พรีวิว Xiro Xplorer หุ่นโดรนครบเครื่อง บินง่ายราคาเป็นมิตรที่สุดในกลุ่มเดียวกัน

พรีวิว Xiro Xplorer หุ่นโดรนครบเครื่อง บินง่ายราคาเป็นมิตรที่สุดในกลุ่มเดียวกัน

พรีวิว Xiro Xplorer หุ่นโดรนครบเครื่อง บินง่ายราคาเป็นมิตรที่สุดในกลุ่มเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    แน่นอนว่าถ้าพูดถึง Gadget ที่สามารถบังคับแล้วถ่ายภาพมุมสูงได้ภาพที่สวยงามคงจะนึกถึง Drone หุ่นยนต์บังคับสำหรับการบิน ซึ่งหลายคนบอกว่า ราคามันสูงทะลุเพดาน แต่ครั้งนี้เราจะมาพรีวิวทำความรู้จักกับ Drone ที่มีราคาไม่ถึง 3 หมื่นบาทอย่าง Xiro Xplorer ซึ่งมีความครบเครื่องและผ่านมาตรฐานการตรวจสอบจาก กสทช แล้วในราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิด

    เริ่มจากรูปร่างของ Xiro Xplorer ถือว่าเป็นโดรนที่มีรูปร่างเป็นตัว X ซึ่งมีใบพัดทั้ง 4 ด้านพร้อมกับไฟ LED บอกสถานะด้านล่าง โดยไฟสีเขียวคือด้านหน้าของเครื่องและ ด้านหลังเป็นไฟสีแดง สามารถถอดใบพัด แบตเตอรี่และกล้องออกได้ สะดวกในการขนย้าย

    โดย Xiro Xplorer มีทั้งหมด 3 รุ่นที่เข้ามาขายในไทย เริ่มจาก Xplorer ซึ่งจะไม่มีกล้อง ตัวนี้ไม่ต้องหาซื้อเพราะทาง RTB ไม่ได้ทำการตลาด ส่วนรุ่นที่ RTB ทำตลาดนั้นจะมี Xplorer V ซึ่งจะมีกล้องขนาดเล็กติดอยู่หน้าตาเหมือนกับ GoPro Hero 4 Session ส่วนอีกตัวคือ Xplorer G ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกันแต่รองรับกับ Mount ของ Go Pro Hero 4


    ส่วนหน้าตา Remote Control นั้น ฝั่งซ้ายจะเป็นการบังคับขึ้นลงและการเลี้ยว ส่วนฝั่งขวาเกี่ยวกับการเดินหน้าถอยหลังและ เปลี่ยนองศาของตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังมีปุ่มกดที่สำคัญอยู่ 3 อย่างคือ

  • ปุ่ม Auto Take Off / Auto Landing ปุ่มนี้จะช่วยให้ในเรื่องการบินขึ้น หรือ ลงได้
  • ปุ่ม Home ให้กลับมายังจุดที่เราปล่อยตัว ซึ่งการบินอาจจะต้องมีการบอกพิกัด GPS สักหน่อยถึงจะลงได้แม่นยำ
  • ปุ่ม IOC (Intelligent Orientation Control Mode) ช่วยให้ Drone ค้นหาจุดที่เราต้องการให้กลับมายังเป้าหมายที่วางเอาไว้เป็นจุดแรก เหมาะสำหรับกรณีที่คุณไม่รู้ว่า Drone หันไปทางด้านหน้าหรือด้านหลัง

    การบินนั้น หุ่น Drone รุ่นนี้จะต้องโหลดโปรแกรมที่ชื่อว่า XIRO ใน Apps Store หรือ Google Play แบ่งการทำงาน 2 แบบคือ สำหรับคนที่ต้องการดูหรือถ่ายภาพสามารถสั่งได้ หรือ คนที่ควบคุมก็สามารถดูได้ ทั้ง 2 Mode ทำได้พร้อมกัน แต่ถ้าคนต่อมากกว่า 4 คนจากที่ได้ทดลองมา พบว่า WiFi จะไม่เสถียรและหลุดจนเหลือนักบินเท่านั้นที่เห็น ภาพที่ปรากฏ ความไวจะขึ้นอยู่กับจำนวนคนต่อ WiFi เท่านั้น 

    ความสามารถของกล้องตัว XIRO Xplorer V นั้นสามารถติดตั้ง ND Filter ได้ รวมไปถึงการถ่ายภาพหลายหลายแบบทั้ง RAW File JPEG หรือจะเป็น Timelaps ที่สามารถเลือกช่วงเวลาในการบินขึ้นหรือลง ได้เพื่อไม่ให้แบตเตอรี่หมดระหว่างการถ่าย

    จากที่ได้ลองมานั้นถือว่าเป็น Drone ที่บินง่าย ควบคุมง่ายระดับหนึ่ง ลูกเล่นและความเงียบของเครื่องทำให้บินในร่มคนไม่ค่อยจะตกใจอะไรมากนัก ส่วนการบินไกลก็สามารถทำได้ดีและมีตัวช่วยเยอะทำให้ดการบินนั้นปลอดภัยมากขึ้น 

ส่วนข้อควรระวังสำหรับ XIRO Xplorer และ Drone ประเภทนี้มีดังนี้

  • ไม่ควรบินใกล้กับรถไฟฟ้า หรือสนามแม่เหล็ก โดยเฉพาะกับอาคาร เพราะว่าถ้าเกิดใกล้การควบคุมจะมีปัญหา รวมถึง การบอกตำแหน่ง GPS จะผิดพลาดอย่างมาก ถ้าโชคร้ายตกไปตรงแนวรถไฟฟ้า คุณจะเสียค่าปรับมหาศาลเลยทีเดียว
  • ในกฎหมายของไทยเกี่ยวกับใช้ Drone นั้นควรจะบินสูง 50 เมตร ซึ่งระยะนี้อาจจะยากสำหรับที่ควบคุม ซึ่งถ้าบินในที่โล่งแจ้งก็จะดีกว่า รวมไปถึงในที่สภาพการจราจร เป็นต้น
  • การทำใบอนุญาตบินโดรน ไม่ต้องสอบเหมือนกับใบอนุญาต บินเครื่องบินใหญ่
  • ลมและสภาพอากาศไม่ค่อยมีปัญหากับ Drone แต่สนามแม่เหล็กนั้นคือต่ออันตรายกับ Drone
  • ในต่างประเทศการบินเข้าใกล้คนคุณอาจจะได้ของแถมกลับมาเช่นการโดนหินปา หรือของสดใส ฉะนั้นต้องระวังในเรื่องนี้

สรุปสำหรับ XIRO Xplorer ในรุ่นนี้ถือว่าบินง่ายและควบคุมง่ายเหมือนกับขนนก ซึ่งการเรียนรู้อาจจะมีเรื่องแค่การควบคุมที่ไม่ต้องทำให้รวดเร็วเกินไป และตั้งค่า Speed ที่เหมาะสม (Top Speed อยู่ที่เกียร์ 3) เท่านั้นเองที่เหลือนั้นตัวเครื่อง Set มาให้หมด ก็เบาใจได้ ส่วนราคาอยู่ที่ 22,990 บาทสำหรับ รุ่น Xplorer V ส่วน G นั้นซื้ออุปกรณ์เสริมก็ทำได้เช่นเดียวกัน ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่ตอบโจทย์ในเรื่องการใช้งาน และราคาไม่ได้แพงเกินไป แต่ถ้าใครอยากได้ลองดูตัวจริงได้ที่ตัวแทนจำหน่าย ของ RTB กันได้เลยครับ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ พรีวิว Xiro Xplorer หุ่นโดรนครบเครื่อง บินง่ายราคาเป็นมิตรที่สุดในกลุ่มเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook