รีวิวความเจ๋งของกล้อง Leica จากสมาร์ทโฟน Huawei P9 แบบเน้นๆ

รีวิวความเจ๋งของกล้อง Leica จากสมาร์ทโฟน Huawei P9 แบบเน้นๆ

รีวิวความเจ๋งของกล้อง Leica จากสมาร์ทโฟน Huawei P9 แบบเน้นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    เป็นกระแสที่ค่อนข้างแรง เมื่อค่ายสมาร์ทโฟนอันดับ 3 ของโลกอย่าง “Huawei” ได้ปล่อยสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ “Huawei P9” ที่ว่ากันว่ามีกล้องคู่ที่ใช้ถ่ายรูปได้สวย อย่างกับกล้อง DSLR ยังไงยังงั้น เพราะ Huawei ได้ร่วมพัฒนากล้องกับ “Leica” บริษัทกล้องและเลนส์ถ่ายภาพที่ได้รับการยอมรับว่าอยู่ในระดับพรีเมี่ยม ผู้ที่เลือกใช่ Leica จะเป็นช่างภาพระดับมืออาชีพที่มีชื่อเสียงทั้งนั้น

    รีวิวนี้จะขอเน้นไปที่ฟีเจอร์กล้อง Huawei P9 เป็นหลักแล้วกัน จะได้เห็นกันชัดๆไปเลยว่าเจ๋งยังไง ทำไมถึงมีแต่คนอยากได้

    Huawei P9 รุ่นที่ขายในเมืองไทยมีทั้งหมด 3 สี Prestige Gold (ทอง) / Titanium Grey (เทา) / Mystic Silver (เงิน) โดยเครื่องนี้ที่จะนำมารีวิวเป็นสี Titanium Grey 

    อุปกรณ์ด้านใน นอกจากจะเจอตัวเครื่องแล้ว ยังมีเคสใสไว้ให้ใส่กันกระแทก, หูฟัง, สายชาร์จ USB Type-C ที่ชาร์จไฟได้เร็วขึ้น และสามารถเชื่อมต่อกับหูฟังรุ่นใหม่ๆ ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า แล้วยังมี Adapter ชาร์จไฟ และคู่มืออีกด้วย

เจ๋งสุดอยู่ที่ Dual Camera 

    กล้องหลังเป็นจุดเด่นของHuawei P9 ที่พัฒนาร่วมกับ Leica จะเป็น Dual Camera (เลนส์คู่) ที่มีความละเอียดฝั่งละ 12 ล้านพิกเซลทั้ง 2 เลนส์ ฝั่งซ้ายจะเป็นเลนส์สี มีหน้าที่เก็บรายละเอียดสีทั้งหมดของภาพ และฝั่งขวาเป็นเลนส์ขาว-ดำ Monochrome มีหน้าที่เก็บแสง และมิติของภาพ รวมถึงช่วยจับระยะชัดลึก ชัดตื้นในโหมด Wide Aperture แล้วเอารายละเอียดภาพจากทั้ง 2  เลนส์มาประกอบกัน ทำให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดสีที่ชัด มีมิติจากแสงและเงาที่มากกว่ากล้องเลนส์เดียว 

ให้อารมณ์ช่างภาพมืออาชีพ

    User Interface ของโหมดถ่ายภาพก็จะมีหน้าตาคล้ายกับกล้อง Leica มีโหมด Pro ให้สามารถตั้งค่าถ่ายภาพทุกอย่างได้เหมือนกล้องมือโปรตั้งแต่ค่า ISO, Shutter speed, Exposure Value, เลือกได้ว่าจะปรับเป็น Auto Focus หรือ Manual Focus และปรับค่า White Balance ได้ด้วย แต่สำหรับใครที่ปรับค่าเหมือนช่างภาพไม่เป็น ให้ถ่ายแบบ Auto ก็ได้ภาพที่สวยแล้ว ไม่ต้องมาปรับค่าให้ยุ่งยาก  นอกจากนี้เสียงชัตเตอร์ยังจะเป็นเสียงแบบเดียวกับกล้อง Leica ด้วย เรียกว่าให้อารมณ์แบบช่างภาพมืออาชีพสุดๆ

ฟีเจอร์ครบ คนรักการถ่ายภาพห้ามพลาด

    โหมดถ่ายภาพก็มีให้เลือกเล่นได้หลายรูปแบบ ตามแต่ใจว่าอยากได้ภาพแบบไหน เดี๋ยวจะมารีวิวโหมดที่เด่นๆให้ดูกัน เริ่มที่โหมด Photo กันก่อน ซึ่งเป็นโหมดทั่วไปที่น่าจะได้ใช่บ่อยที่สุด มาดูภาพกัน

    อย่างที่บอกว่าภาพที่ได้จาก Huawei P9 เป็นการประสานกันระหว่างเลนส์คู่ ที่เลนส์สีและเลนส์ขาวดำเอาภาพมาประกอบกันทำให้ได้ภาพที่คม แสงและเงาที่สวย มีมิติกว่าภาพจากสมาร์ทโฟนทั่วๆไป และยังสามารถถ่ายภาพย้อนแสงได้ชัดกว่าด้วย แถมระบบ Focus ยังถือว่าเร็วจนน่าประทับใจ

เปรียบเทียบภาพถ่ายจาก Huawei P9  และภาพจากกล้องสมาร์ทโฟนทั่วไป โดยที่ไม่มีการแต่งภาพ

    Wide Aperture เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ง่ายมาก สามารถเลือกใช้ได้จากมุมบน ที่เป็นรูปรูรับแสง โดยโหมดนี้จะเก็บรายละเอียดภาพชัดลึก ชัดตื้นให้อย่างอัตโนมัติ สามารถเลือกปรับทีหลังได้ว่าอยากให้ภาพชัดหน้า หรือชัดหลัง และปรับรูรับแสง F Stop ได้ตั้งแต่ F16 ที่ชัดทั้งภาพ ไปจนถึง F0.95 ที่ภาพเบลอได้จนเป็นวุ้นเลยทีเดียว 

ภาพหน้าชัด หลังเบลอ

ภาพหลังชัด หน้าเบลอ

เปรียบเทียบ F0.95 กับ F16

    Monochrome เป็นโหมดที่ไว้ใช้ถ่ายภาพขาว-ดำ อย่างเดียว เรียกว่าเป็นจุดเด่นของ Huawei P9 พอได้ลองแล้วจะเห็นได้ชัดว่า ภาพขาว-ดำจากเลนส์ไลก้า ไล่โทนสีได้อย่างสวยงาม พร้อมกับมีแสงและเงาที่สวยอาร์ต ซึ่งภาพที่ถูกถ่ายจากเลนส์ขาว-ดำ โดยตรงจะให้รายละเอียดภาพที่ครบกว่า ภาพที่ถูกถ่ายเป็นสีแล้วปรับเป็นขาวดำ

    Light Painting หลายๆ คนอาจจะเห็นช่างภาพถ่ายรูปถนนตอนกลางคืนออกมาเป็นแสงสี เส้นๆสวยงาม ซึ่งจะต้องใช้การถ่ายด้วยกล้อง DSRL แบบชัตเตอร์ B แต่ในโหมด Light Painting ช่วยให้ถ่ายรูปที่เล่นกับแสงและสีอย่างง่ายมาก แต่ต้องใช้ขาตั้งโทรศัพท์ในการถ่ายให้นิ่งที่สุด ไม่แนะนำให้ถือด้วยมือเปล่าเพราะยังไงก็ไม่นิ่งพอ

    Panorama ถ่ายรูปรอบทิศ 360 องศา อันนี้ไม่ต่างจากรุ่นอื่นๆสักเท่าไหร่

    กล้องหน้าก็แจ่ม ด้วยความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

    กล้องหน้าช่วยให้เราถ่ายรูปเซลฟี่ให้สวยเนียนได้ด้วยโหมด Beauty ที่ปรับความเนียนได้ถึง 10 ระดับ ลองเอามาให้ดูกันว่าในแต่ละระดับจะสวยเนียนต่างกันยังไง

แต่งภาพได้ ไม่ต้องโหลดแอพ

    Huawei P9 มีโหมดให้ปรับแต่งภาพได้หลายแบบ มี Filter ให้เลือกใช้เยอะ ไม่ต้องโหลดแอพก็แต่งภาพได้

Huawei P9 สเปกเครื่องจัดหนัก แต่ราคาเบาๆ

- ระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow

- ชิปประมวลผล HiSilicon Kirin 955 Octa-Core 2.5GHz

- ตัวเครื่องดีไซน์แบบ Ultra Modern วัสดุเป็นโลหะทั้งตัว

- หน้าจอ IPS ขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD

- แบตเตอรี่ 3,000 mAh ใช้งานหนักอยู่ได้ 1.15 วัน / ใช้งานปกติได้ 1.68 วัน

- ชาร์จแบตเตอรี่ 10 นาที สามารถคุยโทรศัทพ์ได้ 5 ชั่วโมง ด้วยระบบ  Dual-IC Rapid Charge

- ความจุ 32 GB / แรม 3 GB

- Fingerprint ระบบสแกนนิ้วมือ  ปลอดภัยขึ้น และสแกนนิ้วได้เร็วขึ้น

- Hybrid Sim สามารถใส่ได้ 2 ซิม หรือจะใส่ซิมแค่ 1 อัน อีกอันใส่ Memory Card ก็ได้

- รองรับระบบ 4G ใช้ได้ 217 ประเทศทั่วโลก

- จับสัญาณ Wifi ได้ฉลาดขึ้น เร็วขึ้น และจดจำสัญาณที่เครื่องเคยเข้าไว้ และเลือกสัญาณที่แรงที่สุด

- ตัวเครื่อง มีตัวจับสัญาณโทรศัพท์ถึง 3 ตัว ไม่ต้องกลัวว่าเวลามือของเราจับเครื่องแล้ว สัญาณโทรศัทพ์จะหาย

- USB Type C ส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น

ราคาเปิดตัว 16,990 บาท

    โดยรวมแล้วเทคโนโลยีของเครื่องก็ถือว่าเป็นระบบใหม่ ที่โดดเด่นสำหรับสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว จึงไม่น่าเป็นที่ผิดหวังอะไร แต่ที่ทำให้ประทับใจยิ่งขึ้นไปอีก คือการที่ Huawei P9 พัฒนากล้องร่วมกับ Leica ทำให้ถ่ายภาพออกมาสวย สีไม่สดเกินไป ไม่ซีดเกินไป คือได้สีภาพที่สมจริง แสงและเงาก็ออกเพอร์เฟค

    ถ้าอยากได้สมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปออกมาได้สวย โดยที่เราไม่ต้องไปปรับอะไรมาก Huawei P9 น่าจะตอบโจทย์ ด้วยราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก

[Advertorial]


อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ รีวิวความเจ๋งของกล้อง Leica จากสมาร์ทโฟน Huawei P9 แบบเน้นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook