10 เหตุผล โทรศัพท์มือถือโดนแฮก

10 เหตุผล โทรศัพท์มือถือโดนแฮก

10 เหตุผล โทรศัพท์มือถือโดนแฮก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ไม่ว่าใครก็มีโทรศัพท์มือถือ บางคนมีมากกว่าหนึ่งเครื่อง แต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่าโทรศัพท์มือถือเป็นเป้าหมายแรกๆ ในการโจมตีของบรรดาแฮกเกอร์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นปล่อยไวรัส มัลแวร์ หรือขโมยข้อมูลของคุณที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ แล้วมัลแวร์เหล่านี้โจมตีได้อย่างไร เราจะพาไปดู 10 เหตุผลที่โทรศัพท์มือถือของคุณโดนแฮกกันครับ

1. ไม่มีพาสเวิร์ด

    ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่ไม่ค่อยใส่พาสเวิร์ดในเครื่อง เพื่อป้องกันการเข้าถึงและเข้าใช้ข้อมูลในเครื่อง ทั้งๆ ที่โทรศัพท์มือถือสมัยนี้รองรับคุณสมบัติพาสเวิร์ด Personal Identification Numbers (PIN) หรือ Pattern Screen Locks ในบางรุ่นยังมีคุณสมบัติการอ่านของมูลทางชีวะ หรือเรียกง่ายๆ ระบบสแกนลายนิ้วมือ แต่บางครั้งพาสเวิร์ดหรือ PIN ก็ไม่ช่วยอะไร ถ้าคุณตั้งรหัสแบบง่ายๆ เช่น 1234 หรือ 0000 การตั้งรหัสผ่านง่ายๆ ก็ไม่ต่างจากการไม่ใส่รหัสผ่าน ไม่คณามือมือแฮกเกอร์สมัยนี้หรอกครับ

2. Two-factor authentication ยุ่งยากเกินไป ไม่ใช้ดีกว่า

    ฟีเจอร์ Two-factor authentication เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี เพราะจะมีการยืนยันตัวตนจากระบบสองระบบที่แตกต่างกัน เช่น มือถือกับอีเมล์ มือถือกับมือถือ เมื่อมีการเข้าใช้งานในระบบแรก ฟีเจอร์ตัวนี้จะส่งข้อมูลเพื่อสร้างรหัสผ่านขึ้นมาแล้วส่งไปยังระบบที่สองที่ลองทะเบียนไว้ คุณก็เอารหัสหรือโค้ดที่ได้ ไปใส่ยังระบบแรกเพื่อเปิดใช้งาน แม้จะดูยุ่งยากแต่ก็รับประกันความปลอดภัยได้ดีกว่าการใส่พาสเวิร์ดหรือ PIN ที่อาจจะมีการเดารหัสถูก

3. การส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สาย ไม่มีการเข้ารหัส

    ข้อมูลที่สำคัญๆ อย่าง อีเมล์ที่ถูกส่งผ่านโทรศัพท์มือถือ บ่อยครั้งที่ไม่มีการเข้ารหัสข้อมูลก่อนส่ง แอพพิลเคชั่นบางตัวก็ไม่สามารถเข้ารหัสข้อมูลในการรับส่งข้อมูลได้ ยิ่งคุณใช้งานบนเครือข่ายไร้สายที่ไม่มีการป้องกัน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ข้อมูลข้อคุณที่ส่งออกไปสามารถถูกดักจับได้ง่าย

4. มือถือ แหล่งชุมนุมมัลแวร์

    ผู้ใช้มือถือส่วนใหญ่จะชอบดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ มาใช้งาน ถ้าคุณดาวน์โหลดจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น Google Play หรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ ปัญหาเรื่องมัลแวร์ก็คงไม่เกิด เพราะแหล่งดาวน์โหลดเหล่านี้จะมีการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นหรือไฟล์ก่อนปล่อยให้ดาวน์โหลด แต่ถ้าคุณดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นหรือไฟล์จากแหล่งที่ไม่เชื่อถือ เช่น แจกเกมตัวเต็มฟรี แจกไฟล์ภาพสาวสวย คลิปลับ คิดไว้ได้เลยว่าไฟล์เหล่านี้มีมัลแวร์แฝงอยู่

5. ไม่มีซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย

    มือถือหลายๆ รุ่นไม่ได้มีซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยติดตั้งมาด้วย เช่น ป้องกันการติดตั้งจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ป้องกันมัลแวร์ หรือป้องกันสปายแวร์ ในขณะที่ผู้ใช้เองก็รู้สึกว่าแอพพิลเคชั่นเหล่านี้ทำให้เครื่องอืด แบตฯ หมดเร็ว แต่มีแอพฯ รักษาความปลอดภัยติดไว้ อุ่นใจมากกว่าครับ

6. มือถือไม่เคยอัพเดต

    ใช้มือถือมาเป็นปี ไม่เคยกดอัพเดตระบบปฏิบัติการเลยสักครั้ง นั่นหมายถึงคุณเปิดประตูให้แฮกเกอร์เข้ามาเอาข้อมูลในเครื่องได้อย่างสบายๆ ระบบรักษาความปลอดภัยหรือการอุดช่องโหว่ในระบบปฎิบัติการของมือถือจะมีพร้อมกับการอัพเดตจากผู้ผลิต เพื่อช่วยให้มือถือของคุณมีความปลอดภัยมากขึ้น

7. ซอฟต์แวร์ก็ไม่อัพเดต

    นอกจากระบบปฏิบัติการแล้ว แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ติดตั้งในเครื่องก็อาจจะมีช่องโหว่ให้แฮกเกอร์เจาะระบบเข้ามาได้ แม้ว่าคุณจะอัพเดตโอเอสแต่ไม่อัพเดตแอพพลิเคชั่นในเครื่อง มือถือของคุณก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดี

8. ต่ออินเทอร์เน็ตทั้งทีไม่มี Firewall

    โทรศัพท์มือถือกับอินเทอร์เน็ตเป็นของคู่กัน แต่ถ้าคุณต่ออินเทอร์เน็ตโดยไม่มีซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย เช่น Firewall เมื่อคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายที่ไม่มีความปลอดภัย แฮกเกอร์ก็สามารถเจาะเข้าเครื่องของคุณได้อย่างไม่ยากเย็น ผ่านทางพอร์ตมาตรฐาน

9. โมฯ เครื่องเพื่อแอพฯ ฟรี

    หลายคนซื้อโทรศัพท์มือถือจากตามตู้ ร้านตู้ก็ใจดีลงเกมฟรี แอพฯ ฟรีให้ใช้งาน แถมบอกแหล่งดาวน์โหลดฟรีให้อีก มือถือในลักษณะนี้คิดได้เลยครับว่า มีการโมฯ เครื่องหรือที่เราเรียกว่า Root หรือ Jailbreak มาเรียบร้อยแล้ว การ Root หรือ Jailbreak จะเป็นการจัดการเปิดการเข้าถึงข้อมูลภายในเครื่อง และเพิ่มความเสี่ยงในการถูกแฮกหรือรับมัลแวร์ได้ง่ายๆ

10. Wi-Fi ฟรีโชคดีจังเลย

    การใช้งานที่ทำให้มือถือถูกแฮกมากที่สุดคือ การใช้งาน Wi-Fi ฟรี เนื่องจาก Wi-Fi ที่ปล่อยให้ใช้ฟรีจะไม่มีการตรวจสอบด้านความปลอดภัย จึงเป็นช่องทางให้แฮกเกอร์สามารถเข้ามาเจาะระบบล้วงข้อมูล ฝังมัลแวร์ หรือขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณได้

จาก 10 เหตุผลที่โทรศัพท์มือถือของคุณโดนแฮก คุณมีการใช้งานตรงกับข้อไหนบ้างครับ ในตอนหน้าเราจะมาดูวิธีป้องกันมือถือของคุณกันว่าทำอย่างไรให้ใช้มอืถือได้สบายใจ ไม่โดนแฮก


สนับสนุนข้อมูล: www.aripfan.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook