มาทำความรู้จัก YouTube 360 เทคโนโลยีการรับชมภาพแบบรอบทิศ

มาทำความรู้จัก YouTube 360 เทคโนโลยีการรับชมภาพแบบรอบทิศ

มาทำความรู้จัก YouTube 360 เทคโนโลยีการรับชมภาพแบบรอบทิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันเดียวเกี่ยวกับ YouTube ที่มีการเปิดตัวอย่างทางการในประเทศไทย ทำให้ความคืบหน้าของเทคโนโลยีที่จะตามมาในปีนี้มีหลากหลายมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นการนำเทคโนโลยีการแสดงผล 360 หรือ การนำ VR เข้ามา ซึ่ง YouTube จัดงานเปิดตัว YouTube 360 ในประเทศไทย ซึ่งมีความน่าสนใจไม่น้อย และรู้ไปถึงขั้นตอนการสร้าง Content แนวนี้เช่นเดียวกัน

ความเป็นมาของเทคโนโลยีภาพ 360 นั้นไม่ได้เพิ่งมี แต่ความจริงมีมานานแล้วแต่ก็ไม่ได้นำมาใช้งานจริงเพราะติดเรื่องการประมวลผลต่าง ๆ และการแสดงผลที่ค่อนข้างยุ่งยาก จนมาถึงในช่วงไม่นานมานี้ที่มีการนำเทคโนโลยีนี้กลับมาพูดถึงอีกครั้ง แต่มาพร้อมกับอีกชื่อคือ VR (Virtual Reality) ช่วยให้ภาพนั้นมองได้ลึกกว่าเดิม

ทุกวันนี้การถ่ายภาพแนว 360 องศา สามารถทำได้โดยการซื้อกล้องที่มี  Module กล้อง 2 ตัวทั้งหน้าและหลัง หรือบางคนที่เป็นมือโปรก็จะซื้อที่เป็นกล้องมากกว่า 4 ตัวหรือ 6 ตัวซึ่งการแสดงผลนั้นจะมากกว่า 4K และภาพลักษณะแบบนี้จะเหมาะสมกับการถ่ายกลางแจ้งมากกว่าใน Studio เพราะการมองไปรอบทิศข้างนอกดูท่าจะเหมาะสมกว่าการถ่ายในร่ม

เมื่อเรารู้ถึงความเป็นมาและอุปกรณ์การถ่ายแล้ว อีกสิ่งที่ไม่ควรทำในการถ่ายภาพ หรือ วีดีโอแบ 360 นั่นก็คือ 

  • การถ่ายไม่ควรเข้าใกล้เกินไป
  • ไม่ควรโยกกล้องไปมาเพราะจะทำให้ผู้ชมปวดหัว
  • ใช้ไมโครโฟนแบบรอบทิศจะทำให้ได้อรรถรสมากขึ้น
  • การ Guide ให้คนที่ชมวีดีโอหันก็จะทำให้ผู็ชมนั้นได้รับรู้เหตุการณ์ในภาพมากขึ้น
  • วีดีโอ 360 จะมีรอยต่อ ถ้าต้องการให้ดูลงตัวที่สุด ควรเดินผ่านเร็ว ๆ 
  • และไม่ควรเข้าใกล้เกินไป 
  • ไม่ควรเปลี่ยนตำแหน่งภาพเร็ว และ ควรมีเวลาเพียงพอให้กับผู้ชมได้หมุนไปรอบ

    นอกจากในเรื่องของการถ่ายวีดีโอและการตัดต่อแล้ว ภายในงานนี้มีการจัดร่วมกับ YouTube Creator ที่เข้ามา Workshop เพื่อพัฒนาผลงานของ YouTube ของคุณทำให้เกิดภาพในผวงานที่สวยงามมากขึ้น รวมไปถึงบาง Channel จะได้ใช้วีดีโอแบบ 360 เป็นครั้งแรกเช่นเดียวกัน

     ถือว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์ร่วมกันระหว่าง YouTube ประเทศไทยและ ผู้สร้างวีดีโอ และเราคงจะได้เห็นวีดีโอที่ดีเลิศบน YouTube มากขึ้น และคุณสามารถสร้างวีดีโอเองได้บน YouTube ก็สามารถเข้ามา Join ได้ในงานนี้ และ ทางออนไลน์ได้เช่นเดียวกัน

    

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ มาทำความรู้จัก YouTube 360 เทคโนโลยีการรับชมภาพแบบรอบทิศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook