เผยรายชื่อหน้าเพจที่ได้รับการแก้ไขบ่อยที่สุดในรอบ 15 ปี ของวิกิพีเดีย

เผยรายชื่อหน้าเพจที่ได้รับการแก้ไขบ่อยที่สุดในรอบ 15 ปี ของวิกิพีเดีย

เผยรายชื่อหน้าเพจที่ได้รับการแก้ไขบ่อยที่สุดในรอบ 15 ปี ของวิกิพีเดีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   "วิกิพีเดีย" หนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยมของผู้คนทั่วโลก มีอายุครบ 15 ปี แล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานับได้ว่าวิกิพีเดีย มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด จากในปี 2005 ที่มีบทความภาษาอังกฤษอยู่ไม่ถึง 500,000 เรื่อง กลายมาเป็นกว่า 5 ล้านเรื่องในปี 2015

   ในโอกาสครบรอบ 15 ปีนี้ จึงได้มีการนำข้อมูลของทางเว็บไซต์มาเปิดเผยว่าในแต่ละปีมีการเข้าไปแก้ไขข้อมูลในเพจใดมากที่สุด และนำมาจัดอันดับให้แฟน ๆ ของเว็บไซต์ ได้ชมกัน

   จากตาราง จะสรุปได้ว่า นับตั้งแต่ปี 2001 ที่วิกิพีเดีย ได้เริ่มเปิดตัวขึ้น เพจที่มีการเข้าไปแก้ไขบ่อย มักจะเกี่ยวข้อกับเรื่องลับ สงคราม ความตาย การเมือง รวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรม และที่น่าสนใจคือ เรื่องของนักร้องสาว Britney Spears , Roger Federer และเรื่องเกี่ยวกับอินเดีย ก็ติดอยู่ในกลุ่มข้อมูลที่ได้รับการแก้ไขอยู่บ่อย ๆ เช่นกัน แม้จะไม่ติดอยู่ในกลุ่ม Top 10 ก็ตาม

   การที่มีผู้เข้าไปแก้ไขข้อมูลในเพจนี้ เป็นตัวบ่งชี้ ถึงความนิยม และแสดงอัตราการเติบโตของเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี ยิ่งมีการแก้ไขข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่า มีผู้เข้ามามีส่วนร่วมในเว็บไซต์มากขึ้นเท่านั้น และที่สำคัญ ข้อมูลบางเพจ มีการแก้ไขมากถึง 20,000 ครั้งเลยทีเดียว


สำหรับประเภทของเรื่อง ที่มีผู้เข้าไปมีส่วนร่วมแก้ไขข้อมูลนั้นเป็นจำนวนมากที่สุด 5 เรื่อง ได้แก่

- เรื่องเกี่ยวกับความตาย เมื่อย้อนกลับไปดูตั้งแต่เริ่มแรก จะพบว่า นับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา เรื่องราวเกี่ยวกับความตาย เป็นเรื่องที่ผู้คนเข้าไปมีส่วนร่วมมาก และขึ้นมาเป็นเรื่องที่มีการแก้ไขข้อมูลมากที่สุด ในปี 2015 จำนวนการแก้ไขอยู่ที่ 18,271 ครั้ง เรื่องที่อยู่กลุ่มนี้ ได้แก่ เรื่องของแผ่นดินไหว และสึนามิ ที่มหาสมุทรอินเดีย ในปี 2004  การแพร่กระจายของไข้หวัดใหญ่ปี 2009 และแผ่นดินไหวในเฮติ ปี 2010

- เรื่องของการเมือง ก็มีผู้สนใจเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขข้อมูลมากอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเลือกตั้ง สงคราม และเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองต่าง ๆ อย่างเช่น เรื่องของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ  Grorge W. Bush ติดอันดับ Top 10  ตั้งแต่ปี 2002 จนถึงปี 2005 เลยทีเดียว ในขณะที่ Barack Obama ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย เช่นเดียวกับพระสันตะปาปา Benedict  ติดอันดับที่ 8 ในปี 2005 และพระสันตะปาปา Francis เป็นอันดับที่ 10 ในปี 2013 นอกจากนี้ เรื่องการเสียชีวิตของนักการเมือง การก่อการร้าย ก็ได้รับความสนใจมาก อย่างเรื่องการยิง Michael Brown จัดอยู่ในอันดับที่ 7 ในปี 2014 และในปี 2015 เรื่อง Charlie Hebdo ก็ติดอันดับที่ 1

- เรื่องราวของวัฒนธรรมใหม่ ๆ หรือ Pop Culture ในวิกิพีเดีย ก็ถือเป็นเรื่องยอดนิยมเช่นกัน มีผู้คนเข้ามาเสนอความเห็น และโต้แย้ง ถกเถียงกัน ในเรื่องเกี่ยวกับ American Idol มากมาย ในช่วงปี 2011 ถึง 2013  เช่นเดียวกับเรื่องราวของ Harry Potter และ WWE Wrestlers ส่วน Britney Spear กับอัลบั้ม Blackout ก็เรียกความสนใจได้มากในปี 2007 ส่วนปีที่แล้ว มีเนื้อหาในหมวดหมู่นี้ ติดอันดับ 9 ของการที่มีผู้เข้ามาแก้ไขข้อมูล นั่นคือเรื่อง Asia’s Next Top Model

- เรื่องของอากาศ ก็ได้รับความนิยมในวิกิพีเดีย ไม่น้อย ในปี 2005 เรื่องพายุเฮอริเคน Katrina ได้รับการแก้ไขมากเป็นอันดับที่ 2 นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของพายุไต้ฝุ่น ในแปซิฟิกด้วย ในช่วงปี 2013 ถึง 2015

- เรื่องความลับต่าง ๆ ก็เป็นกระแสที่ได้รับความนิยมมาตลอดเช่นกัน อย่างเช่นเรื่องของลานน้ำแข็ง Juneau Icefield ก็เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจมากเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งยังมีเรื่องของคณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อน ในปี 2002 และเรื่องของผลงานช่างแกะสลักชาวฝรั่งเศส ที่มีชื่อว่า Eugene Gullaume ที่มีการเข้ามาแก้ไขข้อมูลมากในช่วงปี 2013 และ 2014

ที่มา: fivethirtyeight.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook