รู้ยัง!! ร้านค้าไม่มีสิทธิ์ยกเลิกคูปอง(Ensogo)

รู้ยัง!! ร้านค้าไม่มีสิทธิ์ยกเลิกคูปอง(Ensogo)

รู้ยัง!! ร้านค้าไม่มีสิทธิ์ยกเลิกคูปอง(Ensogo)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    เชื่อว่าหลังจากที Ensogo( เอ็นโซโก้) ได้ประกาศปิตัวลงไปเมื่อวันที่ 21 ที่ผ่านมานั้นคงมคำถามเกิดขึ้นกับหลาย ๆ คนว่าแล้วคนที่ "ซื้อคูปอง" ไปแล้วยังไม่ได้นำไปใช้งานนั้นจะทำยังไง?

    อัพเดทล่าสุดทาง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของ  ETDA  ได้ออกมาโพสข้อความผ่าน Facebook เพื่อไขข้อกระจ่างดังต่อไปนี้

    ตามที่ Ensogo Thailand ได้ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมานั้น เนื่องจากกระทรวงไอซีที ในฐานะที่มีหน่วยงานที่ดูแลการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึง e-Commerce คือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. (ETDA) และเมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงฯ และ สพธอ. ก็ได้มีความตกลงเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคกับหลายหน่วยงาน เช่น สคบ. และ อย. เป็นต้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทางออนไลน์ จึงขอเรียนชี้แจงให้ทราบถึงประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และแนวทางในการดำเนินการในทางกฎหมายของกรณี ดังนี้


1. รูปแบบการซื้อขาย Deal ผ่านเว็บไซต์ Ensogo

    ในการประกาศขายสินค้าหรือบริการ (Deal) ผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางของ Ensogo นั้น Ensogo ทำหน้าที่เป็นเพียงสื่อกลางหรือตัวแทนในการโฆษณาสินค้าและบริการเท่านั้น ดังนั้น ธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านช่องทางของ Ensogo จึงถือว่าเป็นธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า/บริการกับผู้บริโภคโดยตรง

    อย่างไรก็ตามปรากฏว่า เจ้าของสินค้า/บริการบางรายที่ลงโฆษณาผ่านช่องทางของ Ensogo จะออกมาปฏิเสธการใช้คูปองของ Ensogo ภายหลังจากที่ Ensogo ปิดตัวลง โดยอ้างเหตุว่า เจ้าของสินค้า/บริการไม่สามารถเข้าระบบ Merchant ของ Ensogo ได้ หรือเจ้าของสินค้า/บริการไม่อาจเรียกเก็บเงินจาก Ensogo ในภายหลังได้ ETDA ขอเรียนว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นกรณีที่เจ้าของสินค้า/บริการจะต้องไปเรียกเก็บเงินจาก Ensogo เองโดยตรง โดยไม่สามารถอ้างเหตุการปิดตัวของ Ensogo เพื่อไม่ให้บริการหรือส่งมอบสินค้าแก่ผู้บริโภคได้ เพราะธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า/บริการและผู้บริโภคถือว่าเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้ว

    ดังนั้น ในส่วนของเงิน Ensogo cash ที่ประชาชนซื้อโดยตรงจาก Ensogo ประชาชนย่อมมีสิทธิตามกฎหมายในการฟ้องร้อง เรียกเงินคืนจาก Ensogo ได้โดยตรง

2.แนวทางในการดำเนินการ

2.1 เจ้าของสินค้า/บริการ

    ดังที่ได้เรียนให้ทราบข้างต้นว่า ธุรกรรมที่ทำผ่านเว็บไซต์ Ensogo เกิดขึ้นจากการที่เจ้าของสินค้า/บริการลงโฆษณาผ่านทางช่องทางของ Ensogo ดังนั้น จึงถือว่า Deal ที่เกิดขึ้นเป็นธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า/บริการและผู้บริโภคโดยตรงตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเจ้าของสินค้า/บริการไม่สามารถปฏิเสธการใช้คูปองหรือให้บริการแก่ผู้บริโภคที่ซื้อ Deal นั้น ๆ ได้

    อย่างไรก็ตาม เจ้าของสินค้า/บริการควรจะต้องยื่นหนังสือหรือดำเนินการทางกฎหมายที่จำเป็นต่อ Ensogo เพื่อเรียกเงินค่าสินค้าหรือบริการที่ผู้บริโภคได้ชำระผ่านช่องทางของ Ensogo โดยเร็วที่สุด

2.2 ผู้บริโภค

    ผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายในการใช้คูปองหรือ Deal ที่ตนเองซื้อมาผ่านช่องทางของ Ensogo ตามโฆษณาที่ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของ Ensogo ทั้งนี้ หากเจ้าของสินค้า/บริการรายใดปฏิเสธการให้สินค้าหรือบริการ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยังเบอร์ 1212 ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการดูแลเรื่องนี้ หรือ สคบ.1166

    อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคไม่ประสงค์ที่จะรับสินค้า/บริการจากเจ้าของสินค้า/บริการอีกต่อไป ผู้บริโภคย่อมมีสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค (ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2556 ในการขอยกเลิกการซื้อสินค้าหรือขอรับบริการภายใน 45 วันนับแต่วันที่ที่ซื้อหรือขอรับบริการ หรือภายใน 30 วันนับแต่วันถึงกำหนดการส่งมอบหรือบริการ

    ถ้าผู้บริโภคพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้รับสินค้าหรือไม่ได้รับบริการ ในกรณีดังกล่าว ขอให้ผู้บริโภคแจ้งเรื่องไปยังธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตเพื่อขอให้ระงับการจ่ายเงินไปยัง Ensogo

    ทั้งนี้ในส่วนของสินค้าหรือบริการ รวมถึง Ensogo cash ที่เป็นบริการโดยตรงของ Ensogo ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายสามารถประสานงานได้ทั้งสองช่องทาง คือ 1212 ที่ สพธอ. ซึ่งจะมีการประสานการทำงานร่วมกับกับ สคบ. เพื่อให้ Ensogo เยียวยาความเสียหายดังกล่าวต่อไป

เอาเป็นว่าใครได้อ่านบทความนี้แล้วก็คงเบาใจลง ยังไงใครถือคูปองไว้ในมือลองนำไปใช้งานดูนะครับแล้วนำมาอัพเดทกันด้วย


ที่มา: www.facebook.com/ETDA.Thailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook