รีวิว Sony Xperia XA "มือถือเกือบหมื่น เก่งดูดีและสวยอีกต่างหาก"

รีวิว Sony Xperia XA "มือถือเกือบหมื่น เก่งดูดีและสวยอีกต่างหาก"

รีวิว Sony Xperia XA "มือถือเกือบหมื่น เก่งดูดีและสวยอีกต่างหาก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    หลังจากที่ Sony ได้เปิดตัว Xperia X Series โดยเปิดตัวทั้ง 3 รุ่นในงาน Mobile World Congress 2016 เรียกได้ว่าปิดตำนานตระกูล Xperia Z เน้นการใช้งานจริงมากขึ้น กว่าเดิม โดยคราวนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมารีวิวรุ่นเริ่มต้นที่คนเข้าถึงได้ง่ายอย่าง Xperia XA กันก่อน

รายละเอียดของ Sony Xperia XA

- ขนาดตัวเครื่อง 143.6 x 66.8 x 7.9 มิลลิเมตร

- สีตัวเครื่อง ดำ, เขียวมะนาว, ชมพู, ขาว

- น้ำหนัก 137.4 กรัม

- CPU Mediatek MT6755 Helio P10 Octa-core 2.0 GHz Cortex-A53

- GPU Mali T860 MP2

- RAM 2GB

- ความจุในตัว 16GB

- เพิ่มความจำได้ด้วย Micro SD 200GB

- ความถี่ 2G 850 / 900 / 1800 / 1900

- ความถี่ 3G 850 / 900 / 1900 / 2100HSDPA

- ความถี่ 4G LTE band 1(2100), 3(1800), 5(850), 7(2600), 8(900), 28(700), 38(2600), 39(1900), 40(2300), 41(2500) Cat 4 150/50 Mbps

- WiFi 802.11 b/g/n , Bluetooth V4.1

- หน้าจอ 5 นิ้ว IPS-LCD  ความละเอียด 1280x720

- กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล

- กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล + Phase Detection Auto Focus, LED Flash

- แบตเตอรี่ 2300 mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow

รูปร่าง

    ด้านหน้าของ Sony Xperia XA เป็นเครื่องที่ออกแบบได้ดูดี เพราะขอบหน้าจอของเครื่องที่บางแทบจะไม่เห็นขอบเลย ทำให้การใช้งานได้เต็มอิ่มมากกว่า โดยหน้าจอที่เห็นเชื่อเถอะครับ 5 นิ้วความละเอียด HD 1280x720 รองรับมัลติทัช 5 จุดเท่านั้น

    ส่วนบน เซนเซอร์ต่าง ๆ และกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซล และมีไฟแจ้งสถานะ พร้อมกับโลโก้ Sony ส่วนหูสนทนาอยู่ด้านบนสุด

 

    ส่วนล่างมีปุ่ม Back Home Recent  ฝั่งอยู่ในหน้าจอ และมีส่วนของสีเครื่องดูเนียนมือเพราะกระจก 2.5 D

 

    ด้านข้างใช้ขอบอะลูมิเนียมที่ตัดขอบทั้งขอบบนและล่าง โดยฝั่งซ้ายจะมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM 2 ช่องและแยกช่องระหว่าง Micro SD ไปอย่างชัดเจน

 

    ข้างขวา ปุ่ม Power, ปุ่มปรับระดับเสียง ที่เหมือนกับในตระกูล Xperia ที่ไม่มีระบบสแกนลายนิ้วมือ

 

    ด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

 

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Port Micro USB พร้อมกับไมโครโฟน และ ลำโพงสำหรับสนทนา

 

    ด้านหลัง ออกแบบเรียบง่าย แต่โค้งรับกับมือนิดนึง มาพร้อมกับกล้องลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับระบบ Auto Focus และมี NFC และโลโก้ Xperia ตรงกลาง

    ภาพรวมของตัวเครื่อง จัดว่า Xperia XA เป็นมือถือถืออกแบบได้ดูดีและสวยงามพอสมควร น้ำหนักที่เบาและทุกองค์ประกอบ สามารถจัดให้คุณเข้าถึงตัวเครื่องได้ง่าย โดยเฉพาะแสดงผลของหน้าจอที่ไร้ขอบ แต่ถ้าจะไม่ชอบ ก็มีแค่ตำแหน่งการวางปุ่มด้านข้าง Sony ที่ยังไม่เป็นมิตรกับการใช้สักเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่เคยใช้ จะเข้าใจได้ไม่ยาก

 

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia XA

 

    จากภาพการทดสอบ Benchmark ที่เห็นคะแนนของ Antutu นั้นทำได้อยู่ที่ 48,981 คะแนน ทำได้ดีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว การใช้งานอาจจะมีอาการช้าบ้างถ้าเปิดโปรแกรมเยอะ เนื่องจาก RAM ไม่เยอะ แต่ถ้าใช้ในการเล่นเกมถือว่าลงตัวและไม่มีปัญหาสักเท่าไหร่ ความเสถียรของ GPS ในการใช้นำทาง จัดว่าพอดีอยู่

 

    แต่ว่าแบตเตอรี่ของเครื่องที่เหลือเพียง 2300 mAh เนื่องจากต้องทำให้เครื่องบางและเบา ทำให้แบตเตอรี่ทดสอบอยู่ได้ราว ๆ เกือบ 5 ชั่วโมง แต่ยังดีที่เครื่องรุ่นนี้มีระบบประหยัดพลังงานอย่าง STMINA Mode มาช่วยเหลือ แต่ทีเด็ดกว่านั้น ยังมีระบบตรวจสอบว่าแบตเตอรี่คุณเสื่อมหรือยังในเครื่องนี้อีกด้วย

 

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ

     Sony Xperia XA ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 Marshmallow รุ่นล่าสุด แต่มีการปรับแต่ง UI ที่น้อย ทำให้ไม่ว่าจะเรียกโปรแกรมจากเครื่องเยอะสักแค่ไหน อาการหน่วงก็เห็นได้น้อยยังใช้งานราบรื่น

     จุดเด่นของ Xperia XA นั้นจะอยู่ที่ Sony ให้โปรแกรมเสริมมาพอสมควรไม่ว่าจะเป็น PlayStation Network ไว้ต่อเชื่อมเวลาเล่นเกม, What's New อะไรใหม่มี Apps ที่น่าสนใจจะเปิดให้โหลดและใช้งานได้ทันที

    และยังสามารถปรับแต่งหน้าจอการแสดงผลจาก Mobile Bravia Engine 2 ได้เช่นกัน

     แต่เรื่องของระบบเสียง Sony จัดมาให้แน่นมาก เพราะรองรับทั้ง File แบบ Hi-Res และฟังเพลงได้ดี ปรับได้เยอะ และเสียงดีทั้งระบบไร้สายและแบบมีสาย แถมยังมี FM Radio ให้เช่นกัน นอกจากนี้เครื่องมืออื่น ๆ ก็ยังคงมีให้ครบถ้วน รวมทั้ง Apps จาก Google เช่นกัน

     สำหรับกล้องของ Sony Xperia XA นั้นให้มาแบบธรรมดาไปนิด โดยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบโฟกัสแบบ Phase Detection Auto Focus และมี LED Flash ให้ 1 ดวง กับ UI ยังคงเป็นแบบเดิม ๆ ของ Sony ที่ยังคงสามารถสไลด์เปลี่ยน Mode ได้เหมือนเดิม แต่ยังไม่สามารถเล่น Manual Mode ได้เต็มที่ และยังสามารถใส่ Effect ได้มากมายเหมือนเคย

    ภาพรวมของกล้องนั้นทำงานได้เร็ว ทัชเพื่อสั่งให้กล้องโฟกัสการเคลื่อนไหวชองวัตถุนได้ แต่ยังไม่มีระบบคำนวณเวลาให้เหมือนกับ Xperia XA แต่เท่านี้ก็ถือว่าทำได้ดี และการถ่ายวีดีโอทำได้ที่ความละเอียด Full HD 

    ส่วนกล้องหน้านั้นให้ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ถ้าจะเอาผิวเนียนต้องปรับไปที่ Manual แล้วปรับเป็น Soft Skin จะช่วยได้เยอะ แต่ถ้าปรับเป็น Auto กล้องจะดูธรรมดามากมาย

 

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia XA)

สรุปจากการลองใช้ Sony Xperia XA

    สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับมือถือ Sony นี่คือรุ่นที่ผมแนะนำว่า ถ้ายากรู้ว่ามีอะไรดีในเครื่องนี้ก็ควรจะลอง เพราะจริง ๆ แล้วมันครบตามที่ต้องการใช้งานจริง แถมได้จอภาพที่สวยและปรับแต่งได้ยิ่งกว่ามือถือทุกรุ่น ประสิทธิภาพความลื่นไหลกำลังดี และลูกเล่นมีให้ครบ และเรื่องเสียงกลายเป็นจุดเด่นที่สุดของเครื่อง แต่ต้องทำใจกับกล้องที่จะดูธรรมดาไปสักหน่อยเท่านั้น ภายใต้เครื่องที่ดูดี สวยสะดุดตาไม่น้อย

    แต่ว่าราคาหลายคนบอกว่าต้องหมื่นขึ้นไปแน่นอน เพราะหลักพัน Sony ทำได้ไม่ดี แต่เครื่องนี้อยู่ที่ 9,990 บาท ซึ่งคู่แข่งที่เจอกันตรง ๆ นั้นมีแต่ถูกกว่าและแพงกว่าไปเลย อาทิ Huawei GR5, Samsung Galaxy J5 Version 2 หรือจะเป็น ASUS Zenfone 2 กลุ่มเริ่มต้น รวมไปถึง OPPO F1 และ Vivo V3 เรียกได้ว่าเยอะ แล้วถ้าจะตัดสินใจเอา Sony ต้องเข้าใจว่า บางสิ่งอาจจะยังไม่ได้ดั่งใจเช่นปุ่มกด กับศูนย์บริการที่จะอาจจะทำงานล่าช้าสักหน่อย แต่ก็เป็นอีกเครื่องยืนยันว่า นี่ก็เป็นมือถือ Sony ที่ไม่แพงอีกรุ่นหนึ่งและคุ้มค่าครับ

 

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบได้บางเบา จอเต็มอิ่มไม่มีขอบ
  • ความลื่นไหลของเครื่องดีมาก
  • ระบบเสียงดีเกินคาด
  • ลำโพงเครื่องเสียงดังมาก
  • มีระบบตรวจสอบแบตเตอรี่เสื่อม

ข้อควรปรับปรุง

  • ราคาสูงกว่าคู่แข่ง
  • ตำแหน่งปุ่มด้านข้างยังไม่ค่อยลงตัวกับผู้ใช้ส่วนใหญ่
  • กล้องดูธรรมดาเกินไป
  • แบตเตอรี่ให้มาน้อย

ขอบคุณ Sony Xperia XA โดย โซนี่ ไทย จำกัด 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ รีวิว Sony Xperia XA "มือถือเกือบหมื่น เก่งดูดีและสวยอีกต่างหาก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook