แกะกล่อง Samsung SSD 850 EVO 2.5" SATA III อีกทางเลือกในการเก็บข้อมูล

แกะกล่อง Samsung SSD 850 EVO 2.5" SATA III อีกทางเลือกในการเก็บข้อมูล

แกะกล่อง Samsung SSD 850 EVO 2.5" SATA III อีกทางเลือกในการเก็บข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          สำหรับคนทำงานที่ต้องใช้ฮาร์ดดิสก์ในการเก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ สถาปนิก มือตัดต่อวิดีโอ คนทำงานโปรดักชั่น หรืองานใดๆ ที่ต้องอาศัยการประมวลผลที่รวดเร็วในการจัดการ อุปกรณ์อย่าง solid-state drive หรือ SSD เป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้การทำงานราบรื่นขึ้น

        แต่การจะเลือกซื้อ SSD สักรุ่น เรื่องหลักๆ ที่จะต้องหาข้อมูลก่อนซื้อก็คือสเปคและราคา เพื่อให้ได้ของที่ตรงกับการใช้งานและตรงกับงบประมาณที่มี

        Sanook! Hitech เองสนใจ SSD ที่ราคาไม่สูงจนเกินไป ยังอยู่ในหลักพัน ซึ่ง Samsung SSD 850 EVO 2.5” SATA lll และ Samsung SSD 850 PRO 2.5” SATA lll เป็นรุ่นหนึ่งที่จัดว่าอยู่ในเงื่อนไขนี้ แม้จะออกวางขายได้สักพักแล้ว แต่ในเว็บไซต์ amazon ตัว SSD โมเดลนี้ก็ยังได้รับเรทติ้งจากผู้ใช้งานค่อนข้างสูง คือ 4.8 คะแนนจากคะแนนเต็ม 5 คะแนน

        ใครที่กำลังมองหา SSD ตัวใหม่อยู่ ลองมาดูไปพร้อมๆ กับ Sanook! Hitech ดีกว่าว่า SSD จาก Samsung ตัวนี้มีคุณสมบัติที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง

         เทคโนโลยี 3D V-NAND

         เทคโนโลยีจาก Samsung ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ยกระดับจากแบบ 2D เพราะมีการแบ่งเลเยอร์ของเซลล์ในแนวตั้งถึง 32 ชั้นสำหรับการเก็บข้อมูลโดยไม่ซ้อนทับกัน ช่วยยืดอายุการใช้งานได้

        TurboWrite เพิ่มความเร็ว

        โปรแกรมซอฟท์แวร์เสริมที่ทำงานควบคู่กับ SSD รุ่นนี้ หน้าที่ของ TurboWrite คือการอ่าน/เขียนข้อมูลของอุปกรณ์ชิ้นนี้เร็วขึ้นประมาณ 1-1.9 เท่า 

        ความเร็วในการอ่านข้อมูลของรุ่น 850 EVO สูงถึง 540 MB/s และการเขียนอยู่ที่ 520 MB/s ส่วนรุ่น 850 PRO อยู่ที่ 550 MB/s และ 520 MB/s ตามลำดับ

         รักษาอุณหภูมิในการทำงานด้วย Dynamic Thermal Guard

         เพราะการทำงานต่อเนื่องกันหลายชั่วโมงทำให้อุณหภูมิของ SSD สูงขึ้นได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีอย่าง Dynamic Thermal Guard ช่วยรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับเหมาะสม โดยจะปรับอุณหภูมิให้ลดลงโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องร้อนเกินไปจนส่งผลลบต่อการทำงาน

        ล้างข้อมูลด้วย TRIM เทคโนโลยีป้องกันการเขียนข้อมูลซ้ำ

         TRIM เป็นเทคโนโลยีที่ลบข้อมูลที่เขียนไว้อย่างถาวร โดยป้องกันการเก็บข้อมูลในเซลล์เดิมซ้ำๆ อีกเทคโนโลยีที่มาช่วยเรื่องนี้เช่นกันก็คือ Garbage Collection โดยทั้งสองเทคโนโลยีจะทำงานร่วมกันโดยอัตโนมัติ

        ราคาไม่น่ากลัว สเปคน่าสนใจ รับประกันหลายปี

        อย่างที่บอกแต่ต้นว่าราคาของ SSD รุ่นนี้อยู่ในหลักพัน ไม่ว่าจะเป็นขนาด 250 GB หรือ 500 GB ซึ่งเป็นราคาที่ไม่แพงจนเกินไปและถือว่าคุ้มค่าเมื่อมาพร้อมกับสเปคทั้งหมด ทั้งยังประมวลผลได้ค่อนข้างไวเมื่อเทียบกับ SSD โมเดลอื่นที่ราคาใกล้เคียงกัน ที่สำคัญ ระยะเวลาในการรับประกันยังสูงถึง 10 ปีสำหรับรุ่น 850 PRO และ 5 ปีสำหรับรุ่น 850 EVO

        เอาเป็นว่า Sanook! Hitech ลองแนะนำคุณสมบัติคร่าวๆ มาให้ก่อนตามนี้ เพื่อเป็นไอเดียประกอบการหาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับคนที่มองหา SSD ที่ไม่ใช่ตัวท้อป แต่สเปคของเครื่องครอบคลุมการทำงานทั่วไปและอยู่ในเรนจ์ราคาที่ไม่สูงนัก แต่ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อรุ่นนี้แน่ๆ สามารถซื้อได้ที่ร้านค้าตัวแทนตำแหน่าย JIB Banana IT และ IT City ทุกสาขาทั่วประเทศ




[
Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook