[Notebook Tips] แก้ทัชแพดเสีย Touchpad ใช้งานไม่ได้ แตะแล้วไม่ทำงาน ใช้ฟังก์ชั่นไม่ได้ตามปกติ

[Notebook Tips] แก้ทัชแพดเสีย Touchpad ใช้งานไม่ได้ แตะแล้วไม่ทำงาน ใช้ฟังก์ชั่นไม่ได้ตามปกติ

[Notebook Tips] แก้ทัชแพดเสีย Touchpad ใช้งานไม่ได้ แตะแล้วไม่ทำงาน ใช้ฟังก์ชั่นไม่ได้ตามปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   โดยปกติถ้าเป็นคนที่ใช้โน๊ตบุ๊กเป็นประจำ ทัชแพดมักเป็นของที่ติดมากับโน๊ตบุ๊กและถูกใช้คู่กันมาโดยตลอด ยกเว้นบางท่านที่อาจจะเลือกใช้เมาส์แทน แต่ถ้าพื้นที่จำกัดหรือไม่อยากยุ่งยาก ส่วนใหญ่จะใช้ Touchpad นี้ เพราะแทนการใช้เมาส์ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

   ซึ่งถ้าใช้ดี ๆ ก็จะช่วยลดการใช้พลังงานลงได้ด้วย เพราะการต่อเมาส์ก็ทำให้กินไฟมากขึ้น อย่างไรก็ดี แม้ว่า Touchpad จะเป็นอุปกรณ์ที่เสียได้ยาก หากไม่เจอกับปัญหารุนแรง ส่วนใหญ่จะไม่พัง แต่ก็มีโอกาสได้เช่นกัน การแก้ปัญหาก็ดูจะหลากหลายไปตามอาการ

ASUS Zenbook-16

   อาการแรก ที่พบกันได้บ่อยก็คือ ไดรเวอร์ไม่ทำงาน สิ่งที่เกิดนี้เป็นไปได้ว่า มีการลงไดรเวอร์หรือโปรแกรมบางอย่างทับซ้อนหรือถูกลบออกไปโดยไม่ตั้งใจ ก็มีส่วนทำให้การใช้งานทัชแพดได้ไม่สมบูรณ์

   ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้จาก Device Manager ว่ามีไดรเวอร์ติดตั้งตามปกติหรือไม่ รวมถึงถ้ามีเครื่องหมาย แจ้งอยู่หน้า Device บอกถึงความผิดปกติ ก็ให้แก้ไขหรือจะ Remove driver หรือติดตั้งใหม่ แนะนำว่า ควรเข้าไปเช็ครุ่นของโน๊ตบุ๊กจากผู้ผลิตให้ถูกต้องก่อนนำมาใช้

touchpad driver

   อาการต่อมา อาจเกิดจากแค่ปิดการทำงานของทัชแพดไป เช่นอาจไปโดนปุ่มฟังก์ชั่นที่อยู่ด้านบนของคีย์บอร์ด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ทัชแพดไม่ทำงาน ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าฟังก์ชั่น Touchpad ที่อยู่ด้านบน เช่นปุ่ม F6 ถูกเปิดการใช้งานอยู่ ให้ลองกดปุ่ม เพิ่มเริ่มทำงาน

HP Elite X2 1012 Review-8

   อาการที่สาม เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากความเสียหายบริเวณหน้าสัมผัส ซึ่งเกิดจากสารเคมีหรือการกระแทกอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดความเสียหายและใช้งานไม่ได้ ตรงจุดนี้ให้ลองเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้า แต่โอกาสที่จะกลับมาใช้งานพอมีอยู่บ้าง แต่ถ้าเป็นสารรุนแรง ก็อาจเป็นผลเสียได้รวดเร็ว จำเป็นต้องเปลี่ยนเพื่อให้ใช้งานได้ใหม่

ASUS ZenBook UX305 Review-16

   อาการสุดท้าย เกิดจากวงจรภายในเสียหาย ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งจากความชื้นหรืออุบัติเหตุ ที่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน ซึ่งทำให้ทัชแพดใช้การไม่ได้ อาการนี้ถือว่าหนัก จำเป็นต้องส่งซ่อมเพียงทางเดียว แต่ถ้ายังไม่อยากเสียเวลา ก็คงต้องใช้เมาส์ไปก่อน

HP Zbook 15u G3 Mobile Workstation Review-1

   สิ่งที่สำคัญในการรักษาทัชแพด (Touchpad) ให้ใช้งานไปนานๆ ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา และทำความสะอาด ไม่ใช้สารเคมีหรือสิ่งที่ทำปฏิกิริยาต่อทัชแพด ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำหรือสารเคมี รวมถึงระวังแรงกระแทก ที่มีโอกาสทำให้เกิดความเสียหายได้เช่นกัน

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook