[Tip & Trick] วิธีบ้าน ๆ ที่ทำให้ Facebook เลิกสูบแบต

[Tip & Trick] วิธีบ้าน ๆ ที่ทำให้ Facebook เลิกสูบแบต

[Tip & Trick] วิธีบ้าน ๆ ที่ทำให้ Facebook เลิกสูบแบต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[Tip & Trick] 5 วิธีการใช้งาน Facebook แบบประหยัดแบตเตอรี่ เล่นเฟสบุ๊คอย่างไรไม่ให้เปลืองแบต มาดูกัน!

   ผู้ใช้งานหลาย ๆ ท่านคงทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า แอปพลิเคชัน Facebook นั้น คือปัจจัยหลักที่ทำให้แบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟนหมดไวมากที่สุด เนื่องจากตัวแอปพลิเคชันมีการประมวลผลแบบเบื้องหลังตลอดเวลา แม้ว่าจะไม่ได้เปิดมาใช้งานก็ตาม

   แต่จะให้เลิกใช้งาน Facebook ไปเลย ก็คงเป็นเรื่องที่ยากสักหน่อย ซึ่งในวันนี้ ทีมงาน techmoblog จะมาแนะนำ 5 วิธีการเล่น Facebook แบบประหยัดแบตเตอรี่ ด้วยการตั้งค่าการใช้งานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มาดูกันดีกว่าว่า มีวิธีใดบ้าง

1. ปิดฟีเจอร์เล่นคลิปวีดีโอแบบอัตโนมัติ

   สำหรับฟีเจอร์การเล่นคลิปวีดีโอแบบอัตโนมัติบน Facebook แม้ว่าจะสามารถปิดการใช้งานไม่ให้เล่นผ่านเครือข่าย 4G หรือ 3G ได้ แต่การเล่นคลิปวีดีโอแบบอัตโนมัติผ่าน Wi-Fi บ่อย ๆ ก็ส่งผลทำให้เปลืองแบตเตอรี่เช่นกัน แต่เราสามารถปิดฟีเจอร์ดังกล่าวได้ ด้วยการเปิดแอปฯ Facebook > Settings > Account Settings > Videos and Photos ตรง Autoplay ให้เลือก Never Autoplay Videos

 2. ปิด Background App Refresh และ Location Services

   ถึงแม้ว่า การเปิด Background App Refresh หรือการทำงานแบบเบื้องหลัง จะทำให้ Facebook อัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา แต่ฟีเจอร์นี้ ใช้งานแบตเตอรี่มากพอสมควรเนื่องจากมีการประมวลผลตลอดเวลานั่นเอง รวมไปถึงการเปิด Location Services อีกด้วย โดยผู้ใช้สามารถปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Facebook > Settings และปิดใช้งาน Background App Refresh และ Location Services

3. ปิดการแจ้งเตือนต่าง ๆ

   จริงอยู่ที่คุณสมบัติด้านการแจ้งเตือนของ Facebook จะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้อย่างมาก แต่ถ้าหากมีการแจ้งเตือนเกิดขึ้นบ่อย ๆ หรือมากจนเกินไป จะทำให้หน้าจอติดอยู่ตลอดเวลา และเป็นการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่ทางอ้อม ถ้าหากไม่มีความจำเป็นที่ต้องเข้าใช้งาน Facebook บ่อย ๆ ให้ปิดการแจ้งเตือนจะดีกว่า ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Notification > Allow Notification เลือก OFF

หรือถ้าหากจำเป็นต้องให้มีการแจ้งเตือนจริง ตรงส่วนของ Show on Lock screen ให้เลือกเป็น OFF แทน

 4. ลบแอปฯ Facebook แล้วติดตั้งใหม่ เพื่อทำการเคลียร์ Cache

นอกจากแอปฯ Facebook จะสิ้นเปลืองพลังงานแบตเตอรี่แล้ว ยังใช้พื้นที่บนสมาร์ทโฟนค่อนข้างสูง ซึ่งการลบแอปฯ Facebook และทำการติดตั้งใหม่ นอกจากจะช่วยลดพื้นที่แล้ว ยังทำให้ประหยัดแบตเตอรี่มากกว่าเดิมอีกด้วย โดยจากรูปจะเห็นว่า ตัวแอปฯ จริง ๆ กินพื้นที่เพียง 127.7 MB แต่ข้อมูลต่าง ๆ ของ Facebook ทำให้แอปฯ กินพื้นที่ถึง 476.5 MB

 5. ใช้งาน Facebook บนเบราว์เซอร์แทน

   การใช้งาน Facebook บนเบราว์เซอร์ ถือว่าเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังสามารถสร้าง Shortcut บนหน้า Home Screen เพื่อให้เข้าใช้งานได้ไวขึ้น ไม่ต้องพิมพ์ URL ทุกครั้งที่ใช้งานบนเบราว์เซอร์ ด้วยการคลิกที่ Add to Home Screen

   สำหรับท่านที่ใช้งาน Facebook แล้วรู้สึกว่า แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ ลองนำวิธีข้างต้นไปปรับใช้งานกันดูครับ

บทความโดย : techmoblog.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook