รีวิว Sony Xperia X Performance มือถือตัวจัดเต็มของ Sony

รีวิว Sony Xperia X Performance มือถือตัวจัดเต็มของ Sony

รีวิว Sony Xperia X Performance มือถือตัวจัดเต็มของ Sony
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ก่อนหน้านี้ทีม Sanook Hitech ได้รีวิวมือถืออย่าง Xperia X กันไปแล้ว หลายคนเข้าใจว่าตัวนี้ท็อป แต่ความจริงนั้นยังมีอีกรุ่นที่หน้าตาเหมือนกันน้ำหนักเท่ากัน อย่าง Xperia X Performance อีกรุ่นที่สเปคสูงกว่าและเป็นตัวท็อปของจริง คราวนี้เราจะมารีวิวรุ่นนี้กันว่าจะดีแค่ไหน ความน่าใช้เป็นอย่างไร

รายละเอียดของ Sony Xperia X Performance

  • ขนาดเครื่อง : 143.7 x 70.4 x 8.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก :  164 กรัม
  • สีของเครื่อง : ชมพู, เทา และ เงิน
  • CPU : Qualcomm MSM8996 Snapdragon 820 Dual-core 2.15 GHz Kryo & dual-core 1.6 GHz Kryo
  • GPU : Adreno 530
  • RAM : 3GB
  • ความจำในตัว :64GB
  • ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 2TB
  • การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G Cat 9 450/50 Mbps (ซิมคู่)
  • WiFi 802.11 b/g/n/ac
  • Bluetooth V4.2
  • หน้าจอ : 5 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1920x1080
  • กล้องหน้า : 13 ล้านพิกเซล F2.0
  • กล้องหลัง : 23 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Predictive Auto Focus และ LED Flash
  • ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 marshmallow
  • แบตเตอรี่ 2700 mAh

รูปร่างของ Sony Xperia X Performance

    ด้านหน้า ของ Sony Xperia X Performance จะคล้ายกับ Xperia X ที่รีวิวไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะหน้าจอที่ใช้กระจกของหน้าจอรุ่นนี้มีรูปแบบ 2.5D และมีจอขนาด 5 นิ้ว IPS LCD พร้อมกับ Mobile Bravia Engine 2 และมีความละเอียด 1920x1080 (Full HD) รองรับมัลติทัช 10 จุด การแสดงผลจัดว่าดี

    ส่วนบนของเครื่องมีกล้องหน้าขนาด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับหูฟังสนทนาที่เปลี่ยนเป็นลำโพงได้ พร้อมโลโก้ Sony และเซนเซอร์วัดแสดงและปิดจอ และเป็นที่อยู่ของ Tag NFC

    ส่วนล่างมีปุ่มกด Recent (สำหรับเรียก Apps ที่เปิดก่อนหน้า) Home และ Back เพื่อย้อนกลับ ฝั่งในหน้าจอ และด้านล่างมีลำโพงอีกตัวหนึ่ง

    ด้านข้างรวมไปถึงด้านหลังทำจากอะลูมิเนียมอย่างดีจับแล้วให้ความรู้สึกดีและหนักแน่น โดยฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM2 ช่อง และสามารถแปลงเป็นช่องใส่ Micro SD ได้

    ฝั่งขวามีปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง และเป็นที่สแกนลายนิ้วมือได้ พร้อมปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มถ่ายภาพที่อยู่ตำแหน่งเดียวกับ Sony Xperia Z5 Compact

    ด้านบนมีช่องเสียบ หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และมีไมโครโฟนสำหรับตัดเสียง

    ด้านล่างมีไมโครโฟนอยู่มุมซ้าย และช่องเสียบ Micro USB

    ด้านหลังสำหรับเครื่องที่ได้รีวิวเป็นสีเทา จะได้ผิวสัมผัสเป็นแบบโลหะพร้อมกับลวดลายที่ดูสวยงามสมเป็นโลหะมาก ทำให้ดูดีใช้ได้ พร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล จาก Sony G Lens และ LED Flash ให้ 1 ดวงพร้อมกับโลโก้ Xperia ตรงกลางเครื่อง สีที่ได้ผิวสัมผัสแบบนี้อีกตัวคือ สีเงิน

    ภาพรวมของ Xperia X Performance ไม่ได้แตกต่างจาก Xperia X ยกเว้นน้ำหนักกับความหนาเล็กน้อยเท่านั้น เพราะตัวนี้สามารถป้องกันน้ำในระดับ IP68 เป็นรุ่นเดียวของตระกูลที่ทำได้ ถือง่ายและออกแบบให้ลงตัวกว่าเดิม แต่จุดติก็คือปุ่มด้านขวาที่ยังความความเอกลักษณ์โซนี่ไว้เหนียวแน่น ถ้าใช้ถ่ายภาพจะทำได้ดี แต่ถ้าต้องใช้โทรการปรับระดับเสียงดูจะยากไปหน่อย

ประสิทธิภาพ


    จากที่ได้ทดสอบจากโปรแกรม Antutu ได้คะแนนออกมาที่ 83,793 จัดว่าอยู่ในระดับที่สูงอยู่ แต่อาจจะด้อยกว่าคู่แข่งในกลุ่มราคาเดียวกัน เพราะ RAM แค่ 3GB เท่านั้น แต่การใช้งานทั่วไปถือว่าลื่นไหลตอบสนองการใช้งานได้กำลัง ไม่ติดขัด

    ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 2700 mAh ถือว่าเยอะขึ้นและถ้าใช้งานไม่ได้หนักมากจะอยู่ได้เกิน 2 วันได้ และการทดสอบแบตเตอรี่อยู่ได้ระดับ 5 ชั่วโมงกว่าถือว่ารับได้ กับมือถือที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ให้แบตเตอรี่ไม่เยอะ

    นอกจากนี้ยังรอบรับ Quick Charge 3.0 และมีระบบประหยัดพลังงาน STAMINA ให้ยืดอายุการใช้งานไปอีก และมีระบบ Qnovo ที่คอยตรวจสอบการชาร์จไฟ ลดการเสื่อมได้

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


    Sony Xperia X Performance ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 marshmallow รุ่นล่าสุดพร้อมกับ UI ที่มีการผสมระหว่างความเป็น Sony และ Google ทำให้ใช้งานไม่ยาก แถม Setting มี icon แสดงผลที่ชัดเจนอีกด้วย

    ลูกเล่นอื่น ๆ ของ Sony ที่เป็นเอกลักษณ์ มีมากมายเช่น ถ้าปัดในส่วนของการแสดงผล Apps ไปทางซ้ายสุดจะมี Apps แนะนำสำหรับคุณ พร้อมกับ PlayStation Network และมี What's New เมื่อเครื่องโหลดอะไรใหม่จะแจ้งเตือนคุณ นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสร้างวีดีโอ อย่าง Movie Creator และ Skech ไว้สำหรับวาดรูป รวมไปถึง AVG Protection ไวกำจัดไวรัสได้

    ที่เหลือทั้งปฏิทิน, เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, Life Log ระบบบอกการเดิม, วิทยุ, เครื่องเล่นเพลงที่รองรับระบบ Hi-Res และ Clear Audio + และปรับแต่งเสียงได้ ก็มีให้ครบเหมือนเดิม คุณภาพเสียงของ Sony Xperia X ไม่ทำให้คุณผิดหวังสำหรับคนหูทอง แต่ถ้าจะอิ่มคงต้องซื้อ DAC เพิ่มนะครับ

 

    กล้องของ Sony Xperia X Performance ใช้ขนาด 23 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash และเทคโนโลยีการโฟกัสภาพตามวัตถุแบบใหม่ที่เรียกว่า Predictive Auto Focus ที่ทำงานได้เร็วโดยโฟกัสติดภายในเวลา 0.06 วินาที แต่จะมีการคาดเดาการเคลื่อนไหวล่วงหน้า ทำให้การถ่ายภาพแม่นยำและตรงมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้การกำหนดตามวัตถุที่เรียกได้ว่าฉลาดพอ ๆ กล้องโปร ถือว่าทำได้ไม่เลว แต่มีข้อสังเกต ถ้าโฟกัสในที่แสงน้อยอาจจะยังไม่ค่อยแม่นยำสักเท่าไหร่ ส่วนลูกเล่นที่เหลือยังคงเหมือนกับกล้องมือถือ Sony เช่นการใส่ Effect และปรับปรับ SCN ใน Manual Mode เป็นต้น การถ่ายวีดีโอทำได้แค่ Full HD แต่มีระบบกันสั่นขั้นเทพที่ทำให้วีดีโอที่ได้ออกมาไม่ค่อยสั่นสักเท่าไหร่

    ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับ F2.0 และมีรูรับแสงกำลังดีและปรับแต่งภาพผ่าน Manual Modeได้ แต่ถ้าต้องการภาพหน้าสวยต้องเข้า Manual Mode เท่านั้น ซึ่งน่าเสียดายมาก

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia X Performance)

สรุปหลังจากลอง Sony Xperia X Performace


    เรียกว่าเป็นมือถือที่เกิดมาเพื่อเติมเต็มสิ่งที่ Xperia X ขาดไปคือเรื่องของสเปคที่สูงขึ้น กับเรื่องตัวเครื่องกันน้ำและการปรับปรุงรายละเอียดใหม่ให้ดูหรูหรามากขึ้น แต่ยังคงมีกลิ่นอายของ Sony ออกมาทำให้สาวกอารยธรรมตื่นเต้นได้ ความประทับใจมีในเรื่องของกล้องและเสียงเหมือนเคย แต่ถ้า ให้ RAM 4GB จะดีกว่านี้

     ส่วนราคาของ Sony Xperia X Performance อยู่ที่ 25,990 บาท ถือว่าสูงมากพอสมควร เกือบได้ Samsung Galaxy S7 edge หรือลดงบไปอีกนิดก็จะเป็น Huawei P9 Plus ที่ได้กล้องดีกว่า และเพิ่มเงินอีกนิดก็จะได้ Samsung Galaxy Note 7 แต่ถ้าคุณชอบเครื่องเล็กประสิทธิภาพแรง ณ เวลานี้ Xperia X Performance จะเป็นจุดที่ลงตัวที่สุด และถ้าคุณเน้นการถ่ายวีดีโอตัวนี้ทำได้ดีกว่าคู่แข่งหมด แม้ว่าภาพนิ่งอาจจะยังไม่ได้เท่าก็ตาม แต่ก็ถือว่า เป็นอีกมือถือที่ น่าใช้เพราะขนาดกระทัดรัดและงานประกอบมากกว่าสิ่งอื่นใด

    แต่ก็เป็นมือถืออีกรุ่นที่โปรโมชั่นจากผู้ให้บริการมีเยอะเหมือนกัน อย่าลืมลองเลือกดูว่าจะใช้ค่ายไหนนะครับ

ข้อดี

  • บอดี้สวยกว่า Xperia X
  • ประสิทธิภาพดีขึ้นมาก
  • กันน้ำได้
  • ระบบเสียงดีมาก
  • การทำงานภาพรวมของกล้องจัดว่าดีมาก

ข้อควรปรับปรุง

  • ราคาเครื่องสูงเกินไป
  • ไม่มีสีเขียวมาขาย
  • ปุ่มกดต้องอาศัยความเคยชิน

ของคุณ Sony Xperia X Performance ในการทดสอบใช้งานโดย Sony Thai จำกัด

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ รีวิว Sony Xperia X Performance มือถือตัวจัดเต็มของ Sony

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook