Microsoft เตรียมยุบแผนกมือถือ พร้อมเลิกจ้างพนักงานอีกนับพัน

Microsoft เตรียมยุบแผนกมือถือ พร้อมเลิกจ้างพนักงานอีกนับพัน

Microsoft เตรียมยุบแผนกมือถือ พร้อมเลิกจ้างพนักงานอีกนับพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Microsoft เตรียมยุบแผนกมือถือ พร้อมเลิกจ้างพนักงานอีกนับพัน อาจปิดฉากมือถือ Lumia หันไปทุ่มเทกับ Surface Phone แทน

    หลังจากที่ Windows Phone ตระกูล Lumia มียอดขายซบเซามาต่อเนื่องยาวนาน จน Microsoft เริ่มทยอยขายกิจการส่วนสมาร์ทโฟนให้เจ้าอื่นๆ ดูแลต่อแล้ว ในวันนี้ดูเหมือนว่าสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia จะปิดฉากลงจริงๆ เมื่อ Microsoft ได้ออกมายืนยันว่าจะยุบแผนกสมาร์ทโฟนที่เหลืออยู่อย่างแน่นอนในเร็วๆ นี้

    นอกจากยุบแผนกแล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์ยังรายงานอีกว่า Microsoft จะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 1,350 คนใน การปรับโครงสร้างครั้งนี้ด้วย โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Microsoft ก็เพิ่งจะเลย์ออฟพนักงานในแผนกดังกล่าวไป 1,850 คนเช่นกัน

    โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่ประจำในฟินแลนด์ การเลิกจ้างพนักงานนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวฟินแลนด์อย่างมาก เพราะ Microsoft เคยให้สัญญาว่าจะประคับประคองธุรกิจ Nokia ให้อยู่รอดและจะหลีกเลี่ยงการปิดโรงงานในฟินแลนด์ แต่ก็ไม่สามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้ได้ จนรัฐบาลฟินแลนด์ถึงกับออกมาวิพากษ์วิจารณ์ Microsoft ในเรื่องนี้

    Satya Nadella CEO คนปัจจุบันของ Microsoft อธิบายถึงการตัดสินใจในครั้งนี้ว่า เป็นการปรับโครงสร้างที่จำเป็นต่อการดำเนินแผนธุรกิจสมาร์ทโฟนต่อไป


ภาพคอนเซ็ปต์ของ Surface Phone

    อย่างไรก็ตาม เมื่อแผนกถูกยุบไปแล้ว เราคงจะไม่ได้เห็นสมาร์ทโฟน Lumia รุ่นใหม่ๆ ออกมาอีก แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า Microsoft จะยังเดินหน้าธุรกิจสมาร์ทโฟนต่อไป โดยมุ่งเน้นพัฒนา Surface Phone เพียงตระกูลเดียว ซึ่งจะช่วยพลิกสถานการณ์ให้ Windows Phone ชิงส่วนแบ่งตลาดคืนมาได้หรือไม่นั้น คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : Mobipicker

แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook