สรุปสั้น ๆ ของงาน WWDC 2016 กับสิ่งที่คุณต้องรู้

สรุปสั้น ๆ ของงาน WWDC 2016 กับสิ่งที่คุณต้องรู้

สรุปสั้น ๆ ของงาน WWDC 2016 กับสิ่งที่คุณต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับงาน WWDC หรือย่อมาจาก World Wide Developer Conference ที่ Apple จัดขึ้นทุกปี และมีสิ่งที่หลายคนนั้นสนใจอยู้ว่า Apple ทำอะไรอยู่ มีความน่าสนใจแค่ไหน วันนี้ Sanook! Hitech จะสรุปสั้น ๆ ให้ได้รับชมกันว่าเป็นอย่างไร พร้อมแล้วก็มาดูกันเลย

    เริ่มจาก Watch OS พัฒนาในเวอร์ชั่น 3 แล้ว คราวนี้มาในด้วยประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และ สามารถทำอะไรได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเริ่มจาก เพิ่ม Control Center ทำให้สั่งเปิดปิดการเชื่อมต่อได้มากขึ้น, หน้าปัดนาฬิกาที่มีมากขึ้น และสามารถพิมพ์ข้อความผ่านการใช้แรงกดจากหน้าจอได้เช่นกัน และยังใช้ง่ายผ่านการทำงานเรียกว่า Dock สลับ Apps ไปมาได้เช่นกัน

    นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ Activity Sharing ที่ทำให้เพื่อน ๆ คุณรู้ในการออกกำลังกายได้ รวมไปถึง การเคลื่อนที่ผ่านรถเข็นคนพิการได้ เปิดให้โหลดเร็ว ๆ นี้

tvOS เพิ่มเติมเรื่องรีโมท ที่สามารถเชื่อมต่อกับ iPhone โดยไม่ต้องซื้อรีโมท พร้อมกับ เพิ่มความฉลาดให้กับ Siri ที่สามารถสั่งค้นหา หนังหรือ YouTube และยังรงอรับการใช้ Singel Sign On ทำให้เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น และจะมีเกมในนี้ พร้อมให้โหลดสำหรับนักพัฒนาวันนี้ แต่ถ้าเป็นผู้ใช้ทั่วไป เร็วๆ นี้

iOS 10  มาตามคาดหมายและมีลูกเล่นทั้งหมด 10 อย่างด้วยกันเริ่มจาก

  1. ปรับ Control Center และ Notification ใหม่ที่น่าตื่นเต้นใช้งานจริงได้มากขึ้น รวมถึงประสบการณ์ที่ตื่นเต้นขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะ 3D Touch ที่สั่งงานได้มากขึ้น ข้อสังเกตสำคัญคือ Slide To Unlock หายไป คราวนี้เป็น Press To Home นั่นหมายความว่า ต่อไปนี้คุณต้องกดปุ่ม Home หรือ Touch ID ถึงจะเข้าหน้า Home ได้
  2. Siri สามารถทำงานกับนักพัฒนาได้มากขึ้น จะเห็นได้จากการเพิ่ม Apple Car Play มี Skype คุยผ่าน VoIP ได้
  3. Quick Typing สามารถเพิ่มความฉลาดในการพิมพ์ซื้อ Siri จะเข้ามาช่วยคุณมากขึ้น แต่อาจจได้แค่บางภาษา
  4. Photos เพิ่ม Memories ที่จะสามารถบอกเหตุการณ์ บุคคลที่อยู่ในภาพ และแน่นอน สถานที่ ๆ คุณถ่ายภาพในเหตุการณ์ต่าง ๆ แต่ถ้าไม่ต้องการในภาพมันก็จะมีบอกอยู่แล้ว
  5. Maps มีการปรับปรุงใหม่และหน้าตามที่ใช้งานง่าย และจะสามารถเพิ่มต่อกับนักพัฒนามากขึ้น ซึ่งสามารถให้ Uber บอกรถได้ว่ารถอยู่ใกล้หรือไม่
  6. Music ปรับปรุงหน้าตาใหม่และ เพิ่มสิ่งที่ควรจะมีตั้งแต่
  7. News ติดตามข่าวได้ง่ายขึ้นและรูปแบบที่เรียบง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก และรองรับข้อมูลได้มากขึ้น
  8. Home เปลี่ยนเป็น Apps คุมบ้าน ทำได้ทุกอย่างรวมถึงการสั่งจ่ายเงินจากคนส่งของหน้าบ้านเลย
  9. Phone เพิ่มเรื่องการเตือน Voicemail พร้อมกับข้อความ และมีการแจ้งเตือนเบอร์ประเภท Spam จากประเทศจีนได้ และการเชื่อมต่อ API ของการโทรผ่าน VoIP ได้แล้วรวม  Contact ที่ดูง่ายขึ้น
  10. Message เพิ่มเติมเรื่อง การส่งรูป แชร์เพลง ส่งข้อความแบบตกใจ หรือจะเป็น การเปลี่ยนคำเป็นรูป Emoji เครื่องหมายต่าง ๆ ได้ง่าย รวมถึง Full Screen Effect สำหรับคนที่ต้องการส่งรูปที่ทำให้ประหลาดใจได้ และยังทำงานร่วมกับ Dev โดยเพิ่ม Apps Drawer เพื่อเลือกสติ๊กเกอร์ส่งออกไปได้

นอกจากนี้ยังคงมีการแก้ไข Live Photo, เปิดเว็บได้ 2 เว็บพร้อมกัน, การแสดง Note ที่ดีขึ้น และ ยังพูดถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวทำให้เป็นส่วนตัวได้มากขึ้น

โดยเครื่องที่สามารถไปต่อได้ตามภาพนี้ ฉะนั้น iPad 2, iPad 3, iPod Touch Gen 5, iPhone 4s, iPad Mini ตัวแรก ไม่ได้ไปต่อแล้วนะครับ

mac OS มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ และเรียกเวอร์ชั่นใหม่ว่า Sierra โดยมีฟีเจอร์ทั้งหมดที่เพิ่มเข้ามาถึง 7 สิ่ง ตัวอย่างเช่น

  • ระบบจัดการพื้นที่ดีขึ้น
  • แสดงวีดีโอในหน้าเดียวกันได้
  • Clipboard สามารถ ลากข้ามระหว่าง iOS มา macOS ได้
  • Apple Pay มาแล้วแต่อยู่บนเว็บ สั่งจ่ายด้วย iOS เท่านั้น
  • Siri มาแล้วนะ สั่งงานได้แล้วด้วย
  • ปลดล็อคได้ง่ายแค่พับขึ้นมา ถ้าเครื่องจับได้ว่าคือคุณก็จะปลดล็อค


นอกจากนี้ Swift นอกจากจะเป็นเวอร์ชั่นสำหรับนักพัฒนาตัวจริงแล้ว แต่สำหรับเด็ก ๆ ที่อยากเป็นนักพัฒนา ก็มี Swift Playground ที่สามารถเพิ่ม Code และสร้างโปรแกรมได้เองผ่านการแสดงผลเป็น Animation อีกด้วย ซึ่ง Apple ใจเปิดให้โหลดฟรีนะครับ

และนั่นคือทั้งหมดของงาน WWDC 2016 ที่ผ่านไป ถูกใจคุณหรือไม่ก็ตาม แต่ทั้งหมดนี้คือคุณจะได้สัมผัสจริงในคอมพิวเตอร์และเครื่องมือต่าง ๆ ของ Apple อย่างแน่นอนครับ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สรุปสั้น ๆ ของงาน WWDC 2016 กับสิ่งที่คุณต้องรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook