เผยสัญญาณ … จุดจบของสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia มาถึงแล้ว แต่อาจจะหันไป Surface แทน

เผยสัญญาณ … จุดจบของสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia มาถึงแล้ว แต่อาจจะหันไป Surface แทน

เผยสัญญาณ … จุดจบของสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia มาถึงแล้ว แต่อาจจะหันไป Surface แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    สำหรับสาวกอินดี้ที่เป็นแฟนสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia ซึ่งเคยเป็นสมาร์ทโฟนของทาง Nokia ที่ใช้ Windows Phone มาก่อนจนกระทั่งถูก Microsoft ซื้อไปด้วยราคาสูงถึง $7.6 billion หรือประมาณ 2.736 แสนล้านบาทไป และยังคงมีการเปิดตัวซีรีส์ Microsoft Lumia มาได้สักประมาณปีกว่าๆ นั้น

    ล่าสุดดูเหมือนอาจจะต้องทำจำจากลาซีรีส์ Lumia ซะแล้วครับ โดยเมื่อไม่นานมานี้ทาง Microsoft ได้มีการประกาศอะไรหลายๆ อย่างออกมาซึ่งเสมือนกับว่าเป็นการเผยความนัยว่าซีรีส์ Lumia นั้นจะไม่มีอีกต่อไปแล้วครับ

microsoft_lumia_550_front_back 600

    ความนัยที่อาจจะทำให้สามารถสรุปได้ว่าซีรีส์ Lumia อาจจะไม่มีอีกต่อไปนั้นมาจากประกาศ 2 ประการในช่วงที่ผ่านมาไม่นานมากนี้ของ Microsoft ครับ

  1. Microsoft ขายสิทธิ์ให้ทาง Foxconn และบริษัทร่วมซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Nokia ในการเข้าถึงและให้สิทธิ์ในการพัฒนา featurephone(ในลักษณะที่ขายไปให้ทำเลย เนื่องจาก Microsoft จะไม่ทำแล้ว) ในราคา $350 million หรือประมาณ 12,600 ล้านบาท โดยในการขายสิทธิ์ครั้งนี้นั้นบริษัท Foxconn กับคู่ค้าสามารถที่จะเข้าถึงดีไซน์ของสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia ที่เป็น featurephone ได้ด้วย
  2. หลังจากนั้น Microsoft ประกาศว่าจะ “ยังคง” พัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows 10 Mobile ให้กับ Lumia Phone อย่างรุ่น Lumia 650, Lumia 950 และ Lumia 950 XL รวมไปถึงสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows จากบริษัทคู่ค้ารายอื่นอย่าง Acer, Alcatel, HP, Trinity และ VAIO อยู่ต่อไป(คำประกาศดังกล่าวนี้เป็นของ Terry Myerson ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย Windows และอุปกรณ์ของ Microsoft เอง)

    ด้วยประกาศข้อ 2 นี่แหละครับที่ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าแล้วในอนาคต Microsoft จะพัฒนาสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia ออกมาใหม่อีกหรือไม่ ทาง TheVerge จึงได้ติดต่อสอบถามไปยัง Microsoft และได้คำตอบกลับมาว่าทาง Microsoft ยังคงไม่มีแผนงานที่จะพัฒนาสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia ออกมาแต่อย่างใดในอนาคตนี้(บอกเอาไว้ว่าไม่มีอะไรจะประกาศนะตอนนี้)

    ซึ่งนั่นทำให้คิดได้ว่า Microsoft นั้นอาจจะไม่ผลิตสมาร์ทโฟนในซีรีส์ Lumia อีกแล้ว … ทว่าตามข่าวลือที่มีมาตลอดนั้นก็ไม่มีสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia อยู่เลยครับ มีแค่สมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่จะหันไปใช้ชื่อในซีรีส์ Surface อย่าง Surface Phone เท่านั้นครับ … จะจริงหรือไม่งานนี้ต้องรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา : theverge

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook