Facebook Shop เครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้คุณเปิดร้านขายของง่ายบน เฟสบุ๊ก

Facebook Shop เครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้คุณเปิดร้านขายของง่ายบน เฟสบุ๊ก

Facebook Shop เครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้คุณเปิดร้านขายของง่ายบน เฟสบุ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้มีโอกาสร่วมงานเปิดเผยฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook ใหม่อย่าง Facebook Shop ที่มีจุดเด่นที่เอาใจพ่อค้าแม่ค้าในไทยอย่างมาก เพราะเปิดตัวในประเทศไทยก่อนเป็นที่แรกของโลก โดยมีความโดดเด่นและแตกต่างจาก Page อยู่พอสมควร

ในงานนี้ คุณรฐิยา อิสระขัยกุล ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจเอสเอ็มอี Facebook ประจำประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ธุรกิจ SME ขนาดลเล็กในประเทศไทย ใช้ Facebook ต่อยอดทางธุรกิจทางด้านการ Post และข้อความไปยังมากมาย รวมไปถึงการใส่รูปเพื่อดึงดูดใจลูกค้าได้มากขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้ Facebook เติบโตถึง 40 ล้านคนในประเทศไทย

แต่การมาของ Facebook Shop ถือว่าเป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยการต่อยอดทางธุรกิจได้ดี เพราะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น

  • การโปรโมทสินค้าที่ทำได้ง่ายและจัดเป็นแคตตาล็อคพร้อมข้อมูลที่ละเอียดมากกว่าเดิม ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย
  • การขำระเงิน จะมีปุ่มข้อความที่สามารถช่วยให้ติดต่อกับคนขาย เพื่อสอบถามรายละเอียดรวมถึงข่องทางการจ่ายเงินได้ง่ายมากขึ้น
  • การสมัครรับข้อมูล ผู้ใข้ Facebook สามารถกดรับข่าวสารจากร้านที่คุณสนใจได้
  • เจ้าของร้านค้าสามารถจัดโฆษณาใน Facebook รวมถึงการ Boots Product (เหมือนกับการ Boots Post) ที่ช่วยให้เกิดการประชาสัมพันธ์สินค้าจากร้านของคุณได้มากขึ้น

เท่ากับว่า Facebook Shop เป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยให้การซื้อสินค้าของคุณง่ายขึ้น และผู้ขายเองก็ได้รับเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกสบาย ทั้งการโต้ตอบลูกค้า รวมไปถึงการ Post สินค้า เพื่อขายหรือจะเป็นการสร้างประโยชน์ต่อคนซื้อขาย เพราะคุณสามารถทำเนื้อหา Content ที่มีประโยขน์ใน Page ได้นอกจากการขาย

   ซึ่งตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จที่ได้เจอในงานนี้คือ ร้านขายอาหารทะเลออนไลน์อย่าง

เจคิว ปูม้านิ่ง Delivery ที่ใช้มาสักพักหนึ่งได้ให้เหตุผลว่า ตัว Shop นั้นตอบโจทย์คนไทยเรพาะคนไทยนั้นซื้อของออนไลน์ตลอดเวลาจริง ๆ ซึ่งการลงสินค้าใน Post จะทำให้เราต้องลงซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ แต่สำหรับ Shop เราสามารถค้างสินค้าแล้วสามารถเลื่อนดูได้ตลอดเวลา ไม่ต้องคอยลงและตอบลูกค้าตลอด ยกเว้นว่าลูกค้าต้องการสั่งจริง ๆ

    รวมถึงการโต้ตอบกับลูกค้านั้นเราไม่จำเป็นจะต้องสร้าง Comment ใหม่แค่กด Reply Comment ได้และพาลูกค้าไปยัง Messenger เพื่อจบการขายได้ รวมถึง Page สามารถตอบลูกค้าทั้งการสั่งอาหารว่าจะเอา ปูนิ่มตัวเมียหรือผู้กี่ตัว และขอด่วนหรือไม่ และสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่ายอีกทางหนึ่ง

    ขณะที่อีก Brand สินค้าอย่าง N.IX Studio ที่ใข้ Facebook ขายสินค้าแฟชั่นเข่นนาฬิกาข้อมือที่สามารถเปลี่ยนสายได้แล้ว ยังช่วยสร้าง Catalog สินค้าพร้อมกับใส่รูปและข้อมูลรวมถึงขนาดให้ตัดสินใจได้ง่ายดาย

    และสามารถใช้ Messenger ตอบลูกค้าที่ต้องการถามรายละเอียดสินค้าเพื่อให้เกิดการจบการขายได้ง่ายมากขึ้นและสามารถโต้ตอบลูกค้าได้มากกว่า 1 ผู้ดูแลเพจต่อ 1 ลูกค้า

    รวมไปถึงการโปรโมทสินค้า ทำได้ง่ายเพราะสามารถตั้ง Boots Product ที่ให้คนเห็นข้อมูลสินค้าได้ง่ายดายมากขึ้นกว่าเดิมเช่นเดียวกัน

    แม้ทั้งหมดนี้ Facebook Shop อาจจะยังไม่มีช่องทางการจ่ายเงินของตนเองแต่ส่วนมากร้านค้าก็จะมีช่องทางที่สามารถจ่ายเงินได้อยู่แล้ว ในส่วนนี้ Facebook กำลังศึกษาและคาดว่าจะเปิดในอนาคต

    แต่เท่านี้ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกฟีเจอร์เอาใจคนไทยที่มีทั้งคนอยากขายของ และคนอยากซื้อของเป็นจำนวนมาก การที่ใข้ช่องทางคุ้นเคยอย่าง Facebook ก็ข่วยให้การจบการขายนั้นทำได้รวดเร็วและง่ายดายมากขึ้น นอกจากการ Post สาระประโยชน์ใน Facebook และยังเป็นการแสดงพลังให้ถึงยุค Mobile First ที่คนมีมือถือมากกว่าใช้งานคอมพิวเตอร์เสียอีก

    ถ้าคุณสนใจอยากลองใช้งานสามารถใช้งานได้ใน Facebook ได้ตั้งแต่วันนี้ แต่บางประเทศคงต้องรอสักหน่อยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook