สรุป iOS 10 กับการอัพเดต 10 ฟีเจอร์ใหม่

สรุป iOS 10 กับการอัพเดต 10 ฟีเจอร์ใหม่

สรุป iOS 10 กับการอัพเดต 10 ฟีเจอร์ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาตามนัดจริงๆ สำหรับ iOS 10 ในงาน WWDC 2016 ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดสำหรับ iPhone, iPad และ iPod Touch ซึ่งมาพร้อมกับ 10 ฟีเจอร์ใหม่ ดังนี้

1. ยกเครื่องดีไซน์ LockScreen และเพิ่มการเข้าถึง notifications ได้ง่ายขึ้น

– Apple ได้ออกแบบหน้า LockScreen สำหรับ iOS 10 ใหม่ มากับฟีเจอร์ “Raise to Wake” ยกหน้าจอ iPhone ขึ้นมาแล้วหน้าจอจะสว่างอัตโนมัติ

ios-10-001

– ในส่วน notifications บนหน้าล็อคสกรีนสามารถใช้ 3D Touch ได้แล้ว

ios-10-002

– พัฒนา Control Center ให้ใช้งานง่ายขึ้น

2. Siri เปิด API ให้นักพัฒนาภายนอกได้มีส่วนร่วม

ios-10-003 ios-10-004

ถือเป็นครั้งแรกที่ Apple เปิดโอกาสให้นักพัฒนาภายนอกได้มีส่วนร่วมกับ Siri โดยตัวอย่างที่ Apple นำเสนอบนเวที WWDC เป็นการใช้ Siri เพื่อสั่งให้ส่งข้อความไปยังแอพแชทอย่าง WeChat หรือใช้เรียก Uber และบริการอย่าง Didi ของจีน, Runtastic, Runkeeper, MapMyRun และ Skype ด้วยเป็นต้น นอกจากนี้ Apple ยังสนับสนุนว่า Siri ยังสามารถใช้ร่วมกับแอพอื่นๆ ได้ ใช้ค้นหาภาพถ่ายจากใน iPhone รวมไปถึงใช้งานได้ดีขึ้นกับ Apple CarPlay

3. อัพเดตระบบเดาคำศัพท์ขณะพิมพ์

ios-10-005

จากเดิมที่ Apple เพิ่มคุณสมบัติให้กับการพิมพ์ด้วยระบบเดาคำศัพท์ใน iOS ก่อนหน้า ซึ่งใน iOS 10 Apple เพิ่มคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า “LSTM” (long short term memory) ใช้ระบบ AI ที่ช่วยเดาคำศัพท์ได้แม่นยำขึ้น สนับสนุนการสนทนาได้หลายภาษา และแสดงสถานที่ได้

4. เพิ่มความสามารถให้กับระบบจัดเก็บรูปภาพ

ios-10-006

สำหรับที่ชอบถ่ายภาพและมีภาพอยู่เป็นจำนวนมาก ใน iOS 10 ได้เพิ่มระบบการจัดการรูปภาพแบบใหม่ที่สามารถวิเคราะห์ จดจำใบหน้าบุคคลบนภาพถ่าย สามารถแสดงสถานที่ในภาพถ่าย สามารถจับกลุ่มภาพเป็นอัลบั้มและแสดงเป็นช่วงเวลาได้ ช่วยในการหารูปได้ง่ายขึ้น โดยในแอพ Photos จะมีแท็บใหม่ชื่อว่า Memories ปรากฏขึ้นมา พร้อมสร้างเป็นสไลด์ภาพได้

5. อัพเดต Apple Maps

ios-10-0010

ios-10-0011

Apple Maps สำหรับ iOS 10 ได้พัฒนาในส่วนของอินเทอร์เฟซใหม่แทบทั้งหมด สามารถบอกเส้นทาง สภาพจราจรได้แบบเรียลไทม์ และใช้ค้นหาสถานที่ในละแวกใกล้เคียงได้ด้วย พร้อมกับเปิด API ให้นักพัฒนาสามารถเข้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาได้แล้วด้วย

6. อัพเดต Apple Music

ios-10-0012 ios-10-0013

สำหรับ Apple Music ใน iOS 10 ได้รับการออกแบบอินเทอร์เฟซใหม่ทั้งหมด มีเมนูหลักอยู่ในแท็บด้านล่าง ได้แก่ Library, For You, Browse, Radio, Search แยกเพลงที่ดาวน์โหลดเพื่อฟังแบบออฟไลน์ออกมาชัดเจน และมีเนื้อเพลงแสดงแล้วด้วย

7. อัพเดต Apple News

ios-10-0014

บริการข่าวออนไลน์ (ที่ยังไม่มีในไทย) มีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ พร้อมระบบการแจ้งเตือนข่าว Breaking News

8. อัพเดต HomeKit

ios-10-0015

Apple อัพเดตระบบการเชื่อมต่อภายกับอุปกรณ์ภายในบ้านได้ง่ายขึ้น มีแอพใหม่บนใน iOS 10 เรียกว่า “Home” สามารถปรับ เปิด-ปิด เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ภายในจากหน้าเดียว เชื่อมต่อกับกล้องหน้าบ้าน เพื่อดูว่าใครมา และสั่งเปิดประตูให้ได้ด้วย พร้อมใช้ได้หมดทั้ง iPhone, iPad และ Apple Watch

9. เพิ่มช่องทางของการโทรมากขึ้น

ios-10-0019 ios-10-0020

อัพเดตแอพโทรศัพท์ สามารถโทรผ่าน WhatsApp หรือแอพอื่นๆ ที่สามารถโทรออกได้ สามารถตรวจสอบเบอร์ที่ไม่คุ้นหรือเบอร์ประเภทสแปมได้ นอกจากนี้บริการ Voicemail ยังเพิ่มระบบแปลงเสียงให้เป็นตัวอักษรได้ด้วย

10. อัพเดตใหญ่ iMessage

ios-10-0022

ใน iOS 10 แอพ iMessage ได้รับการพัฒนาครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้

– มีการเพิ่มเติม Rich links หรือการส่งลิงค์และจะแสดงเป็นพรีวิวให้เห็นได้แล้ว

– สามารถเล่นวีดีโอได้จาก iMessage

– เปลี่ยนข้อความเป็นอีโมจิได้

– อีโมจิใหญ่ขึ้น 3 เท่า

– ซ่อนข้อความที่เป็นความลับด้วยการเบลอได้ หากต้องการจะดูให้สไลด์บนข้อความที่ถูกเบลอไว้

– ใส่ลูกเล่นเป็นไอคอนการกดไลค์ ไม่เห็นด้วย หัวเราะ หรือตกใจได้

– Digital Touch ใช้ข้อความด้วยปลายนิ้ว และแปลงเป็นลายเส้นที่สวยงามให้อัตโนมัติ

สำหรับคนใช้ iPhone, iPad และ iPod Touch ทั่วไป จะสามารถอัพเดต iOS จากเวอร์ชันเดิมมาเป็น iOS 10 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก The Verge


สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook