วิธีตรวจสอบสิ่งผิดปกติเมื่อ มือถือของคุณร้อนเอง ก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด!!

วิธีตรวจสอบสิ่งผิดปกติเมื่อ มือถือของคุณร้อนเอง ก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด!!

วิธีตรวจสอบสิ่งผิดปกติเมื่อ มือถือของคุณร้อนเอง ก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้งานมือถือทั่วไปหลายคนจะคิดถึงฟีเจอร์และลูกเล่นต่าง ๆ ที่ผู้ผลิตใส่มาให้แต่อาจจะไม่รู้ว่า ถ้าเกิดเครื่องร้อนขึ้นมาคุณควรจะตรวจสอบอะไร วันนี้ Sanook! Hitech จะมาแนะนำวิธีตรวจสอบสิ่งผิดปกติ หากอยู่ดี ๆ มือถือเกิดร้อนขึ้นมาเอง


ตรวจสอบว่าเสียบชาร์จไฟอยู่หรือไม่

ส่วนใหญ่มือถือที่ร้อนมักเกิดจากการเสียบชาร์จไฟ ไม่ว่าจาก Powerbank หรือที่ชาร์จไฟบ้านก็ตาม หากชาร์จแล้วเกิดเครื่องร้อนโดยไม่ได้ใช้งานใด ๆ มีอยู่ 2 ส่วนคือ แบตเตอรี่ของคุณนั้นเริ่มจะเสื่อมทำให้ต้องจ่ายไฟเข้าเป็นจำนวนมาก หรือ ที่ชาร์จไม่ได้รับมาตรฐาน ไม่ว่าจะมากับกล่องหรือไม่

ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ให้คุณหยุดชาร์จไฟแล้วนำแบตเตอรี่หรือที่ชาร์จไปเปลี่ยน กรณีที่เครื่องยังไม่หมดประกันหรือไม่เกิน 6 เดือนสามารถเปลี่ยนได้ทั้งที่ชาร์จและแบตเตอรี่ แต่ถ้าเกิด 6 เดือนแล้วต้องซื้อปลั๊กชาร์จไฟเอง

ตรวจสอบว่า แอปส์ที่เกี่ยวกับการใช้งาน GPS เปิดอยู่หรือไม่

Apps ประเภทที่ใช้งานระบบนำทางหรือการใช้ข้อมูลหนัก ๆ ก็มีส่วนที่จะทำให้เครื่องร้อนหากเราเปิดไว้เป็นเวลานาน ๆ วิธีการตรวจสอบนั้นง่ายแค่ลองเปิดดูในหน้า Recent ของ Android หรือ กดปุ่ม Home 2 ครั้งใน iOS คุณจะพบ Apps เปิดอะไรอยู่บ้าง หากไม่แน่ใจว่าตัวไหนใช้ GPS บอกตำแหน่งและต้องการปิดทั้งหมด ให้สไลด์ Apps ไปทางซ้ายหรือขวา (สำหรับ Android) และขึ้น สำหรับ iOS

การทำแบบนี้มีผลดีนอกจากลดความร้อนคือ RAM ของเครื่องจะได้คืนมาทำให้ใช้งานได้ต่อเนื่องกว่าเดิม

ดูสภาพแวดล้อมที่เราใช้งาน

สภาพแวดล้อมภาพนอกก็มีผลต่อความร้อนของเครื่อง เพราะถ้าเราอยู่กลางแจ้งและใช้งานมือถือนานก็จะทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานไม่ทันและทำให้ความร้อนขึ้นสูงได้ อย่างไรก็ดี กรณีที่หลีกไม่ได้แนะนำให้เดินไปที่ร่ม แล้วใช้งาน แต่ถ้าเครื่องยังร้อนหลังจากเดินกลางแจ้ง ลองกดพักการใช้งานเครื่องจนกว่าจะเย็นลง

ลืมมือถือไว้ในรถ

กรณีนี้ถ้ารถถูกจอดตากแดดแน่นอนว่าเครื่องจะร้อนขึ้นจนบางครั้งหยุดการทำงานไปเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลัดวงจรแล้วระเบิดขึ้นมา ซึ่งเมื่อคุณพบว่ามือถือคุณอยู่ในรถแล้วเครื่องร้อนให้นำเครื่องไปอยู่ในที่อุณหภูมิปกติ ไม่ต้องนำไปแช่ตู้เย็น เมื่อเครื่องเย็นลงจะกลับมาใช้งานได้เอง

ใช้งานอยู่แล้วเครื่องร้อนเอง

กรณีนี้ส่วนมากที่พบนั้นนอกจากเครื่องจะร้อนแล้วแบตเตอรี่ยังลดลงไว ให้ตรวจสอบว่า Apps เปิดเยอะเกินไปหรือไม่ รวมไปถึงถ้าเครื่องคุณใช้มานานแล้วชาร์จแบตฯประเภทปล่อยให้หมดแล้วชาร์จ ก็อาจจะเป็นสัญญาณของการบอกว่าแบตเตอรี่ของคุณเสื่อมแล้ว

วิธีแนะนำสำหรับขั้นตอนนี้ ลองปิด Apps ทั้งหมดก่อน แล้วปล่อยเครื่องเย็นลงแล้วค่อยกลับมาใช้งาน แต่หากเครื่องยังไม่เย็นลงการ Reset เครื่อง หรือปิดเครื่องก็ช่วยได้

แต่หากว่าใช้งานแล้วเครื่องร้อนรวมกับแบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็ว แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่จะดีกว่า

ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำที่คุณสามารถลองปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นเช่นเครื่องร้อนจนมือถือลุกไหม้เองหรือระเบิดได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook