พรีวิว Sony Xperia X Performance และ Xperia XA Ultra 2 รุ่นเด็ดจาก Sony

พรีวิว Sony Xperia X Performance และ Xperia XA Ultra 2 รุ่นเด็ดจาก Sony

พรีวิว Sony Xperia X Performance และ Xperia XA Ultra 2 รุ่นเด็ดจาก Sony
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลังจากที่ Sony เปิดตัว Xperia X และ Xperia XA ซึ่งเป็นรุ่นขั้นกลางก่อนที่รุ่นท็อปจะเข้ามา ซึ่งถึงเวลาวันนี้ Xperia XA Ultra มือถือจอใหญ่ กับ Xperia X Performance สเปคจัดเต็ม เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มาดูกันว่าจะมีสเปคอย่างไร และน่าใช้หรือไม่

Sony Xperia X Performance

    เริ่มจากรุ่นท็อปกันก่อน เพราะถ้าจำความกันได้ดี Xperia X กับ X Performance บอดี้จะไม่ได้มีความแตกต่างกันมาสักเท่าไหร่ โดยใช้หน้าจอขนาด 5 นิ้วความละเอียด Full HD ชนิด IPS LCD เหมือนกันทุกประการ

    ด้านข้างมีช่องใส่ซิมอยู่ด้านซ้าย รองรับ Dual Sim และรองรับ Micro SD เช่นเคย เฟรมโลหะเหมือนเคย

    ด้านข้างขวา มีปุ่ม Power พร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือ, ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Shutter

    ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB เหมือนเคย

    ด้านหลังมีความแตกต่าง เพราะ Xperia X Performance จะมีฝาหลังที่ให้ผิวสัมผัสเป็นโลหะจริง ๆ ภาพรวมเลยออกมาจับได้ถนัดมือมากขึ้นกว่าเดิม อ้อ และรุ่นนี้กันน้ำได้มาตรฐาน IP65/IP68 นะครับ

 

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia X Performance เนื่องจากขึ้นชื่อเรื่อง CPU ที่แรงอย่าง Qualcomm Snapdragon 820 พร้อมกับ RAM 3GB ความจำในตัว 64GB เพิ่มได้ด้วย Micro SD รองรับสูงสุด 2TB เรียกว่าจัดเต็มแล้ว แต่ยังไม่หมด เพราะยังรองรับ 4G LTE มาตรฐาน Cat 9 และรองรับ 3CA ที่ทำให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลไร้สายเร็วขึ้นอีกด้วย

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 2700 mAh พร้อมกับ STAMINA Mode และ Qnovo Adaptive Charging ช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น แถมรองรับ Quick Charge เช่นเคย

 

ลูกเล่นนั้น ยังไม่ได้ฉีกจาก Xperia X สักเท่าไหร่ โดยเริ่มจากกล้องหลังที่ใช้ขนาด 23 ล้านพิกเซลพร้อมกับ Auto Focus แบบ Predictive Hybrid Auto Focus ส่งผลให้การจับรายละเอียดสิ่งที่เคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นลดความพลาดให้น้อยลง นอกจากนี้ ยังได้ฟีเจอร์อย่าง Quick Launch and Capture ทำให้สามารถเปิดกล้องได้รวดเร็วและถ่ายภาพได้ทันที

ส่วนกล้องหน้าก็ใช่ว่าจะไม่ได้เพิ่มความสามารถ ให้มาขนาด 13 ล้านพิกเซล และสามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น นอกจาก นี้ยังให้ระบบเสียงที่ดีเช่นกัน

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia X Performance (ยังไม่ Final Firmware)

สนนราคาอยู่ที่ 25,990 บาท ถือว่าไม่ได้แพงมาก แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถถ่ายวีดีโอ 4K ได้ มีสี 3 สีคือ ขาว, ดำ, Rose Gold และยังมีรายการพิเศษสำหรับคนสั่งจอง โดยแถม Memory Card ขนาด 64GB และเคส Krusell แต่จำหน่ายเฉพาะ Operator และเริ่มขาย 22 กรกฎาคมนี้

 

Sony Xperia XA Ultra

    สำหรับรุ่นนี้เป็นการต่อยอดจาก Sony Xperia C5 Ultra แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่ใช้ Platform คล้ายกัน รวมถึงหน้าจอขนาด 6 นิ้วพร้อมกับขอบชิดและความละเอียด Full HD และกล้องหน้าขนาด 16 ล้านพิกเซล

    ด้านข้างทำจากพลาสติก เน้นสีสัน โดยฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM 2 ช่องและ MicroSD

    ด้านข้างขวามีปุ่ม Power, ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Shutter

    ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB พร้อมกับลำโพง

    ด้านหลังทำจากพลาสติกพร้อมกล้องหลัง 21.5 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash ภาพรวมเป็นเครื่องที่ดูดีมากและการออกแบบสวยพอสมควร แต่อยู่ร่วมกันถ้าคนชอบจอใหญ่จะชอบมันมาก

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia XA Ultra ใช้สเปคเดียวกับ Xperia XA คือ CPU MediaTEK Heilo P10 Octa Core RAM 2GB, ROM 16GB เพิ่มความจำได้ผ่าน Micro SD รองรับ 4G LTE Cat 4 และ WiFi, Bluetooth และแบตเตอรี่ขนาด 2700 mAh  เช่นเคย และรองรับ STAMINA และมี Qnovo และ Quick Charge

คุณสมบัติเด่นของเครื่อง เรื่องของกล้องหน้าขนาด 16 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Auto Focus พร้อมระบบกันภาพสั่นไหว OIS นอกจากนี้ยังรองรับการถ่ายภาพแสงน้อยได้ดี ส่วนกล้องหลังความละเอียด 21.5 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบโฟกัสภาพที่เร็วและมี Predictive Auto Focus ให้การโฟกัสภาพดีเหมือนระดับตัวท็อป

    นอกจากนี้เรื่องของระบบเสียงก็ยังคงทำได้ดีเหมือนเดิม และรองรับการฟังเพลงได้ครบตามสไตล์ Sony

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia XA Ultra)

สนนราคาของ Sony Xperia XA Ultra อยู่ที่ 14,990 บาท ซึ่งราคาของเครื่องจัดว่าสมบูรณ์แบบพอสมควร พร้อมจำหน่ายประมาณ 14 กรกฎาคม ซึ่งรุ่นนี้ขายทั่วไป ของแถมสำหรับคนที่สั่งจอง จะมี Memory Card 32GB และเคส Krusell เช่นเคย เริ่มขายปลายเดือนนี้

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ พรีวิว Sony Xperia X Performance และ Xperia XA Ultra 2 รุ่นเด็ดจาก Sony

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook