5 เทคนิครับมือ “คนมองโลกในแง่ร้าย” บนโลกออนไลน์

5 เทคนิครับมือ “คนมองโลกในแง่ร้าย” บนโลกออนไลน์

5 เทคนิครับมือ “คนมองโลกในแง่ร้าย” บนโลกออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อยครั้งที่โลกออนไลน์มักจะนำพาคนมองโลกในแง่ลบเข้ามาในเพจ หรือในบล็อกส่วนตัวของเรา ซึ่งความคิดเห็นเชิงลบที่คนเหล่านั้นแสดงอาจทำให้เราหงุดหงิดใจ อยากตอบโต้ หรืออยากอธิบายความจริง

แต่หลายครั้งที่การเข้าไปชี้แจง กลับนำไปสู่การถกเถียงครั้งใหญ่ และทำให้เจ้าของเพจตกที่นั่งลำบาก บ้างสูญเสียความน่าเชื่อถือไปเลยก็มี ซึ่งเราอยากบอกว่า การจัดการกับความคิดเห็นในเชิงลบบนโลกออนไลน์ยังมีอีกมากมาย และเราไม่จำเป็นต้องลงไปสร้างสงครามน้ำลายแต่อย่างใดด้วย โดยสามารถสรุปได้เป็น 5 ข้อดังนี้

1. ไม่ต้องสนใจ

การไม่สนใจข้อความในเชิงลบเป็นการรับมือที่ดีที่สุด เพราะปกติแล้ว คนที่ชอบมาคอมเมนต์ในเชิงลบมักรอเวลาที่เจ้าของเพจจะตบะแตก และออกมาตอบโต้ ซึ่งผลที่ออกมาจะทำให้เจ้าของเพจเสียภาพลักษณ์มากกว่าเดิมนั่นเอง ดังนั้นจึงควรนิ่งเงียบเอาไว้

2. ถ้าจำเป็นต้องมีการชี้แจง เช่น ผู้ที่มาโพสต์เป็นคนที่มาใช้บริการของเพจ หรือรู้จักกันมาก่อน  ก็สามารถทำได้ หากแต่ต้องชี้แจงจากข้อเท็จจริงเท่านั้น

3. เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส

เมื่อยามที่เจอฟีดแบ็คทางลบจนทำให้เสียกำลังใจ อาจลองแก้ไขด้วยการหามุมมองดี ๆ จากคอมเมนท์เหล่านั้น นำมาปรับปรุงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม เชื่อเถอะว่า คนที่ชอบเข้ามาโพสต์ว่าร้ายให้เพจของเราจะต้องนั่งไม่ติดแน่นอน

4. สนใจคนอื่นที่คิดดีแทน

การโฟกัสไปที่คอมเม้นท์ในเชิงลบมักทำให้เรารู้สึกแย่ ดังนั้น ลองเปลี่ยนไปโฟกัสที่คนที่เข้ามาให้กำลังใจ หรือคนที่มองในเชิงบวกแทนก็อาจจะดีกว่า และการสนใจในสิ่งที่ดี ๆ ก็จะช่วยให้เรามีแรงก้าวต่อไปด้วย

5. สุดท้ายคือการทำใจ บอกตัวเองว่าช่างมัน แล้วก็หัวเราะกับความล้มเหลวบ้าง เพราะไม่มีใครที่ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ถูกใจคนอื่นไปเสียหมดแน่นอน

ที่สำคัญ คนมองโลกในแง่ร้ายบนโลกออนไลน์ก็ยังปลอดภัยกว่าคนมองโลกแง่ร้ายในชีวิตจริง เพราะเรามีโอกาส Delete หรืออันเฟรนด์กันได้อย่างสะดวกรวดเร็วนั่นเอง

ที่มา Inc

สนับสนุนเนื้อหา: thumbsup.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook