Boon by Boonruksa สังฆทานออนไลน์ ไอเทมบุญของคนรุ่นใหม่
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/281/1409865/img_7706.jpgBoon by Boonruksa สังฆทานออนไลน์ ไอเทมบุญของคนรุ่นใหม่

    Boon by Boonruksa สังฆทานออนไลน์ ไอเทมบุญของคนรุ่นใหม่

    2016-08-04T13:33:47+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    “แจม – ศิราพัชร สุจริตกุล และโบว์ – อิสรีย์ วัชโรทยาน” มองเห็นช่องว่างของตลาดสังฆทานจัดสำเร็จ จึงนำแบรนด์ “บุญรักษา” ซึ่งเป็นธุรกิจเดิมของครอบครัว มาต่อยอดเป็น ธุรกิจสังฆทานจัดสำเร็จออนไลน์ในชื่อ “บุญ” โดยนำเสนอจุดเด่นด้านดีไซน์ของชุดสังฆทานที่แตกต่างไปจากเดิม ประกอบกับการคัดสรรสิ่งของที่มีคุณภาพ เพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีสไตล์เป็นของตนเอง ให้หันมาสนใจการทำบุญมากยิ่งขึ้น และรู้สึกว่าการเข้าวัดไม่ได้เป็นเรื่องเชยแต่อย่างใด


    ชูแบรนด์ “บุญ” ต่อยอดของเดิม เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่บนออนไลน์

    ศิราพัชร เล่าว่า ธุรกิจสังฆทานจัดสำเร็จออนไลน์ “บุญ” โดย บุญรักษา เกิดจากการต่อยอดธุรกิจ “บุญรักษา” ซึ่งจำหน่ายชุดสังฆทานจัดสำเร็จมานานกว่า 5 ปี บนห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่าง พารากอน เดอะมอลล์ โดยมีภาพลักษณ์เป็นสินค้าในระดับพรีเมียม ที่เน้นการใช้ในงานพิธี ต่อมาเมื่อธุรกิจต่างเริ่มขยับเข้าสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้น บุญรักษาจึงมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจไปสู่ช่องทางใหม่ จึงสร้างแบรนด์ลูก โดยใช้ชื่อ “บุญ” ขึ้น เพื่อจำหน่ายชุดสังฆทานจัดสำเร็จบนออนไลน์ โดยออกแบบแพ็กเกจใหม่ให้มีความทันสมัย เพื่อเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตนเอง และชื่นชอบเรื่องดีไซน์ในแบบฉบับเฉพาะตัว



    “ชุดสังฆทานจัดสำเร็จของบุญมีวางจำหน่าย 3 แบบ ได้แก่ ชุดบุญยา ราคา 245 บาท ชุดหนุนบุญ ราคา 395 ประกอบด้วยชุดยาสามัญและของใช้สำหรับพระสงฆ์ และชุดถุงบุญ ราคา 580 บาท จะเพิ่มชุดทำความสะอาด รวมถึงมีของใช้สำหรับพระสงฆ์โดยเฉพาะ ที่แบรนด์บุญรักษาเป็นผู้ผลิต เช่น สบู่สมุนไพรที่ไม่แต่งเติมน้ำหอม มีดโกนขนนก เป็นต้น โดยมีใบสคบ. เพื่อบอกวันหมดอายุ และคำแนะนำในการใช้งานของสินค้าทุกชิ้น เพื่อรับประกันคุณภาพ” ศิราพัชร กล่าว

    เน้นดีไซน์ไม่เหมือนใคร ควบคู่คำแนะนำการทำบุญ

    นอกจากเรื่องดีไซน์แล้ว สิ่งที่ทำให้ “บุญ” แตกต่างจากผู้จำหน่ายสังฆทานจัดสำเร็จรายอื่นๆ คือ การสร้างความรู้และความเข้าใจเรื่องการทำบุญให้กับผู้บริโภค เช่น จะเริ่มต้นทำบุญได้อย่างไร การทำบุญขึ้นบ้านใหม่จะต้องเตรียมอะไรบ้าง เป็นต้น ซึ่งคนรุ่นใหม่ยังมีความเข้าใจเรื่องการทำบุญ หรือพิธีการทางศาสนาต่างๆ ค่อนข้างน้อย ดังนั้น การให้ความรู้และคำแนะนำต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่ “บุญ” ต้องการให้ความสำคัญ

    “คนส่วนใหญ่จะทราบว่า การทำบุญมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การทำทาน การปล่อยนกปล่อยปลา รวมไปถึงการถวายสังฆทาน แต่ยังมีความเข้าใจผิดเรื่องการทำสังฆทาน ว่าจะต้องทำในรูปแบบของถังสีเหลืองเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถใส่ถุงพลาสติกธรรมดา หรือถวายสิ่งของอื่นๆนอกจากข้าวของเครื่องใช้ให้กับพระสงฆ์ได้ นอกจากนี้พระสงฆ์ยังสามารถใช้ของที่มีสีสุภาพได้ เช่น ดำ เทา น้ำตาล ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นสีเหลืองเท่านั้น” อิสรีย์ กล่าว


    สร้างเครือข่ายส่งต่อบุญ ลดปัญหาสังฆทานล้นวัด

    ศิราพัชร กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจยังถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้น เราจึงไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การขายของเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องการสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการทำบุญ ซึ่งนอกจากผู้ที่มาซื้อสินค้าจากเราจะได้ทำบุญกับพระแล้ว ยังสามารถมีส่วนร่วมในการส่งต่อบุญไปยังกลุ่มคน หรือองค์กรที่ต้องการรับของบริจาคต่างๆ เช่น ทหาร บ้านพักคนชรา ชุมชนขาดแคลน หรือโรงเรียนในต่างจังหวัด ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งต่อบุญไปอีกขั้นแล้ว ยังช่วยให้วัดสามารถจัดการกับปัญหาสังฆทานล้นวัดได้อีกด้วย

    เตรียมทำเสื้อผ้าใส่ทำบุญ เพิ่มทางเลือกผู้บริโภค

    ปัจจุบัน “บุญ” โดย บุญรักษา มีสัดส่วนลูกค้าเป็นผู้หญิงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และมีฐานลูกค้าอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนต่างจังหวัดอยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ช่องทางจำหน่ายสินค้าที่ได้รับผลตอบรับดีที่สุดคือ เฟซบุ๊ก ซึ่งนอกจากการมีการทำคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ผู้บริโภคแล้ว ยังมีการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ก เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ของผู้บริโภคอีกทางด้วย

    สำหรับแผนการขยายธุรกิจในอนาคตนั้น พวกเธอต้องการที่จะขยายโปรดักส์ในส่วนของเสื้อผ้า เช่น เสื้อยืด หมวก โดยจะดีไซน์ให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่มองหาเครื่องแต่งกายที่จะสวมใส่ไปเข้าวัดเข้าบุญมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ศิราพัชร และอิสรีย์ ได้ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่กำลังมองหาช่องทางในการทำธุรกิจว่า ทุกคนล้วนมีไอเดียเหมือนกัน แต่สิ่งสำคัญขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะเริ่มลงมือทำก่อนกัน ดังนั้นหากคิดที่จะทำอะไรแล้ว ก็ขอให้ลงมือทำเลย พร้อมทั้งหมั่นเรียนรู้และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ ก็จะทำให้ธุรกิจที่วางไว้สามารถเกิดขึ้นจริงได้ไม่ยาก


    WEB : www.boonbyboonruksa.com       
    FB : Boon by boonruksa
    IG : boonbyboonruksa               
    LINE@ : @boonbyboonruksa

    สามารถติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 211 หรือทาง http://www.digitalagemag.com/

    ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

    บทความประชาสัมพันธ์นิตยสาร digital Age ฉบับที่ 211 เดือนกรกฎาคม 2559

    อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Boon by Boonruksa สังฆทานออนไลน์ ไอเทมบุญของคนรุ่นใหม่