน ซึ่งเปิดตัวออกมาในปี 2007 ไอโฟน นับว่ามาเปลี่ยนทิศทางของโทรศัพท์มือถือ เมื่อสตีฟ จ๊อบ และทีมวิศวะกรของแอปเปิล ได้นำเอาระบบสัมผัส ขึ้นมาไว้บนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ จากนั้น ก็มีการพัฒนาระบบการพูด และการโทร จนปัจจุบัน ก็ยังนับว่าสมาร์ทโฟน รุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาก็พัฒนากันตามแนวทางด้นแบบที่สตีฟ จ๊อบได้วางเอาไว้


3.กล้องดิจิตอล (Digital Camera) กล้องดิจิตอลเปิดตัวครั้งแรกในช่วงยุค 1980 ซึ่งในตอนนั้นการใช้งานยังช้า และมีราคาสูง ภาพที่ได้ออกมา ยังมีคุณภาพไม่ดี แต่ก็นับว่า กล้องดิจิตอลในยุคนั้น มาปฏิวัติวิธีการในการเก็บบันทึกภาพ สามารถดูภาพได้ในทันทีหลังถ่าย จากนั้นกล้องดิจิตอลก็ได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ ทั้งเรื่องของความคมชัด และขนาดความจุในการบันทึกภาพ จากบันทึกได้ทีละโหล 2 โหล ก็กลายมาเป็นพัน ๆ ภาพ แถมยังสามารถแชร์ภาพถ่ายไปทั่วโลกได้ในเวลาไม่กี่วินาที


4.เกมบอย (Game Boy) เป็นอุปกรณ์เล่นเกมขนาดมือถือ ที่มาเปลี่ยนแปลงรูปแบบอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อความบันเทิงในบ้าน นับว่าเป็นอุปกรณ์ไอเทคอย่างแรก ๆ ที่มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก ราคาไม่แพง และให้ความสนุกสนานกับผู้ใช้ เมื่อนำออกตลาด นินเทนโด ก็สามารถขายเครื่องเล่นเกมขนาดเล็กนี้ได้ถึง 18 ล้านเครื่อง ในเวลาไม่นาน และยิ่งไปกว่านั้นเกมบอย ถือเป็นทิศทางที่สำคัญในการนำเกมลงมาสู่อุปกรณ์สมาร์ทโฟน

5.โทรทัศน์ (Television) เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการพัฒนาระบบ Real-time ในปัจจุบัน และนับว่าเป็นอุปกรณ์ไฮเทค ที่มีความสำคัญ ที่มาการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตของคนบนโลก ในช่วงยุค 1930 โทรทัศน์ ถูกนำออกมาวางจำหน่ายเป็นครั้งแรก จากจุดนั้น พัฒนาการของโทรทัศน์ ก็เป็นไปอย่างต่อเนื่อง จนเราได้ชมข่าวด่วน ความรู้ ซีรี่ย์ดัง รวมทั้ง วีดีโอตามสั่ง หรือ On-demand video โทรทัศน์นับว่าเป็นอุปกรณ์มีผลต่อความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน ทั้งการสื่อสาร และรับข้อมูลข่าวสาร


6.เครื่องเล่นเอ็มพี 3 (MP3 player) เอ็มพี 3 เป็นการเก็บบันทึกเพลงในรูปแบบใหม่ นอกจากจะบันทึกลงในอุปกรณ์ขนาดเล็ก แล้วคุณภาพของเพลงที่บันทึกไว้ ก็ดีด้วย เมื่อมีการเปิดตัวครั้งแรก ก็ได้รับการตอบรับที่ดี และมีการพัฒนาต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว

7.รีโทมคอนโทล (Remote contral) รีโมทคอนโทล นับว่าสร้างความสะดวกสบายให้กับชีวิตมาก เครื่องใช้ไม้สอย อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราใช้กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ ทีวี หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ต่างก็มีรีโทม คอนโทล เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ผู้ผลิตรีโมท คอนโทล รายแรก คือโนเกีย ในปี 1898 ซึ่งในยุคนั้น โนเกีย พัฒนารีโมท คอนโทล ด้วยคลื่นวิทยุ เรียกว่า เทเลออโตเมชั่น (Teleautomation) และพัฒนาการของรีโทม คอนโทล ก้าวขึ้นมาถึงชุดอุปกรณ์ควบคุมระยะไกลที่สวมใส่ได้ สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมาย


8.เมาส์ (Mouse) เมาส์ ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายนัก นับตั้งแต่ยุค 1960 เรายังคงใช้เมาส์ ในการเล่นเกม และการทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์กันอยู่ในวิถีเดิม ๆ


9.เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal computer) ในยุคแรก ๆ นั้น คอมพิวเตอร์ ไม่ใช่อุปกรณ์สำหรับการใช้งานส่วนบุคคล คอมพิวเตอร์ จะมีขนาดใหญ่ และราคาแพง แต่ในช่วงปี 1950 เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรก คือ Rudimentary PC ได้รับการพัฒนาขึ้น และมีการนำเครื่่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลออกมาเปิดตัวอีก 3 รุ่นในปี 1977 ซึ่งได้แก่ Commodore PET , Apple II และ Tandy TRS-80  ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงโลกและวิถีการทำงาน การใช้ชีวิตของคนเรา จนมีแลปทอป และเดสก์ทอป มากมายในปัจจุบัน

10.เครื่องกดเงินสด (Cash machine) ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงิน ก่อนที่เราจะมี ATM ใช้กัน สมัยก่อน เราต้องถอนเงินสดจากหน้าเคาท์เตอร์ของธนาคาร และถ้าหากใครเงินขาดมือขึ้นมาในช่วงวันหยุด ก็ไม่สามารถถอนเงินมาใช้ได้ การมาถึงของ ATM จึงนับเป็นความสะดวกสบายในชีวิต และเป็นจุดเริ่มของการทำธุรกรรมทางการเงินของคนรุ่นใหม่อีกหลายรูปแบบ 


11.อุปกรณ์อ่านอีบุ๊คคินเดล (Kindle)หลาย ๆ คนอาจจะนึกไม่ออก จำไม่ได้เสียแล้ว อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ คล้าย ๆ ไอแพด เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิค ของอเมซอน มันทำให้ผู้ใช้ สามารถนำหนังสืออิเล็กทรอนิค หรืออีบุ๊ค หลาย ๆ เล่ม เข้ามาไว้ในอุปกรณ์ที่มีขนาดพกพาสะดวก และคินเดล ก็นับว่า เป็นอุปกรณ์ชนิดแรก ๆ ที่มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการอ่านของเรานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook