เปิด 4 อาชีพที่หุ่นยนต์ทำแทนไม่ได้นะจ๊ะ

เปิด 4 อาชีพที่หุ่นยนต์ทำแทนไม่ได้นะจ๊ะ

เปิด 4 อาชีพที่หุ่นยนต์ทำแทนไม่ได้นะจ๊ะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ มนุษย์เรามีการพัฒนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติขึ้นมารองรับงานหลากหลายชนิดขึ้นทุกที โดยมีทั้งหุ่นยนต์ที่เป็นพนักงานขาย พี่เลี้ยงเด็ก คุณครู พ่อครัว บาริสต้า เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ หรือระบบอัตโนมัติที่สามารถทำงานแทนนักกฎหมาย นักข่าว คุณหมอ คนขับรถ ฯลฯ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายคนกังวลว่า ในอนาคตอันใกล้ งานของตนเองก็จะถูกหุ่นยนต์เข้ายึดครองในที่สุด

อย่างไรก็ดี ในโลกนี้ก็ยังมีอีก 4 อาชีพที่คาดว่าจะไม่สามารถนำหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่ได้ในเร็ววัน ซึ่งทั้ง 4 อาชีพนี้ได้แก่

1. สัปเหร่อ และกิจการเกี่ยวกับฌาปนกิจ

กิจการที่เกี่ยวข้องกับความตายเป็นงานที่หลายคนไม่รู้สึกดีนักเมื่อต้องเอ่ยถึง และผู้ที่ประกอบอาชีพดังกล่าวต้องมีความอดทนในการประกอบอาชีพสูง อย่างไรก็ดี ความพิเศษของบริการดังกล่าวที่หุ่นยนต์ไม่สามารถเข้ามาแทนที่ได้คือ ความเห็นอกเห็นใจที่ผู้ทำพิธีมีให้กับผู้ที่สูญเสีย ซึ่งสามารถทำได้ผ่านการดูแลศพเป็นอย่างดี และการพูดให้กำลังใจแก่ครอบครัวที่ยังเหลืออยู่

2. นักจิตวิทยาและนักบำบัดพฤติกรรม

นักจิตวิทยาและนักบำบัดเป็นอาชีพที่จำเป็นมากในยุคนี้สมัยนี้ เนื่องจากโลกและภาคธุรกิจมีการแข่งขันสูง ซึ่งในการแข่งขันนั้น หลายครั้งอาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความเครียดได้ง่าย การเข้ารับการบำบัดจากนักจิตวิทยาที่เป็นมนุษย์ ซึ่งมีทั้งน้ำเสียง พลัง และกริยาท่าทางการแสดงออกจึงสามารถกระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นได้ อย่างที่หุ่นยนต์ไม่สามารถทำได้นั่นเอง

3. นักการเมือง และตำแหน่งผู้นำ

งานในฐานะผู้ควบคุมนโยบายเป็นงานที่สำคัญมาก และหลายคนที่เห็นความสามารถของหุ่นยนต์ รวมถึงพลังด้านการคิดที่มีประสิทธิภาพแล้วคงแอบต้องการลึก ๆ ให้หุ่นยนต์เข้ามาทำหน้าที่แทนนักการเมืองอยู่บ้างเหมือนกัน แต่น่าเสียดายที่นักการเมืองและผู้นำส่วนมากจะไม่ยอมให้เกิดเรื่องเช่นนั้นขึ้นโดยเด็ดขาด ซึ่งหากมองในแง่ดี อย่างน้อย การมีผู้นำเป็นมนุษย์ก็ช่วยให้การปฏิสัมพันธ์กับประชาชนพลเมืองของประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นมากกว่าหุ่นยนต์

4. งานด้านทรัพยากรบุคคล

ตำแหน่ง HR เป็นตำแหน่งที่ไม่เพียงคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าทำงาน หากแต่ยังต้องรับฟังปัญหาต่าง ๆ ของพนักงานในองค์กรด้วย บางบริษัท โต๊ะทำงานของ HR เปรียบได้กับที่พักใจให้พนักงานหลาย ๆ คนเข้ามาระบายความอึดอัดกันเลยทีเดียว ซึ่งหากนำหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทน คงไม่สามารถให้บริการด้านคำปรึกษาได้อีกเป็นแน่

สังเกตได้ว่า งานที่หุ่นยนต์ไม่สามารถแย่งไปทำได้นั้น ส่วนใหญ่เป็นงานที่อาศัยความมีน้ำใจ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการดูแลผู้อื่นเป็นสำคัญ ซึ่งแท้จริงแล้ว นี่อาจเป็นจุดแข็งของมนุษย์ที่หุ่นยนต์ไม่สามารถเข้าใจ และทำแทนได้

ที่มา BusinessInsider

สนับสนุนเนื้อหา: thumbsup.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook