รีวิว Canon Powershot G7X Mark 2 กล้องเล็กระดับโปร เน้นไฮเทค และถ่ายภาพดี

รีวิว Canon Powershot G7X Mark 2 กล้องเล็กระดับโปร เน้นไฮเทค และถ่ายภาพดี

รีวิว Canon Powershot G7X Mark 2 กล้องเล็กระดับโปร เน้นไฮเทค และถ่ายภาพดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ทุกวันนี้กล้องดิจิตอลยิ่งมีความสามารถมากขึ้นและเด่นไปด้วยเรื่องของฟีเจอร์การถ่ายภาพมากมาย แต่สำหรับกล้องที่จะพูดถึงครั้งนี้ไม่ใช่กล้อง Mirror Less แต่เป็นกล้องแบบ Compact ระดับบนอย่าง Canon Powershot G7X Mark 2 ที่มาต่อยอดจากรุ่นเดิมอย่าง Powershot G7X และจะดีกว่าหรือไม่ มาดูกัน

รายละเอียดของ Canon Powershot G7X Mark 2

  • ขนาดเครื่อง : 105.5 x 60.9 x 42.2 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก :  313 กรัม (รวมแบตเตอรี่กับการ์ดความจำ)
  • สีของเครื่อง : ดำ
  • การ์ดความจำ : SD Card
  • ความจำในตัว : ไม่มี
  • เลนส์จาก Canon Lens ขนาด 24 - 100 มม.  พร้อมระบบกันสั่น ที่เลนส์และเซนเซอร์
  • เซนเซอร์ :  ขนาด 1 นิ้วพร้อมหน่วยประมวลผล Digic 7
  • ค่ารูรับแสง : F1.8 - F2.8
  • ความละเอียดสูงสุด : 20 ล้านพิกเซล (วีดีโอ Full HD)
  • การเชื่อมต่อ : WiFi Direct, HDMI, Micro USB 2.0, NFC
  • WiFi : 802.11 b/g/n (แบบ WiFi Direct)
  • หน้าจอ : 3 นิ้ว Touch Screen ความละเอียด 1,040,000 จุด พับได้ 180 องศา และดึงลงได้
  • แบตเตอรี่ขนาด 1250 mAh (NB-13L)

รูปร่างของ Canon Powershot G7X Mark 2

    ด้านหน้าของตัวกล้องนั้น ยังคงเป็นลักษณะของกล้อง Compact เต็มขั้นด้วยตัวถังเครื่องทำจากพลาสติกและมีการปนของอะลูมิเนียมเล็กน้อย พร้อมด้านขวามี Grip ช่วยให้ไม่ลื่นเวลาจับ ฝั่งซ้ายจะมีปุ่มสำหรับเปลี่ยน Step หมุนวงแหวนข้างหน้า แค่พลักขึ้นหรือลงเท่านั้น และเลนส์จาก Canon Lens

    ด้านข้างมีการใช้วัสดุที่กลมกลืนกับด้านหน้า ฝั่งซ้ายจะมีปุ่มสำหรับเปิด Flash และมีคำว่า WiFi บอกถึงการรองรับการเชื่อมต่อ

    ด้านข้างขวามีช่องสำหรับเสียบง HDMI, Micro USB ซึ่งสามารถใช้ชาร์จไฟผ่านกล้องได้ และแน่นอนส่วนที่เป็นหนังคือ ปุ่มเปิดสัญญาณ WiFi

    ด้านบน มีไมโครโฟนคู่ พร้อมกับ Flash Popup ปุ่มปรับ Mode การถ่ายภาพพร้อมปุ่มเปิดเปิด, ปุ่มชัดเตอร์พร้อมกับซูม และปุ่มที่แตกต่างกว่าเพื่อนคือ ปุ่มปรับการชดเชยแสงที่มีให้ด้านบนทันที

    ด้านล่างนอกจากช่องเสียบกับขาตั้งกล้องแล้ว ยังเป็นที่อยู่ของแบตเตอรี่และความจำแบบ SD Card ฝั่งซ้ายจะเป็น Tag NFC ผิวจะเป็นแบบด้านเพื่อป้องกันการเกิดรอย

    ด้านหลัง มีหน้าจอขนาด 3 นิ้วพร้อมกับฟีเจอร์ทัชสกรีน สามารถปรับองศาได้ทั้งตั้งแต่ ยกแบบ Selfie หรือจะเป็นการดึงออกมาเพื่อถ่ายภาพมุมสูง พร้อมกับปุ่มฟังก์ชั่นด้านขวาที่มีให้เลือกใช้ได้สะดวกมากขึ้น

    ภาพรวมของกล้อง Canon Powershot G7X Mark 2 ถือว่าเป็นกล้อง Compact Pro ที่ออกแบบได้ลงตัวกับการใช้งานมากกว่าตัวเก่าอย่าง G7X รุ่นแรก เพราะได้ Grip เข้ามาและงานประกอบที่ดูดีสมกับเป็นกล้องที่ผลิตจากญี่ปุ่น แต่ข้อเสียคือน้ำหนักของมันค่อนข้างเยอะกว่าตัวกล้องที่ซูมได้ในระดับนี้บางรุ่น แต่ที่เหลือนั้นดีกว่าเดิมเลยล่ะ

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจ


    ความโดดเด่นของกล้อง Canon Powershot G7X Mark 2 นั้นมีหลายจุดแต่ขอเริ่มจากช่วงเลนส์ก่อน ที่ใช้ขนาด 24 - 100 มิลลิเมตรคิดระยะการซูมได้ทั้งหมด 4.2 เท่า ถือว่าเพียงพอต่อการถ่ายภาพ พร้อมระบบกันสั่นแบบคู่ ซึ่งจะกันสั่นที่เลนส์ และแน่นอนอีกจุดคือเซ็นเซอร์การรับภาพ ทำให้ภาพของกล้องนั้นนิ่งมากขึ้นกว่าเดิม กับขนาดเซ็นเซอร์รับภาพที่ 1 นิ้วจัดว่าใหญ่สำหรับกล้องขนาดตัวเท่านี้

    กล้องรุ่นนี้ยังได้ Digic 7 หน่วยประมวลผลใหม่ล่าสุดที่ Canon ปรับปรุงในเรื่องการประมวลผลที่รวดเร็วเน้นการลด Noise ลงได้เยอะแม้จะใช้ ISO สูงก็ตาม แถมยังมีฟีเจอร์ Auto Lighting Opitmizer ปรับความสว่างของภาพให้เหมาะสมเมื่อถ่ายเสร็จทำให้แทบไม่ต้องแก้ไขภาพ เพราะสวยเสร็จ และยังสามารถจับวัตถุได้หนึบและตามได้มากกว่ารุ่นก่อนชัดเจน จนเรียกได้ว่าเอาเทคโนโลยีจากกล้อง EOS ระดับบนมาใส่เลยก็ว่าได้

    แต่ถ้าต้องการแก้ไขภาพนั้น กล้องรุ่นนี้สามารถ่ายภาพแบบ RAW File ได้เช่นกัน

    ส่วน Mode การถ่ายภาพของกล้องรุ่นนี้ลูกเล่นที่ขาดไม่ได้คือ Painting จะสามารถจับภาพวัตถุที่มีการเคลื่อนที่เร็วอย่างรถยนต์จะทำให้คุณสามารถ่ายภาพออกมาได้เหมือนกับมือโปรมากขึ้น ส่วนลูกเล่นอื่นก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

    แต่น่าเสียดายการถ่ายวีดีโอ ยังรองรับแค่ Full HD เท่านั้น แต่สามารถเล่น Manual Mode กับการถ่ายวีดีโอได้เช่นเดียวกัน

    ส่วนหน้าจอของกล้องรุ่นนี้ ใช้ขนาด 3 นิ้วสามารถทัชสกรีนได้ และสามารถปรับองศาได้ตั้งแต่ 180 องศา และดึงลงได้ 45 องศา ทำให้การถ่ายภาพนั้นลงตัวได้หลากหลายรูปแบบทั้งการถ่ายภาพแบบ Selfie หรือจะเป็นการถ่ายภาพแบบมุมสูงได้เหมือนกัน แต่น่าเสียดายที่ไม่มี Viewfinder มาให้

    สำหรับ Apps ของกล้อง Canon รุ่นใหม่ ใช้ Camera Connect ซึ่งรวมทั้งการ Remote กล้องเหมือนกับถือกล้องดัวยตนเอง พร้อมกับสั่งโหลดรูปจากกล้องได้ เหมือนกับลูกเล่นของกล้องยี่ห้ออื่น แต่สังเกตว่า Canon ปรับปรุงระบบ WiFi ใหม่ให้ทำงานเร็วขึ้นและเสถียรดีจนรู้สึกได้

    หลังจากที่ได้ลองถ่ายภาพมาประมาณ 2 อาทิตย์เต็ม ๆ ถือว่าน่าประทับใจอยู่ไม่น้อยเพราะคุณภาพของเลนส์และการละลายหลังได้ขนาดนี้ทำให้คุณไม่ต้องพกกล้องตัวใหญ่ ๆ หรือ Mirror Less คอยเปลี่ยนเลนส์ได้ แถมยังสะดวกในการเชื่อมต่อ และซุมภาพได้เยอะในระดับเดียวกัน แม้ว่าจะหมดระยะ 4.2 เท่า แต่ถ้าซูมต่อไปเนื้อของภาพก็ยังคงดูดีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

    แต่อาจจะยังขาด ๆ ไปเรื่องของโทนสีภาพที่ออกฟ้าตามสไตล์ Canon ที่ถ่ายคนนั้นดูดีมาก แต่ถ่ายของอาจจะยังไม่ถึงขั้นเท่าไหร่ จุดนี้ปรับปรุงอีกนิดก็ดี แต่อย่างน้อย มันก็ถือถนัดมือแต่น้ำหนักมันมากไปสักหน่อย

 (ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Canon Powershot G7X Mark 2)

สรุปหลังจากลองใช้ Canon Powershot G7X Mark 2

    เป็นกล้อง Compact Pro ที่เน้นเรื่องความละเอียดของเซ็นเซอร์มากและได้เลนส์ที่มีระยะพอที่จะถ่ายภาพได้ดี แถมหน่วยประมวลผลไว กับงานประกอบกล้องดีระดับ Made in Japan คงเป็นเครื่องยืนยันว่า Canon Powershot G7X Mark 2 เป็นกล้องที่พร้อมใช้งานสำหรับการนำพาไปถ่ายภาพนอกสถานที่ได้แน่นอน

    ส่วนราคาของกล้องตัวนี้อยู่ที่ 21,730 บาท ราคาถือว่าถูกกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่าง Sony Cybershot RX100 M3 หรือ RX100 M4 รวมไปถึง Panasonic Lumix LX100 ก็จะเบากว่าพอสมควรแต่อาจจะยังสู้ออฟชั่นบางอย่างที่ตัวนั้นมีไม่ได้บ้าง แต่ก็อย่าลืมไปว่าการพัฒนาของตัวนี้เยอะขึ้นและตอบโจทย์กับคนที่งบจำกัดมากกว่า ดังนั้นการเลือกกล้องคงต้องลองดูว่าชอบตัวไหนมาที่สุดครับ

ข้อดี

  • ขนาดกล้องพกพาสะดวก
  • สเปคกล้องจัดหนัก
  • ระยะซูมเพียงพอต่อการใช้งาน
  • ได้จอทัชสกรีนที่ปรับองศาได้
  • ตัวกล้องจับได้ถนัดมือ

ข้อควรปรับปรุง

  • น้ำหนักมากไปนิด
  • สีภาพไม่ค่อยเหมาะกับการถ่ายอาหาร
  • ต่อไมค์แยกไม่ได้
  • ไม่มีความจำในตัว

ของคุณ Canon Powershot G7X Mark 2 โดย Canon Marketing Thailand

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ รีวิว Canon Powershot G7X Mark 2 กล้องเล็กระดับโปร เน้นไฮเทค และถ่ายภาพดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook