Facebook Messenger ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ทวงหนี้เพื่อนได้ไม่น่าเกลียดผ่าน AI อัจฉริยะ

Facebook Messenger ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ทวงหนี้เพื่อนได้ไม่น่าเกลียดผ่าน AI อัจฉริยะ

Facebook Messenger ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ทวงหนี้เพื่อนได้ไม่น่าเกลียดผ่าน AI อัจฉริยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    Facebook เริ่มจะเพิ่มลูกเล่นให้กับแอปพลิเคชัน Messenger ของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะมีการอัปเดตให้รองรับ SMS ได้ไป และล่าสุดก็ได้เพิ่มความฉลาดให้กับ Messenger ยิ่งขึ้นอีก โดยคราวนี้สามารถให้เราทวงหนี้เพื่อนได้ พร้อมให้เพื่อนโอนเงินให้เราได้ทันทีจากในแอป!

    ฟีเจอร์ใหม่นี้จะอาศัยการทำงานของบริการใหม่ที่เรียกว่า "chat asssit" ที่จะตรวจหาคำบางคำที่ปรากฏขึ้นในการสนทนาในลักษณะต่างๆ แล้วตีความ พร้อมเรียกใช้งานฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้อง เช่นถ้าเราพิมพ์คำว่า "IOU" (พ้องเสียงกับประโยค "I owe you." ในภาษาอังกฤษ แปลว่า ฉันเป็นหนี้คุณ") ลงใน Messenger ระบบ chat assist จะแสดงลิงค์ขึ้นมาพร้อมให้เรากดโอนเงินที่ติดอยู่ให้เพื่อนทันทีผ่านระบบ Facebook Pay ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการนำปัญญาประดิษฐ์ลักษณะนี้มาใช้จะทำให้ Messenger เข้าใกล้ความเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะแบบ Siri หรือ Google Assistant มากขึ้นเรื่อยๆ

    อย่างไรก็ตาม Facebook กล่าวว่าบริการนี้เป็นบริการอัตโนมัติ และสามารถเลือกเปิดใช้งานหรือปิดใช้งานได้ตามสะดวก ฟีเจอร์นี้เกิดขึ้นมาได้หลังจากที่ Messenger ได้นำระบบ Facebook Pay มาใช้ตั้งแต่ปีก่อน โดยผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงบัญชีเดบิตเข้ากับบัญชี Facebook และโอนเงินให้กันผ่านแอป Messenger ได้ทันที อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้กับบัญชีธนาคารในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าฟีเจอร์ชำระหนี้ก็น่าจะใช้ได้เฉพาะในอเมริกาเช่นกัน


ฟีเจอร์ตั้งโพลในกลุ่มแชตใน Messenger

    นอกจากฟีเจอร์จ่ายหนี้แล้ว Facebook ยังเปิดตัวระบบโพลสำหรับกลุ่มแชตด้วยพร้อมๆ กัน ทำให้เราสามารถให้เพื่อนมาช่วยโหวตในการตัดสินใจทำกิจกรรมต่างๆ กันได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องพิมพ์ถามกันให้วุ่นวาย  เราสามารถตั้งโพลได้โดยการกดที่ More แล้วเลือก Poll ตั้งคำถามและคำตอบตามต้องการ จากนั้นกด Submit เป็นอันเสร็จสิ้น

    แต่จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่าใน Play Store ประเทศไทยยังไม่มีอัปเดตใดๆ ของ Messenger เข้ามา อาจจะต้องรอสักพักถึงจะมีฟีเจอร์ตั้งโพลมาให้ใช้กัน แต่สำหรับฟีเจอร์จ่ายหนี้คาดว่าคงไม่ได้มาด้วย เพราะ Messenger ในบ้านเราไม่รองรับระบบ Facebook Pay อย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้น งานนี้จึงต้องตามทวงกันเองเช่นเดิมครับ


ที่มา : The Verge

แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook