เรื่องลับลวงพรางในบริษัท Facebook จากหนังสือ Chaos Monkeys

เรื่องลับลวงพรางในบริษัท Facebook จากหนังสือ Chaos Monkeys

เรื่องลับลวงพรางในบริษัท Facebook จากหนังสือ Chaos Monkeys
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างกระแสได้พอสมควรสำหรับการเปิดตัวหนังสือ Chaos Monkeys: Obscene Fortune and Random Failure in Silicon Valley เขียนโดย Antonia Garcia Martinez อดีตพนักงาน Facebook เนื้อหาออกแนวเปิดเผยสิ่งที่ไม่มีใครรู้จากบริษัท Facebook และตัว Mark Zuckerberg เอง

และนี่คือ 6 สิ่งในหนังสือที่จะทำให้คนอ่านประหลาดใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมการทำงานใน Facebook ขอย้ำแรงๆว่า เป็นเนื้อหาที่ Martinez เขียนนะ ไม่เกี่ยวกับเรา (ฮา)

1. Mark Zuckerberg ชอบใช้ประโยคคลาสสิกเกี่ยวกับสงครามในการปลุกใจพนักงาน

ตอนที่ Google เปิดตัว Google+ มาแข่งกับ Facebook นั้น Zuckerberg พูดปลุกใจเชิงว่าจะต้องทำลายคู่แข่งให้สิ้นซาก ใช้ประโยคคลาสสิกในสงครามโรมัน และใช้น้ำเสียงแบบพร้อมรบ พร้อมจะเข้าสู่สงคราม และพอพูดจบ พนักงานที่ยืนฟังก็เดินออกไปด้วยความรู้สึกพร้อมจะบุกโปแลนด์

2. Facebook มีกระทรวงโฆษณาชวนเชื่อ

ในออฟฟิศจะมีส่วนงาน Analog Research Laboratory ที่ Martinez ผู้เขียนหนังสือบอกว่ามีบรรยากาศคล้ายกระทรวงโฆษณาชวนเชื่อ มีโปสเตอร์รูปโล่ห์ หมวกรบในสงครามยุคโรมัน Martinez ยังระบุอีกว่า ไม่มีการเผยรายละเอียดงบประมาณในการจัดตั้งส่วนงานนี้

3. มีการสอดแนมพนักงาน

Martinez บอกว่ามีหน่วยงานสอดส่องพนักงานชื่อว่า The Sec และยังบอกอีกว่า เขากับพนักงานใหม่จะถูกเตือน ห้ามเข้าไปดูโปรไฟล์ของคนอื่นโดยไม่มีเหตุผลที่เป็นทางการ ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะถูกไล่ออก

4. ห้ามพนักงานผู้หญิงแต่งตัววับๆ แวมๆ

Martinez เล่าว่าฝ่ายบุคคลจะเรียกพนักงานผู้หญิงไปตักเตือนเป็นการส่วนตัวเรื่องการ แต่งตัวที่ทำให้พนักงานผู้ชายเสียสมาธิ หรือดึงความสนใจจากผู้ชาย

5. มีการฉลองครบรอบการทำงานที่ Facebook แต่ตอนออกมาเหมือนตายทั้งเป็น

ในวันครบรอบการทำงาน หรือวัน Faceversary (Facebook + anniversary) จะมีบรรยากาศแสดงความยินดี มีลูกโป่ง มีดอกไม้ แต่ตอนลาออก บัญชีจะถูกขับออกจากกลุ่มภายใน ให้ความรู้สึกเหมือนถูกไล่ออก

6. บอสของบริษัทไอที จะต้องขอตัวปรินท์ presentation เป็นกระดาษทุกครั้ง

บอสทั้งสองคือ Zuckerberg และ Sheryl Sandberg เกลียดการจ้องพรีเซนเทชั่นผ่านจอ พวกเขาจะสั่งให้พนักงานปรินท์ออกมาให้ทุกครั้ง Martinez รับผิดชอบส่วนงานโฆษณา เขาพบว่า Zuckerberg ไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องงานโฆษณาสักเท่าไร ในการประชุมเรื่องนี้เขาปรากฏตัวครั้งเดียวเท่านั้น

ที่มา - The Hollywood Reporter

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook