[Bluetooth 5] เตรียมเปิดตัว16 มิถุนายนนี้ ใช้งานได้ไกลกว่าเดิม 2 เท่า เร็วกว่าเดิม 4 เท่า !!!

[Bluetooth 5] เตรียมเปิดตัว16 มิถุนายนนี้ ใช้งานได้ไกลกว่าเดิม 2 เท่า เร็วกว่าเดิม 4 เท่า !!!

[Bluetooth 5] เตรียมเปิดตัว16 มิถุนายนนี้ ใช้งานได้ไกลกว่าเดิม 2 เท่า เร็วกว่าเดิม 4 เท่า !!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ยังไม่ทันที่ใครหลายๆ คนจะได้สัมผัสเทคโนโลยี Bluetooth 4.2 อย่างเป็นทางการกันสักเท่าไรนักทว่าทางกลุ่มผู้สร้างมาตรฐานอย่าง Bluetooth SIG ก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วครับว่าในวันที่ 16 มิถุนายนที่จะถึงนี้นั้นเราจะเข้าสู่ยุคของอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานมาตรฐาน Bluetooth 5 กันได้อย่างเป็นทางการแล้ว

   โดยทางกลุ่ม Bluetooth SIG ก็ได้บอกเอาไว้ว่า Bluetooth 5 นั้นมีอะไรหลายๆ อย่างที่พัฒนาไปจากเดิมอย่างมาก(ทั้งนี้ก็เพื่อแข่งกับ WiFi โดยเฉพาะ) ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

Bluetooth-hi_res-hero-600

1. ความเร็วที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

   ถ้าขึ้นต้นมาว่า Bluetooth 5 นั้นจะช้าลงกว่าเดิมมันคงถือว่าเป็นเรื่องแปลกมากๆ เลยหล่ะครับ ดังนั้นแล้วจึงไม่น่าแปลกใจเลยครับว่าเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ในด้านการโอนถ่าย ข้อมูลก้าวขึ้นมานั้นมันย่อมมาพร้อมกับอัตราการโอนถ่ายข้อมูลที่เร็วกว่า รุ่นเดิมด้วย ทั้งนี้ทาง Bluetooth SIG บอกเอาไว้ว่า Bluetooth 5 นั้นจะมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลมากกว่า Bluetooth 4.2 LE ถึง 2 เท่าตัวหรือจะคิดเป็นตัวเลขที่เราๆ ท่านๆ พอจะเข้าใจได้ก็คือมันสามารถโอนถ่ายข้อมูลได้ที่ความเร็ว 2 Mb/s หล่ะครับ

2. สามารถใช้งานได้ไกลมากขึ้นกว่าเดิม

   ตามทฤษฎีนั้น Bluetooth 5 นั้นสามารถที่จะใช้งานได้ไกลมากที่สุดถึง 1000+ ฟุตขึ้นไป(หรือประมาณ 300 เมตรขึ้นไป) แต่ถ้าจะให้ได้ผลดีที่สุดก็ควรที่จะอยู่ในระยะดังกล่าวนี้ซึ่งจะว่าไปแล้ว นี่ถือได้ว่าเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดเท่าที่เทคโนโลยี Bluetooth สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้มาตั้งแต่ในอดีตเลยหล่ะครับ

3. สามารถทะลุทะลวงได้มากกว่าเดิม

   ความสามารถในจุดนี้นั้นยังคงมีข้อมูลไม่แน่ชัดมากเท่าไรครับ ทว่าทาง Bluetooth SIG บอกเอาไว้ว่า Bluetooth 5 จะมีความสามารถในการทะลุทะลวงสำหรับการโอนถ่ายข้อมูลได้สูงกว่าเดิมขึ้นมาก โดยจุดนี้นนั้นทาง Bluetooth SIG ได้ทำการพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ตอบสนองต่อแนวคิดในการใช้งานที่ว่าผู้คนทั่วไป ควรสามารถที่จะใช้งาน Bluetooth 5 ได้ทุกที่ไม่ว่าจะอยู่ ณ จุดใดของภายในบ้านเรือนหรืออาคารก็ตาม(แต่ก็ไม่เกินไปจากระยะทางไกลสุดที่ สามารถทำได้ครับ)

4. พร้อมแล้วสำหรับอุปกรณ์จำพวก Internet of Things

   คงปฎิเสธไม่ได้หล่ะครับว่าอุปกรณ์จำพวก Internet of Things นั้นเข้ามามีบทบาทในบ้านเรือนเรากันมากขึ้น ทาง Bluetooth SIG จึงได้พัฒนา Bluetooth 5 ด้วยแนวคิดที่ว่ามันจะสามารถใช้งานได้ครอบคลุมกับอุปกรณ์จำพวก IoT ทุกชนิด โดยจุดที่สำคัญที่สุดที่ทาง Bluetooth SIG ใส่ใจมากเป็นพิเศษก็คือ Bluetooth 5 จะต้องใช้พลังงานในการโอนถ่ายข้อมูลน้อยกว่าคู่แข่งครับ

5. คุณอาจจะต้องรอไปจนกว่าปี 2017 ถึงจะได้เห็นอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับ Bluetooth 5

   ผ่านข้อดีมา 4 ข้อแล้วมาดูข้อเสียแบบสุดๆ ของ Bluetooth 5 กันบ้างครับ อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นครับว่า ณ ปัจจุบันนี้เรายังคงไม่ได้เห็นอุปกรณ์ที่ใช้ Bluetooth 4.2 กันมากนักเท่าไรเลย ดังนั้นกับ Bluetooth 5 ที่มีสเปคสูงกว่าแล้วก็ต้องให้เวลากับทางผู้ผลิตสักหน่อยในการนำไปใช้ใน อุปกรณ์ของตัวเองซึ่งทาง Bluetooth SIG ได้บอกเอาไว้ว่ากว่าที่เราจะได้เห็นอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับ Bluetooth 5 นั้นก็คงเป็นช่วงปี 2017 นู่นเลยครับ

   หมายเหตุ – ก่อนจากขอฝากข้อเสียที่สำคัญสุดๆ อีกอย่างเอาไว้ครับว่า Bluetooth 5 นั้นไม่สามารถจะทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ให้รองรับการใช้งานได้ทันทีเหมือน Bluetooth 4.0 ไปเป็น 4.1 นะครับ ผู้ใช้และผู้ผลิตจำเป็นที่จะต้องมีผลิตภัณฑ์ที่รองรับ Bluetooth 5 เท่านั้นถึงจะสามารถใช้งานได้เนื่องจาก Bluetooth 5 นั้นต้องการฮาร์ดแวร์แบบใหม่ครับ


ที่มา : techradararstechnica

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook